Hồ sơ tài liệu

EU cảnh báo: Mỹ trừng phạt Nga có thể gây hậu quả khôn lường

23/07/2017, 09:32

Liên minh Châu Âu (EU) cảnh báo những động thái tăng cường trừng phạt Nga của Mỹ, hãng tin Reuters cho biết ngày 23/7.

Đức từng cảnh báo sẽ trả đũa Mỹ nếu tr

Đức tuyên bố sẽ trả đũa nếu Mỹ trừng phạt các công ty Đức đang tham gia xây dựng đường ống dẫn khí đốt xuyên biển Baltic mới với Nga 

Ngay sau khi các Nghị sĩ Cộng hoà và Dân chủ tại Quốc hội Mỹ đạt được một thoả thuận, tiến tới thông qua thành luật để trừng phạt Nga, nữ phát ngôn Uỷ ban Châu Âu cảnh báo: “Chúng tôi lo ngại các biện pháp đang được bàn bạc tại Quốc hội Mỹ có thể gây ra những hậu quả khôn lường, không chỉ với khối đoàn kết các nước G7 mà còn với lợi ích an ninh năng lượng và kinh tế Liên minh Châu Âu.

Ảnh hưởng của biện pháp trừng phạt có thể rất rộng, bao gồm cả nỗ lực đa dạng hoá nguồn năng lượng của chúng tôi.”

“Các lệnh trừng phạt chỉ có hiệu lực khi có sự phối hợp thực hiện chặt chẽ, ăn ý giữa các bên liên quan… Chúng tôi kêu gọi các cơ quan chức năng/Quốc hội Mỹ phối hợp với các đối tác, bao gồm cả EU để đảm bảo tránh mọi hậu quả không đáng có từ những biện pháp trừng pháp đã được Mỹ bàn luận” - nữ phát ngôn nói. 

Đức vốn cảnh báo sẽ trả đũa nếu Mỹ trừng phạt các công ty Đức đang tham gia xây dựng đường ống dẫn khí đốt xuyên biển Baltic mới cho Nga. 

Giới ngoại giao Châu Âu lo ngại, bất đồng giữa Mỹ - Đức về đường ống dẫn đầu Nord Stream 2 do Tập đoàn khí đốt Nga Gapzom xây dựng có thể làm phức tạp hoá những nỗ lực của Brussels để đồng thuận ý kiến của các nước trong khối khi đàm phán với Nga về dự án này. 

Trước đó, EU cùng Mỹ đã trừng phạt Nga vì cáo buộc gây bất ổn Ukraine. Tuy nhiên, EU cho rằng, các lệnh trừng phạt lần này xuất phát từ vấn đề nội địa Mỹ nhiều hơn là vấn đề quốc tế. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.