Thế giới

EU ủng hộ người Palestine trong vấn đề Jerusalem

23/01/2018, 09:58

EU bảo đảm sẽ ủng hộ người Palestine trong việc công nhận Đông Jerusalem là thủ đô nhà nước Palestine.

Palestine nhận đc ủng hộ từ EU

Đại diện cấp cao về ngoại giao của EU Federica Mogherini bắt tay với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas

Theo Reuters, Liên minh châu Âu (EU) bảo đảm với Tổng thống Mahmoud Abbas sẽ ủng hộ tham vọng của ông để Đông Jerusalem là thủ đô của nhà nước Palestine, trong bối cảnh Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Tại một cuộc họp ở Brussels, Bỉ với các bộ trưởng ngoại giao của EU, ông Abbas lặp lại lời kêu gọi Đông Jerusalem là thủ đô khi ông thúc giục các chính phủ thành viên EU công nhận một quốc gia Palestine ngay lập tức. Ông Abbas lập luận rằng điều này sẽ không làm gián đoạn đàm phán với Israel về việc giải quyết hòa bình cho khu vực.

Trong khi ông Abbas có mặt tại trụ sở EU tại Brussels thì Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tới thành phố Jerusalem. Chính vì thế, các quan chức châu Âu đã lấy đây làm cơ hội để phản đối quyết định của Tổng thống Donald Trump về việc chuyển Đại sứ quán Mỹ tại Israel tới Jerusalem vào ngày 6/12/2017.

Trả lời các phóng viên, Phó Bộ trưởng Ngoại giao Đức Michael Roth nói rằng quyết định của ông Trump đã làm cho các cuộc đàm phán hòa bình khó khăn hơn. Nhưng tất cả các bên cần giải quyết cuộc xung đột giữa Israel và Palestine.

Ông Abbas cũng nói rằng ông sẽ chỉ chấp nhận một hội đồng được quốc tế ủng hộ để làm trung gian cho bất cứ cuộc đàm phán hòa bình nào với Israel.

Tuy nhiên, lời kêu gọi EU ngay lập tức và chính thức công nhận nhà nước Palestine dường như không được trả lời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.