Quân sự

Foreign Policy: Mỹ ra khỏi Hiệp ước INF đã cởi trói cho Nga

19/01/2019, 20:48

Tạp chí Foreign Policy cho rằng việc Mỹ ra khỏi Hiệp ước INF đã trở thành hành động cởi trói cho Nga.

img
Ảnh minh họa

Hoa Kỳ đang phạm một sai lầm lớn khi rút khỏi Hiệp ước loại bỏ tên lửa tầm trung và tầm ngắn (INF) vì Nga sẽ được trang bị tên lửa có đầu đạn phi hạt nhân nguy hiểm hơn nhiều so với vũ khí hạt nhân, báo Foreign Policy nhận định.

Theo Foreign Policy, việc rút Hiệp ước INF sẽ là thảm họa đối với Washington và thực tế này sẽ đưa vào tay Moscow một thời cơ mới, vì nó sẽ cho phép Moscow triển khai các tên lửa mặt đất mới với đầu đạn thông thường.

img
Các xe chở tên lửa đạn đạo Iskander M của Nga

Thực tế này không thực sự tăng tiềm năng hạt nhân những các vũ khí phi hạt nhân có độ chính xác cao của Nga có thể gây thiệt hại đáng kể cho Mỹ và các đồng minh.

Ví dụ, các tác giả của ấn phẩm Foreign Policy đã trích dẫn những tuyên bố được nói vào năm 1984 bởi ông Nikolai Ogarkov (Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Liên Xô) rằng, các tên lửa thông có độ chính xác cao với tầm bắn tăng có thể làm tăng đáng kể khả năng phá hủy của chúng. Nếu xét về tính hiệu quả, chúng cũng không khác gì vũ khí hạt nhân.

img
Đầu đạn tên lửa Iskander M

Ấn phẩm của Foreign Policy nhấn mạnh rằng, một số người ở Hoa Kỳ vẫn không hiểu tầm quan trọng của tên lửa phi hạt nhân có độ chính xác cao, coi chúng là vũ khí thứ cấp, trái ngược với hạt nhân.

img

Các tác giả cũng nhắc lại rằng Hoa Kỳ và NATO có nhiều tên lửa hành trình, chính thức nằm trong phạm vi của hiệp ước, nhưng được đặt trên các tàu sân bay và trên không, do đó không được quy định trong hiệp ước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.