Thế giới

EU phản đối án tử hình 5 nghi phạm Saudi sát hại Khashoggi

18/11/2018, 20:12

EU kêu gọi Arab Saudi làm sáng tỏ các nghi vấn về vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.

khashoggi-mbs

Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman và nhà báo Jamal Khashoggi

Hãng tin Sputnik ngày 18/11 đưa tin, bà Federica Mogherini, đại diện cao cấp của EU về chính sách đối ngoại và an ninh, vừa kêu gọi Arab Saudi làm sáng tỏ các nghi vấn về vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.

Theo bà Mogherini, EU đã nhận được thông báo của chính quyền Riyadh vào ngày 15/11 về những phát hiện mới nhất trong cuộc điều tra liên quan đến cái chết của ông Khashoggi.

Tuy nhiên, EU nhận thấy vẫn cần làm sáng tỏ một cách toàn diện về bối cảnh và nguyên nhân xoay quanh tội ác này, cũng như đảm bảo tất cả những người có liên quan phải chịu trách nhiệm về vụ việc.

Trong tuyên bố bà Mogherini đưa ra ngày 18/11, vốn được ủng hộ bởi 28 Bộ trưởng Ngoại giao trong liên minh, EU cũng phản đối bản án tử hình đối với 5 nghi phạm của vụ án.

Bà Mogherini cũng nói thêm rằng, cần thiết phải đảm bảo quá trình tư pháp đúng đắn để không có một vụ việc nào như trường hợp đối với ông Khashoggi xảy ra nữa.

Tuyên bố nêu trên được đưa ra trong bối cảnh tờ Washington Post trích dẫn nguồn tin nói rằng, Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA) đã kết luận Thái tử Mohammed bin Salman là người đã ra lệnh giết chết nhà báo.

Trong khi đó, Riyadh đã liên tục phủ nhận sự tham gia của các thành viên hoàng gia trong vụ án.

Bình luận về những thông tin này, Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh rằng CIA không đánh giá bất cứ điều gì bởi vì hiện vẫn còn quá sớm.

Ông Trump cũng thông báo rằng Nhà Trắng sẽ nhận được một báo cáo đầy đủ về việc sát hại Khashoggi trong vòng hai ngày tới, tức là ngày 19 hoặc 20/11 (theo giờ Mỹ).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.