Xã hội

Formosa "phủi" trách nhiệm về 100 tấn chất thải chôn ở trang trại

15/07/2016, 15:48

Formosa vừa có văn bản gửi các cơ quan khẳng định mình "vô can" trong vụ chôn 100 tấn chất thải ở trang trại.

IMG_20160712_154248

Một phần Hợp đồng giữa Formosa và Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh

Liên quan đến vụ việc khoảng 100 tấn chất thải của Formosa được Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh (MTĐT) vận chuyển, chôn lấp trái phép trong một trang trại tư nhân tại Kỳ Anh, phía Công ty Formosa vừa có công văn giải trình về trách nhiệm các bên.

Theo đó, Formosa khẳng định mình “vô can” trong vụ này. Trách nhiệm hoàn toàn thuộc về Công ty MTĐT Kỳ Anh.

Phía Formosa Hà Tĩnh cho rằng, trong hợp đồng ký ngày 15/3/2016 về “thu gom, vận chuyển, và xử lý bùn bánh của tổ xử lý nước thải công nghiệp Formosa Hà Tĩnh (bên A) ký với công ty CP tư vấn xây dựng quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh (bên B) có quy định rõ “Giấy chứng nhận bùn bánh của xưởng xử lý nước thải công nghiệp công ty Formosa là chất thải công nghiệp thông thường do Sở TN&MT Hà Tĩnh cấp”.

20160715144605-1

Công văn của Formsoa vừa gửi các cơ quan chức năng. Ảnh VNN

Ngoài ra, Formosa lý giải, tại điều 6 trong hợp đồng giữa hai bên ghi rõ: Bên B phải đưa bùn bánh đến khu xử lý chất thải trên địa bàn Hà Tĩnh đã được Sở TN&MT Hà Tĩnh cấp phép. Nghiêm cấm tự ý vứt bỏ, hoặc xử lý không đúng theo hợp đồng. Bùn bánh khi ra khỏi xưởng sẽ do bên B chịu trách nhiệm.

Theo Formosa, tại điều 9 của hợp đồng quy định: “về xử lý vi phạm hợp đồng, bùn bánh đã đưa ra khỏi nhà máy của Formosa, nếu phát hiện vi phạm ô nhiễm môi trường sẽ do bên B chịu toàn bộ trách nhiệm”.

67568

Cơ quan chức năng đã di chuyển hơn 100 tấn chất thải của Formosa chôn lấp tại trang trại tư nhân. Ảnh: Anh Thi

Dựa vào các điều khoản này, Formosa đã “đá” trách nhiệm sang phía công ty MTĐT Kỳ Anh và khẳng định việc để xảy ra vi phạm không liên quan gì đến Formosa. Formosa cũng "kính mong các cơ quan hữu quan xem xét lại, trước khi có những bình luận về sự việc này". 

Tuy nhiên, trước đó, theo ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh, Công ty MTĐT Kỳ Anh không có chức năng vận chuyển, xử lý chất thải rắn công nghiệp, nên hợp đồng giữa Formosa và công ty này là trái pháp luật.

Hơn nữa, giữa tháng 6/2016,  Sở TN&MT đã có văn bản gửi Formosa nêu rõ, công ty MTĐT Kỳ Anh không đủ điều kiện xử lý chất thải công nghiệp nhưng Formosa vẫn tiếp tục để đơn vị này vận chuyển.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.