Kinh tế

Facebook, Uber… vào tầm ngắm ngành Thuế

09/12/2015, 07:39

Đây là một thách thức không nhỏ về thuế nảy sinh trong nền kinh tế số đối với thu thuế giá trị gia tăng.

111
Facebook, Uber… vào tầm ngắm ngành Thuế.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam cho biết, các tiến bộ trong công nghệ thông tin đã tạo ra nhiều loại hình kinh doanh có quy mô lớn hơn và khoảng cách xa hơn với mô hình kinh doanh truyền thống. Đơn cử như lĩnh vực bán hàng truyền thống qua sàn thương mại điện tử hay website thương mại điện tử  như: Ebay, Amazon, Alibaba, Tabao… hay lĩnh vực kinh doanh dịch vụ trên nền tảng công nghệ như Google, Facebook, Uber, Easy taxi, Grab taxi… hoặc các lĩnh vực kinh doanh tài sản vô hình như game, ứng dụng cho thiết bị di động thông qua các chợ ứng dụng…

“Điều này đã tạo ra một thách thức không nhỏ về thuế nảy sinh trong nền kinh tế số đối với thu thuế giá trị gia tăng. Theo đó, thu nhập doanh nghiệp từ các tổ chức, cá nhân kinh doanh hiện không tạo ra giá trị hàng hóa”, ông Nam cho hay.

Theo Tổng cục Thuế, những mô hình kinh doanh này cũng đang tác động vào sân chơi thiếu bình đẳng giữa các nhà cung cấp nước ngoài và các nhà cung cấp trong nước, không phản ánh chính xác được sự thâm hụt trong cán cân thương mại quốc tế và chứa đựng nhiều rủi ro cho người tiêu dùng tại nước đặt ra giá trị hàng hóa.

Do đó, trong thời gian tới, Tổng cục Thuế sẽ phối hợp chặt chẽ hơn với các bộ, ngành liên quan trong công tác quản lý thuế nói chung và công tác quản lý thuế trong hoạt động thương mại điện tử để đảm bảo công bằng, minh bạch với các doanh nghiệp khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.