Văn hóa - Giải Trí

Gà và người

18/12/2016, 11:25

Mọi người trong xóm đã tập trung khá đầy đủ trên một bãi cỏ rộng để chờ xem trận chọi gà vì danh dự.

Minh họa truyện ngắn

Ảnh minh họa.

Mọi người trong xóm đã tập trung khá đầy đủ trên một bãi cỏ rộng để chờ xem trận chọi gà vì danh dự giữa con Khủng Long của ông Quý và con Thần Sét của ông Hiếu. Hai ông già này đều hiếu thắng mặc dù họ là những người nổi tiếng trong chuyện nuôi những con gà chọi. Nhiều lần hàng xóm suýt được chứng kiến hai ông ẩu đả nhau chỉ vì những lời khích bác rất vớ vẩn.

Cả hai ông đều coi trận đấu sắp tới như một trận đấu vì danh dự, nên không thể xem thường. Mỗi ông đem đến trận đấu con gà tuyệt vời nhất của mình.

Trước đó hàng tháng, ngày nào ông Quý cũng dùng lá tre giã giập tẩm rượu rồi bóp chân cho con Khủng Long cao lênh khênh, có cặp cựa nhọn hoắt. Con Khủng Long có miếng xé diều rất hiểm ác. Ông Quý còn úp úp mở mở nói về thuật chọn tướng gà, cách rèn mỏ và cựa để có thể cứng ngang thép, đồng thời làm cho da cổ con chọi dày như da trâu. Đối phương mỏ có sắc như mũi kéo cũng chỉ như gãi ghẻ mà thôi.

Chẳng biết lời ông Quý nói đúng đến đâu nhưng nhìn con Khủng Long của ông thì quả là đáng ngại cho bất cứ con gà nào. Trong khi đó, ông Hiếu cũng lên mặt tinh vi không kém. Ông hùng hồn bảo chả cần rượu với lá tre gì cho tốn, cứ lấy ngay nước tiểu buổi sáng tẩm vào giẻ rồi quật thật lực lên chân, lên cổ con gà chọi, thịt da nó lập tức săn lại, gân cốt mạnh như lò xo. Ngoài ra, sáng nào ông Hiếu cũng cho con Thần Sét uống giọt sương, nhìn về phía mặt trời - Bài thuốc bí truyền mà ông học được của dân chơi gà chọi chuyên nghiệp.

Xem ra cũng chỉ có con Thần Sét khả dĩ chơi lại được con Khủng Long. Con nào vượt qua được con kia thì những con còn lại trong xóm coi như... muỗi!

Sắp đến giờ khai cuộc và chẳng riêng gì ông Quý và ông Hiếu hồi hộp, cả làng cùng mất ăn mất ngủ với hai ông. Bọn thanh niên là những khán giả nhiệt tình nhất. Chúng lập tức chia làm hai phe cổ động cho hai đấu thủ. Chúng xúm lại chăm sóc thần tượng của mình bằng tất cả sự tận tình hiếm thấy. Trong khi hai con gà còn đang được lên giây cót thì lẻ tẻ đã có những cuộc đấu khẩu. Bên này chê bai kê kích bên kia. Thậm chí, suýt nữa cuộc chọi gà phải hoãn lại nhường cho cuộc chọi tay bo của đám fan quá cuồng nhiệt.

- Con Khủng Long sẽ xơi tái con Thần Sét ngay từ hiệp đầu.

- Chờ đấy nhé. Đừng có mơ hão mà hao mỡ.

- Phải cẩn thận kẻo lão Hiếu xảo quyệt cho con Thần Sét uống doping đấy. Trông nó có vẻ hung tợn lắm.

- Này, nói cho mà biết, lão Hiếu là đại nhân nhé, không thèm chơi bẩn đâu.

- Khủng Long là Khủng Long vô địch.

- Khủng Long tuyệt

diệt rồi.

Về phần mình, cả ông Quý và ông Hiếu đều cố tránh xa các cuộc bàn tán, tập trung vào con chọi với những ngón bí truyền được giữ tận phút cuối.

Ngày thi đấu cuối cùng đã đến. Cả làng đổ xô ra sân bóng, đứng vòng trong vòng ngoài. Ông Quý ôm con Khủng Long một cách âu yếm, hôn nhẹ lên mào nó, vuốt cổ nó lần nữa rồi mới thả vào giữa vòng tròn. Phía bên kia, ông Hiếu cũng lãng mạn không kém. Ông dâng con Thần Sét lên trên đầu theo một nghi lễ đầy trang trọng, nói thì thầm điều gì đó vào tai con gà. Tất cả nín thở nhìn hai con vật nghênh nghênh bước về phía nhau. Dường như cả hai đều chưa việc gì phải vội. Thậm chí, chúng còn hỏi han nhau gì đó khiến tiếng cổ vũ bắt đầu sốt ruột nổi lên:

- Khủng Long, dẫm nát nó đi!

- Thần Sét, bổ đôi nó ra.

- Khủng Long, nhấc bổng nó lên, xay nó thành chả đi, còn chờ gì nữa.

- Thần Sét, mày không thấy lườn nó phơi ra ngon thế kia à, dùng mỏ bóc lấy mà chén ngay đi!

- Hai... ba Khủng Long!

- Hai... ba Thần Sét!

Tiếng hô vang dội của các cổ động viên hình như chẳng mấy tác động đến tinh thần thi đấu của hai con gà. Chúng vẫn nghênh đầu nghiêng ngó mà không định động thủ. Mặc cho khán giả sốt ruột, hai con gà vẫn nghển cổ nhìn trời xanh.

Bỗng cả hai con từ từ tiến về phía nhau. Dường như cuối cùng chúng cũng hiểu ra mục đích của việc chúng bị đưa đến đây. Tất cả nín thở chờ một cú ra đòn trời giáng để sau đó một trong hai con phải ngã xuống.

Nhưng không ai có thể lường trước được tình huống cực kỳ bất ngờ: Hai con gà tiến sát nhau nhưng chỉ chạm diều vào nhau thì dừng lại. Một con cao kều còn con kia thì như một chú lùn, trông rất khôi hài. Bất ngờ hơn lại ở động tác tiếp theo: Cả hai con cùng nằm xuống trong một cử chỉ hòa bình vô cùng thân thiện, con nọ rỉa lông cánh cho con kia như xung quanh chúng chẳng có bất kỳ ai khác. Chúng tỏ ra ngơ ngác hỏi nhau sao cái bọn người kia lại cứ cuồng điên muốn chúng đánh nhau đến thế? Sau đó, thây mặc mọi người vây quanh mặt ai nấy đều phừng phừng, khiến có cảm tưởng họ mới là những con chọi, hai con gà dùng mỏ rỉa lông cho nhau rồi ngoặc cổ vào nhau ngủ, giữa hàng trăm gương mặt người không biết nên cười hay nên khóc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.