Sản phẩm mới

Facebook thay đổi thuật toán, ai hưởng lợi?

22/04/2015, 17:34

Sẽ có một trật tự web mới được thiết lập khi Facebook có thay đổi trong thuật toán hiển thị post trên News Feed

ont1418385741

Với các fanpage, thay đổi thuật toán news feed của Facebook như quả bom dội vào thành phố

 Sẽ có một trật tự web mới được thiết lập khi Facebook có thay đổi lớn trong thuật toán hiển thị post trên News Feed. Thuật toán mới của Facebook sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ tới những fanpage cùng các nhóm đang tồn tại trên mạng xã hội này. Một câu hỏi lớn đặt ra ai sẽ là người hưởng lợi?.

 "Cân bằng nội dung từ bạn bè và từ các trang (page)" là tựa đề của một bài viết hôm 21 tháng 4 mới đây Facebook chia sẻ trên blog chính thức của mình. Theo đó, sẽ có 3 thay đổi không hề nhỏ và tác động trực tiếp đến các fanpage hay các nhóm trên facebook.

Thay đổi thứ nhất là Facebooker có thể thấy nhiều post khác nhau từ một nguồn được hiển thị liên tiếp trên news feed thay vì chỉ nhìn thấy 1 Post mới nhất từ mỗi nguồn như trước đây.

Đây là niềm vui nhỏ duy nhất cho các fanpage trong sự thay đổi lớn này. Bở lẽ như trước đây những thông tin post lên fanpage chỉ những post mới nhất được hiển thị trên news feed và nó sẽ tồn tại cho đến khi có 1 post khác thay thế. Nhưng sau đợt thay đổi này, có khi sẽ có 3 đến 4 post xuất hiện cùng lúc trên news feed.

Và sự thay đổi này cũng có thể là cơ hội để cho những người ít tương tác trên facebook như ít bạn bè, ít like các fanpage hay ít tham gia vào các groups thì thay đổi này tao điều kiện cho các facebooker tiếp cận với nhiều luồng thông tin hơn.

Thay đổi thứ 2 sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sự tồn tại của các fanpage, đó là sẽ ưu tiên tối đa những post của bạn bè trong friendlist  hiển thị trên news feed thay vì hiển thị post của các fanpage hay các groups.

Như thuật toán mà Facebook vẫn dùng từ trước đến nay, news feed sẽ ưu tiên những post có sự tương tác cao, được đánh giá thông qua lượt likes và lượt comments. Điều này có lợi đối với những fanpage có lượng follow nhiều.

Song khi thuật toán hiển thị của Facebook thay đổi, post của bạn bè sẽ được ưu tiên hiển thị trên news feed,  lượt like của các fapage có nhiều mấy thì cũng không phát huy được hết giá trị.

Thay đổi thứ 3 là Facebook sẽ không hiển thị trên news feed những post mà bạn bè của người dùng Facebook  like hoặc comment.

Động thái này từ Facebook cũng khiến cho admin của các fanpage và các group đứng ngồi không yên, bởi lẽ khi những nội dung  này không hiển thị trên news feed, lượt tiếp cận post của trang sẽ giảm đi đáng kể.

Ba thay đổi trên cũng sẽ sớm được Facebook áp dụng chính thức trên toàn cầu trong khoảng vài tuần tới. Sau khi được áp dụng nó cũng sẽ làm thay đổi cục diện các trang Web hiện nay bởi lẽ hiện tại có rất nhiều trang Web của các tổ chức và công ty quy mô nhỏ đang hoạt động dựa vào lượng traffic đến từ Facebook là chính. 

Theo Itcnews, thay đổi thuật toán đầu tiên thực sự tốt cho nhà xuất bản vì người dùng có thể xem được nhiều hơn một bài đăng liên tiếp. Tuy nhiên, thay đổi thứ ba ảnh hưởng đến lượng tiếp cận độc giả và tính “viral” (lan tỏa) hay giới hạn sự tương tác của người dùng với nội dung của họ.

Đối với admin của các fanpage và một lượng lớn các nhà xuất bản (publisher – người sở hữu website, đặt quảng cáo cho các nhà quảng cáo – advertiser để hưởng hoa hồng) - những người đã được hưởng lợi từ lưu lượng khổng lồ mà Facebook mang lại sẽ phải đối mặt với thực tế "những ngày hoàng kim" sắp kết thúc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.