Quốc tế

EURO 2016: Cân đong cơ hội bảo vệ ngôi vương của “bò tót”

01/06/2016, 07:33

Tây Ban Nha đang là nhà đương kim Vô địch EURO nhưng rất khó để bảo vệ ngai vàng.

6bce68ec-c8e6-498a-8373-e02d69a86e7f

Tiền đạo Nolito

Tây Ban Nha đang là nhà đương kim Vô địch EURO nhưng rất khó để đoàn quân của HLV Del Bosque có thể bảo vệ ngai vàng tại giải đấu trên đất Pháp.

Nhà vua nay khác rồi

Hôm 30/5 vừa qua, ĐT Tây Ban Nha đã đánh bại Bosnia-Herzegovina với tỉ số 3-1 trong trận giao hữu đầu tiên kể từ khi hội quân chuẩn bị cho VCK EURO 2016. Nếu nhìn vào tỉ số này, hẳn nhiều người cho rằng nhà ĐKVĐ EURO đã có một chiến thắng áp đảo. Tuy nhiên, thực tế trên sân lại không như vậy. Ngoài điểm sáng là hai bàn mở tỉ số của Nolito, “bò tót” chơi khá bế tắc suốt thời gian còn lại hiệp một, trước sự kiên cường cùng thế trận chặt chẽ của Bosnia-Herzegovina.

Thậm chí, Tây Ban Nha đã chơi lúng túng khi Spahic gỡ lại một bàn ở phút 29. Ngay cả khi đá hơn người trong hiệp hai (Spahic nhận thẻ đỏ ở phút 45+1), Tây Ban Nha cũng không cho thấy sự vượt trội. Bàn thắng ấn định thắng lợi 3-1 của Pedro ở những giây cuối trận rõ ràng chưa thể khiến những ai yêu đội bóng áo đỏ hài lòng. Trận này, Tây Ban Nha chỉ kiểm soát bóng 52%, một con số rất khiêm tốn với đội bóng vốn coi giữ bóng như lẽ sống. Ngoài ra, suốt 90 phút, Tây Ban Nha chỉ tung ra được 8 cú sút về phía khung thành đối phương.

Đặt trong hoàn cảnh VCK EURO 2016 đang đến rất gần, màn trình diễn của thày trò HLV Del Bosque rõ ràng khiến người hâm mộ lo lắng. Trước đó, đội bóng tới từ bán đảo Iberia cũng trình diễn bộ mặt không mấy thuyết phục tại vòng loại EURO 2016, dù chỉ thua đúng một trong tổng số 10 trận. Những thắng lợi 1-0 trước Belarus, Macedonia hay Ukraina đã nói lên tất cả.

Cạnh đó, kể từ sau World Cup 2014, thày trò HLV Del Bosque đá 8 trận giao hữu với các đối thủ lớn, nhưng chỉ thắng 2-0 trước ĐT Anh hồi tháng 11/2015, còn lại thua Pháp, Đức, Hà Lan và hòa Italia.

Khó lòng mơ vô địch

Đem theo hành trang như vậy tới EURO 2016, cơ hội để ĐT Tây Ban Nha lập cú hat-trick vô địch tại giải đấu lớn nhất châu Âu cấp độ đội tuyển rõ ràng không nhiều, đặc biệt trong hoàn cảnh cả nhân sự lẫn lối chơi của La Roja đều đang có vấn đề. Về mặt con người, kể từ sau thế hệ của: Xavi, Iniesta, Alonso, David Villa, Puyol, bóng đá Tây Ban Nha chưa sản sinh được những cá nhân kiệt xuất.

Ở tuyến giữa, Isco, Koke từng được kỳ vọng nhưng chưa thể hiện được nhiều trong màu áo đội tuyển. Saul “tuổi trẻ tài cao” nhưng còn quá non kinh nghiệm ở đấu trường quốc tế. Nếu như hàng thủ tạm yên tâm với sự góp mặt của Ramos, Pique, Alba thì hàng công thực sự khiến HLV Del Bosque đau đầu. Cả bốn chân sút “ngài râu kẽm” mang đến Pháp lần này gồm: Aduriz, Nolito, Morata hay Vazquez không ai thực sự mang dáng dấp một tay săn bàn đẳng cấp.

Danh sách ĐT Tây Ban Nha dự EURO 2016

Thủ môn: Casillas (Porto), De Gea (M.U), Sergio Rico (Sevilla).Hậu vệ: Ramos (Real), Pique (Barca), Carvajal (Real), Alba (Barca), Bartra (Barca), Azpilicueta (Chelsea), San Jose (Bilbao), Juanfran (Atletico).Tiền vệ: Bruno (Villarreal), Busquets (Barca), Koke (Atletico), Thiago (Bayern), Iniesta (Barca), Isco (Real), Silva (Man City), Pedro (Chelsea), Fabregas (Chelsea), Saul (Atletico).Tiền đạo: Aduriz (Bilbao), Nolito (Celta Vigo), Morata (Juventus), Lucas Vazquez (Real).

Về mặt lối chơi, Tây Ban Nha từng “làm mưa, làm gió” ở châu Âu và thế giới nhờ chiến thuật tiki-taka cùng nòng cốt là các cầu thủ Barca. Tuy vậy, tiki-taka giờ đây không còn là thanh “thượng phương bảo kiếm” đầy quyền lực. Nói chính xác hơn, các đối thủ đã quá hiểu tiki-taka và dễ dàng bắt bài. Barca đã gặp nhiều khó khăn trước khi HLV Luis Enrique tới và cải tiến tiki-taka bằng bóng dài, bằng cơ bắp và quan trọng hơn cả là những ngôi sao phù hợp. Bayern cũng với tiki-taka thua dúi dụi ba năm liền ở bán kết Champions League. Ngay chính ĐT Tây Ban Nha cũng phải nhận trái đắng tại World Cup 2014 vì cố bấu víu vào tiki-taka và bị loại ngay từ vòng bảng.

HLV Del Bosque đủ tỉnh táo để nhận ra điều này nhưng quan trọng là trong tay ông không có những ngôi sao đủ sức xoay chuyển cục diện trận đấu như: Ronaldo, Messi, Bale, Suarez hay Neymar. Điều này giống như việc “ngài râu kẽm” thiếu đòn bẩy để tạo ra sự thay đổi chiến thuật. Tổng hòa các yếu tố, kịch bản ĐT Tây Ban Nha phải nhường lại “ngai vàng” rất dễ xảy ra trên đất Pháp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.