Ga Hà Nội sẽ được xây thành khu đường sắt cao hàng chục tầng | Báo Giao thông
Trang chủ Giao thông phát triển Đường sắt Ga Hà Nội sẽ được xây thành khu đường sắt cao hàng chục tầng

Ga Hà Nội sẽ được xây thành khu đường sắt cao hàng chục tầng

16/09/2017 - 06:25 (GMT+7)

Theo quy hoạch về khu vực ga Hà Nội và phụ cận, sẽ không di dời nhà ga mà xây thành khu cao tầng.

ga-ha-noi-sau-30.4.2017-2

Theo quy hoạch, Ga Hà Nội hiện nay sẽ được xây dựng thành khu đường sắt cao 40-70 tầng

UBND thành phố Hà Nội đang xin ý kiến các bộ ngành về Đồ án quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội và phụ cận, tỷ lệ 1/2000.

Đồ án này do Sở Quy hoạch-kiến trúc Hà Nội lập, với sự tư vấn của Công ty Nikken Sekkei Civil Engineering Ltđ-Nhật Bản (viết tắt là NSC), vị trí quy hoạch sẽ thuộc địa giới hành chính các quận Đống Đa (các phường Văn Miếu, Quốc Tử Giám, hàng Bột, Văn Chương, Khâm Thiên), quận Hoàn Kiếm (phường Cửa Nam), quận Ba Đình (phường Điện Biên), quận Hai Bà Trưng (phường Nguyễn Du).

Theo quy hoạch này, Ga Hà Nội được xây dựng lại với chức năng là ga trung tâm tàu khách và tàu liên vận quốc tế đi tất cả các hướng; là ga trung tâm của tuyến đường sắt đô thị số 1 Yên Viên-Ngọc Hồi, có kết nối với các tuyến đường sắt đô thị số 3 trên phố Trần Hưng Đạo; là trung tâm về giao thông vận tải đa phương thức bao gồm mạng lưới đường bộ, đường sắt, thương mại, kinh doanh, văn hóa... của Thủ đô.

Từ đây, tăng khả năng tiếp cận giữa khu vực ga Hà Nội tới các công trình của khu phố cổ, khu phố Pháp và khu vực phía Tây quận Đống Đa. Đồng thời, phát triển không gian ngầm nhằm khai thác tối đa hiệu quả quỹ đất hiện có, nâng cao đảm bảo an toàn, thuận tiện cho việc tiếp cận hành khách của các tuyến đường sắt đô thị số 1, số 3 thông qua không gian các lối đi bộ ngầm kết hợp phát triển các công trình công cộng, dịch vụ, thương mại, văn hóa tại khu vực.

Liên quan đến việc tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan, quy hoạch cũng chỉ ra 9 phân vùng không gian chức năng, trong đó khu ga đường sắt cao 40-70 tầng được bố trí nằm tại khu vực trung tâm của khu quy hoạch. 

Về phân kỳ khu vực đầu tư, đồ án đưa ra 3 giai đoạn phát triển. Giai đoạn 1 đến năm 2020: Triển khai xây dựng các công trình tái định cư khu vực Nhà máy nước Ngô Sỹ Liên và khu vục tập thể Văn Chương; thực hiện tái thiết ga Hà Nội và khu vực hồ Linh Quang; đồng thời xây dựng hạ tầng kỹ thuật cơ bản và mạng lưới bãi đỗ xe ngầm.

Giai đoạn 2 (phát triển đến năm 2030), sẽ triển khai xây dựng mạng lưới đường giao thông và đường ngầm cho người đi bộ. Xây dựng các khu truyền thông, khu lối sống mới, khu thương mại quốc tế, khu ga đường sắt. Giai đoạn 3 (phát triển từ năm 2025 đến 2035), cùng với giai đoạn 2 đảm bảo 100% nhà ở tái định cư để thúc đẩy phát triển. Xây dựng các trung tâm tài chính trong khu quy hoạch.

Để biến quy hoạch thành hiện thực, đơn vị lập đồ án cũng đưa ra khái toán tổng nhu cầu vốn đầu tư sẽ khoảng 23.800 tỷ đồng. Trong đó, thành phố Hà Nội đảm nhận nguồn vốn đầu tư xây dựng toàn bộ hệ thống giao thông và hạ tầng kỹ thuật (khoảng 700 tỷ đồng); chủ thể tuyến đường sắt đô thị số 3 đảm nhận nguồn vốn đầu tư xây dựng tuyến, nhà ga và các kết cấu ngầm của tuyến (khoảng 100 tỷ đồng); chủ thể tuyến đường sắt đô thị số 1 đảm nhận nguồn vốn đầu tư xây dựng tuyến, ga Hà Nội và các công trình trong phạm vi khu đất ga Hà Nội (khoảng 3.000 tỷ đồng); chủ đầu tư các dự án phát triển đô thị trong phạm vi quy hoạch đảm nhận nguồn vốn đầu tư xây dựng các công trình dự án của mình (khoảng 20.000 tỷ đồng).

Trước thông tin trên, trao đổi với Báo Giao thông, GS. TSKH Lã Ngọc Khuê, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, quy hoạch như vậy là đã bám sát quy hoạch GTVT Hà Nội cũng như quy hoạch phát triển GTVT đường sắt. “Quy hoạch này bao gồm cả vùng phụ cận ga Hà Nội, chi tiết hơn và nhất là đã khẳng định được vị trí của ga Hà Nội hiện nay trong mạng lưới giao thông Thủ đô”, GS Lã Ngọc Khuê nói.

Trước đó, đã có ý kiến nên di dời ga Hà Nội ra khỏi nội đô vì các đoàn tàu đi và đến ga Hà Nội hiện nay gây ra tình trạng ùn tắc giao thông đô thị tại các giao cắt đồng mức đường bộ - đường sắt. Không đồng tình với quan điểm này, GS Khuê cho rằng vị trí ga Hà Nội hiện nay giữ vai trò quan trọng trong mạng lưới giao thông Thủ đô, là trung tâm trung chuyển lớn giữa các phương thức vận tải: đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị, xe buýt… Theo GS, Trung tâm ga Hà Nội, về giao thông, ít nhất sẽ là 3 tầng: tầng ngầm cho các tuyến đường sắt đô thị đi ngầm như tuyến số 3 từ Nhổn về và các bãi đỗ xe ngầm; tầng mặt đất sẽ là các sân ga đưa đón hành khách, các bãi đỗ xe buýt và xe taxi; tầng cao là các tuyến đường sắt đi trên cao. Tiếp theo trên đó sẽ là khối kiến trúc cao tầng để làm các trung tâm thương mại, dịch vụ, trung tâm tài chính, văn phòng giao dịch khác…

 Xem thêm video:

Kỳ Nam

Bấm LIKE để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông
Ý KIẾN BẠN ĐỌC