Thị trường

Fivimart "dỡ lệnh" ngừng bán nước mắm truyền thống

21/10/2016, 20:31

Mặc dù đã bày bán trở lại, song siêu thị này vẫn dè dặt với một số sản phẩm nước mắm truyền thống.

Mac-du-da-ban-tro-lai-song-sieu-thi-Fivimart-van-d

Mặc dù đã bày bán trở lại, song siêu thị Fivimart vẫn dè dặt với một số sản phẩm nước mắm truyền thống

FIVIMART dè dặt bán trở lại

Trưa 21/10, PV Báo Giao thông có mặt tại siêu thị Fivimart, 93 Lò Đúc - nơi được cho là vừa ngừng bán toàn bộ sản phẩm nước mắm truyền thống. Quầy bán nước mắm nằm ngay quầy thu ngân song không một bóng khách ra vào. Trên kệ vẫn xuất hiện một số thương hiệu nước mắm truyền thống, song nhân viên bán hàng tại đây thừa nhận những sản phẩm này mới được bày bán trở lại.

"Đúng là tại chi nhánh của hệ thống siêu thị chúng tôi đã dừng bán các loại nước mắm truyền thống, nhưng chỉ trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, siêu thị cũng rà soát lại, một số nhãn hiệu nước mắm không đạt chuẩn đã được xuất trả cho nhà cung cấp và chỉ bày bán những sản phẩm theo thông báo của lãnh đạo siêu thị", nữ nhân viên bán hàng tại đây nói.

Tại siêu thị Fivimart 19 Trúc Khuê, Láng Hạ, một số sản phẩm nước mắm truyền thống cũng đã được bày bán trở lại giống như ở địa điểm 93 Lò Đúc. Tuy nhiên, quan sát của PV Báo Giao thông cho thấy, một số sản phẩm nước mắm truyền thống có độ đạm cao như Hạnh Phúc, Thuận Phát (40 độ) không thấy xuất hiện trên quầy kệ của hệ thống siêu thị này.

Trước đó, theo phản ánh của khách hàng, siêu thị Fivimart đã tạm dừng bán một số nhãn hàng nước mắm truyền thống sau thông tin sản phẩm này chứa hàm lượng asen vượt ngưỡng. Đại diện lãnh đạo siêu thị này cũng xác nhận, sau khi Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) công bố nhiều loại nước mắm có Asen vượt ngưỡng, dựa trên danh sách đó, Fivimart rà soát, kiểm tra lại giấy tờ của các nhà cung cấp thì thấy nhiều mặt hàng hết hạn hợp đồng, nên tạm dừng bán trên toàn hệ thống.

"Chúng tôi chỉ tiếp tục bán các mặt hàng nước mắm truyền thống khi các doanh nghiệp, nhà cung cấp đưa lại giấy tờ có chứng nhận kiểm tra, kiểm soát đầy đủ và chứng minh không vấn đề gì”, bà Vũ Thị Hậu, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Nhất Nam - doanh nghiệp sở hữu siêu thị Fivimart trả lời trên Zing.vn, đồng thời khẳng định không có chuyện Fivimart bắt tay với các thương hiệu nước mắm công nghiệp để loại bỏ nước mắm truyền thống ra khỏi siêu thị. 

Nguoi-tieu-dung-de-dat-voi-nuoc-mam-truyen-thong

Sức mua nước mắm truyền thống bị ảnh hưởng do người tiêu dùng hoang mang trước thông tin nhiễm asen

Đã lép vế lại càng... ế

Khảo sát của PV Báo Giao thông tại một số siêu thị khác ở Hà Nội, như Fivimart, Vinmart, Intermex..., cho thấy, cả người mua và bán đều có phần e dè hơn với nước mắm truyền thống khiến sức mua sản phẩm này bị ảnh hưởng.

Tại hệ thống siêu thị Intimex – Bờ Hồ, Hà Nội, quầy bán nước mắm xuất hiện đa dạng nhiều thương hiệu khác nhau, từ nước mắm truyền thống đến nước mắm công nghiệp. Một nhân viên bán hàng tại đây khẳng định: “Không có loại nước mắm nào ở đây có hàm lượng asen vượt ngưỡng như báo chí đưa tin và vẫn được mua, bán bình thường". Tuy nhiên, chị này cũng cho biết thêm, riêng loại nước mắm Hạnh Phúc,Thuận Phát 40 độ đạm là không còn được người tiêu dùng ưa chuộng nữa!?.

Tuy nhiên, khi PV Báo Giao thông đặt câu hỏi với quản lý siêu thị về sức mua sản phẩm nước mắm nói chung, doanh số giữa nước mắm và công nghiệp có sự thay đổi, dịch chuyển như thế nào..., ông này không trả lời và đề nghị đến làm việc với Tổng công ty.

Tại siêu thị Vinmart Royal City, nhân viên bán hàng cho biết mọi sản phẩm nước mắm vẫn được bán bình thường. Nam nhân viên bán hàng ở đây cho biết, các loại nước mắm công nghiệp như Nam Ngư, Chinsu… vẫn được người tiêu dùng lựa nhiều nhất, đặc biệt là sản phẩm Nam Ngư.  

Cô Bùi Hương Giang, khách hàng đang chọn mua nước mắm tại siêu thị Intermex chia sẻ: “Lâu nay tôi quen dùng nước mắm công nghiệp bởi vì nước mắm truyền thống thường có cái mùi nặng hơn. Cộng thêm thông tin nước mắm truyền thống bị nhiễm thạch tín nên bây giờ càng phải hạn chế”.

Bác Đỗ Văn Hùng, trú tại Nguyễn Phong Sắc, Hà Nội, cho biết, những ngày qua không khỏi hoang mang trước "rừng" thông tin về nước mắm nên không biết đằng nào mà lần. Phía nước mắm truyền thống thì bị cảnh báo nhiễm asen, trong khi nước mắm công nghiệp thì được thông tin dùng hóa chất. "Đề nghị Bộ Y tế có ý kiến chính thức về chất lượng nước mắm, đồng thời điều tra, xử lý nghiêm sản phẩm không đạt tiêu chuẩn, an toàn, công bố công khai để người tiêu dùng lựa chọn", bác Hùng kiến nghị. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.