Văn hóa - Giải Trí

Fan cuồng “cày view” giúp sao Việt kiếm cả triệu đô

06/03/2017, 09:00
image

Vpop thời gian qua chứng kiến cuộc đọ lượt người xem của không ít ca khúc hit trên mạng Youtube.

16

 Các fan “cày view” cho Sơn Tùng

Đủ cách câu like, “cày view”

Đến nay, tại Việt Nam mới chỉ có 8 sản phẩm âm nhạc trên Youtube đạt con số 100 triệu lượt xem. Đó là Vợ người ta (Phan Mạnh Quỳnh), Chúng ta không thuộc về nhau (Sơn Tùng M-TP), Lạc trôi (Sơn Tùng M-TP), Bống bống bang bang (nhóm 365), Phía sau một cô gái (Soobin Hoàng Sơn) và ba MV của ca sĩ nhí Bảo An. Tính về thời gian xác lập con số 100 triệu view nhanh nhất trong danh sách trên thì MV Lạc trôi của Sơn Tùng M-TP đứng đầu khi chỉ mất hai tháng. Tiếp đến là MV Phía sau một cô gái khi mất bốn tháng ba ngày. MV Chúng ta không thuộc về nhau mất 6 tháng 17 ngày. Vợ người ta phải hơn một năm... Bên cạnh hai MV kỉ lục trên, Sơn Tùng M-TP còn sở hữu những MV triệu view khác như: Chắc ai đó sẽ về, Âm thầm bên em, Buông đôi tay nhau ra, Em của ngày hôm qua.

Để có lượng view ‘’khủng’’ cho các sản phẩm, các fan có hẳn chiến dịch cày view cho thần tượng của mình. Chiến dịch kêu gọi “câu like”, “cày view” diễn ra từng ngày, từng giờ. Sự việc mới đây, MV Nơi này có anh của ca sĩ Sơn Tùng chỉ sau hai tuần đã đạt 51 triệu view khiến người nghe bất ngờ. Thậm chí MV này còn đứng đầu danh sách MV có lượng người xem cao nhất thế giới của Kworb.net, vượt qua nhiều MV của các ca sĩ nổi tiếng thế giới. Được biết, ngay khi MV ra mắt (0h), các fan đã túc trực từ trước để là người nhấp chuột đầu tiên.

Có nhiều cách “cày view” được các fan chia sẻ, đơn giản nhất, họ xem đi xem lại MV trên điện thoại, kết hợp tối đa các thiết bị công nghệ khác: Laptop, máy tính bảng của mình lẫn người thân, bạn bè… Có fan còn thuê thêm nhiều máy tính ở tiệm net để phục vụ việc “cày view”. Để giúp số lượng view tăng cao hơn, các sky (fan Sơn Tùng) còn truy cập vào fanpage hoặc kênh Youtube của những ca sĩ khác để giao lưu.

Xem thêm video:

Sơn Tùng khó nhận hết cả triệu đô từ Youtube?

Youtube dù ban đầu được sinh ra chỉ là mạng xã hội chia sẻ video trực tuyến, tuy nhiên dần dà lại chính là trợ thủ đắc lực của các ngôi sao đã có tên tuổi và là nơi để các bạn trẻ tạo dựng tên tuổi và kiếm tiền. Một trong những công cụ có thể tham khảo trong việc ước tính thu nhập của Sơn Tùng M- TP đó là trang mạng Socialblade.

Nam ca sĩ Hồ Việt Trung là cái tên gần như còn xa lạ đối với nhiều người. Nhưng với các MV Giải cứu tiểu thư; Sắc đẹp; Đại náo võ đường; Anh nguyện chết vì em; Chơi… trong ba năm kí hợp đồng với Youtube anh đã mua được nhà, xe hơi cùng nhiều thứ khác. Anh cho biết, phía Youtube thường trả tiền theo quý, trung bình mỗi tháng anh nhận được khoảng từ 100 - 200 triệu đồng.

Theo Socialblade, tính đến ngày 3/3, kênh Sơn Tùng M-TP Official được đánh giá loại A khi có tổng lượng view đứng thứ 2.129 trong số các kênh trên Youtube. Nếu xét trong 30 ngày gần đây nhất, kênh Youtube của nam ca sĩ Sơn Tùng có tổng cộng 100 triệu view cùng 389 nghìn người đăng ký mới. Với lượng người theo dõi và xem video khủng trên, trang Socialblade ước tính nam ca sĩ này thu được trong một tháng sẽ dao động khoảng 25,1 - 402,3 nghìn USD. Nếu tính theo năm, Sơn Tùng có thể sẽ nhận được từ Youtube khoảng 301,7 nghìn USD - 4,8 triệu USD.

Còn kênh MyTam Official được đánh giá là loại B khi có tổng lượng view đứng thứ 7,129. Trong 30 ngày gần đây nhất, kênh Youtube của Mỹ Tâm có tổng cộng 6.641.640 view. Với lượng người theo dõi và xem video như vậy, trang Socialblade ước tính Mỹ Tâm thu được khoảng 1,7 USD - 26,6 nghìn USD trong một tháng. Tính theo năm, Mỹ Tâm có thể sẽ nhận được từ Youtube khoảng 19,9 - 318,8 nghìn USD. 

Kênh Đông Nhi được xếp loại B+, lượng theo dõi 8.679.630 view, mỗi tháng, ước tính ca sĩ thu được khoảng 2,2 - 34,7 nghìn USD. Một năm dao động 26 - 416,6 nghìn USD.

Nhưng, một chuyên gia cho hay, kênh Socialblade chỉ để là tham khảo, vì số tiền nghệ sĩ thực nhận lại dựa trên quy định “ăn - chia” theo hợp đồng với Youtube, nghệ sĩ sẽ chỉ nhận được số % trên mà thôi, chứ không phải là tất cả.

Theo bà Trương Tú Ngân, Trưởng phòng Truyền thông của Pops Worldwide, đối tác được chứng nhận của Youtube tại Việt Nam thì không phải MV view cao là tiền nhiều. Doanh thu được tính trên giá trị quảng cáo được đặt trong MV. Youtube sẽ đặt quảng cáo vào MV đó trên sự đồng ý của người chủ sở hữu nội dung. Giá trị doanh thu thuộc về giá trị quảng cáo chứ không phải từ số view. “Tiền doanh thu trên Youtube là một khái niệm không thể tính chính xác được nếu chỉ dựa vào số view. Việc phân bổ quảng cáo và phân chia lợi nhuận dựa vào thuật toán riêng trên hệ thống của Youtube”, bà Ngân cho biết thêm.

Tương đồng với ý kiến của bà Ngân, ông Phạm Ngọc Linh (Giám đốc điều hành Công ty CP Tiếp thị và Truyền thông Unique) cho hay, thu nhập của ca sĩ sẽ tính dựa trên số lượt hiển thị quảng cáo trên MV đó. Youtube sẽ chèn quảng cáo trong MV, MV càng nhiều view thì càng có cơ hội cho việc quảng cáo như vậy đồng nghĩa với thu nhập.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.