Thời sự

Facebook cam kết xóa các tài khoản mạo danh lãnh đạo

27/04/2017, 06:20

Phía Facebook cam kết gỡ bỏ thông tin giả danh đặc biệt là tài khoản giả mạo các vị lãnh đạo cấp cao.

4

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn làm việc với đại diện Facebook chiều 26/4

Chiều 26/4, đoàn đại biểu cấp cao của mạng xã hội Facebook do bà Monika Bickert, Giám đốc Chính sách nội dung toàn cầu dẫn đầu đã làm việc tại Bộ TT&TT nhằm tìm giải pháp ngăn chặn, gỡ bỏ các thông tin vi phạm pháp luật của Việt Nam.

Tại buổi làm viêc, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cho biết, Việt Nam hiện nay đã phát triển rất nhanh trong lĩnh vực công nghệ thông tin - viễn thông, đặc biệt, có tới 75% dân số Việt Nam sử dụng internet, 45/92 triệu dân của Việt Nam dùng Facebook.

Đề cập đến những lợi thế của internet và các trang mạng xã hội, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng đánh giá Facebook như một kênh quan trọng để trao đổi, kết nối và chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, mang lại rất nhiều lợi ích, là công cụ không thể thiếu trong cuộc sống nếu được sử dụng đúng mục đích. “Vì vậy, quan điểm của Việt Nam là không ngăn chặn, mà luôn tạo điều kiện cho Facebook nói riêng và mạng xã hội nói chung phát triển. Nhưng cần tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông Tuấn cũng đề cập đến việc Facebook và các mạng xã hội nói chung đã gây ra một số bất lợi cho người dùng và xã hội Việt Nam. Nguyên nhân xuất phát từ việc người dùng không có ý thức tuân thủ luật pháp, thậm chí có một số đối tượng lập tài khoản không chính danh trên Facebook, dùng mạng xã hội để kích động chiến tranh, bạo lực, xâm phạm đời tư của cá nhân, tổ chức. Nghiêm trọng hơn là mạo danh các vị lãnh đạo Đảng và Chính phủ Việt Nam để phát tán các nội dung xấu, độc lên mạng. Trước thực trạng ấy, ông Tuấn bày tỏ mong muốn cùng đại diện Facebook thảo luận, trao đổi để tìm cách ngăn chặn các thông tin xấu, độc trên Facebook.

Bày tỏ sự vui mừng khi đông đảo người Việt Nam dùng mạng xã hội Facebook, bà Monika Bickert cũng nhấn mạnh, Facebook luôn nỗ lực trở thành môi trường mạng xã hội an toàn. Vì vậy, Facebook đã ban hành một bộ chính sách chuẩn mực, bảo đảm các lợi ích cho những người đăng ký tham gia và yêu cầu họ phải có trách nhiệm khi dùng Facebook.

Đặc biệt, phía Facebook cam kết sẽ phối hợp với Bộ TT&TT ưu tiên gỡ bỏ thông tin giả danh, cũng như tài khoản giả mạo các cá nhân, tổ chức, đặc biệt là tài khoản giả mạo các vị lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước Việt Nam… Cùng với đó, Facebook sẽ thiết lập một kênh riêng, phối hợp trực tiếp với Bộ TT&TT nhằm ưu tiên đáp ứng các yêu cầu từ phía Bộ TT&TT cũng như các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam. Facebook cũng sẵn sàng phối hợp với Bộ TT&TT tổ chức các khóa đào tạo cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cộng đồng các nhà phát triển để góp phần vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam. Tập đoàn này cũng sẽ hỗ trợ tổ chức các khóa đào tạo cho các cơ quan Nhà nước về cách thức sử dụng Facebook để truyền thông tốt hơn chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước tới công chúng.

Trước đó, cuối tháng 12/2016, Bộ TT&TT đã ban hành Thông tư số 38 quy định chi tiết về việc cung cấp thông tin công cộng qua biên giới. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 15/2. Triển khai Thông tư 38, Bộ TT&TT đã chủ động đề nghị Google và Facebook đến làm việc. Thông qua trao đổi, đàm phán, thiết lập đầu mối phối hợp với Google trong việc ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam trên kênh Youtube, bước đầu đã thu được kết quả nhất định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.