Xã hội

Gần 2.000 phương tiện được giảm giá qua trạm BOT Cần Thơ-Phụng Hiệp

20/01/2018, 18:25

Bộ GTVT đã chấp thuận việc giảm giá cho gần 2.000 phương tiện qua lại Trạm thu giá BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp.

IMG_8781

Trạm thu giá BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp - Ảnh: Minh Tuấn

Chiều 20/1, tại UBND phường Ba Láng, quận Cái Răng (TP Cần Thơ), ông Lê Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ cùng ngành chức năng đã tổ chức họp dân để triển khai công văn số 715 ngày 19/1/2018 của Bộ GTVT và văn bản số 423 của Tổng cục đường bộ Việt Nam về việc miễn giảm giá cho phương tiện qua lại Trạm thu giá BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp.

Theo đó, Bộ GTVT thống nhất theo đề xuất của Tổng cục đường bộ Việt Nam, UBND TP Cần Thơ và UBND tỉnh Hậu Giang về việc miễn giảm giá cho phương tiện qua lại Trạm Thu giá BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp với tổng cộng 1.995 phương tiện.

Cụ thể, địa bàn Hậu Giang phạm vi giảm giá là xã Tân Phú Thạch và thị trấn Cái Tắc (huyện Châu Thành A) với tổng số 972 phương tiện và địa bàn TP Cần Thơ gồm các phường: Ba Láng, Lê Bình, Thường Thạnh (quận Cái Răng) với tổng số 1.023 phương tiện.

Mức giảm giá cụ thể như sau: miễn 100% đối với xe buýt, phương tiện xe dưới 9 chỗ, xe tải dưới 1 tấn và không kinh doanh mức giảm giá là 50% và các phương tiện khác 30-35%. Thời gian dự kiến thực giảm giá 12/2/2018.

Đối với phương tiện chưa sang tên đổi chủ và đang được sử dụng trên thực tế của các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp có hộ khẩu thường trú hoặc có trụ sở trong phạm vi giảm giá. Trước mắt, đề nghị được giảm giá, trường hợp sau ngày 30/3/2018 các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp chưa chuyển đổi đăng ký sang tên chính chủ thì sẽ đề nghị không thực hiện giảm giá cho các phương tiện này.

Đáng chú ý, các xe của cơ quan Nhà nước không thuộc đối tượng được giảm giá khu vực lân cận trạm thu giá trừ các xe thuộc đối tượng miễn giảm theo quy định của pháp luật và các cơ quan Nhà nước phải gương mẫu thực hiện việc mua vé khi qua trạm thu giá, chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Với phương án giảm giá nói trên, thời gian thu giá hoàn vốn của dự án khoảng 13 năm 7 tháng (trong đó lưu lượng phương tiện giảm giá được ước tính theo báo cáo đếm xe tháng 12/2017, do chủ đầu tư cung cấp. Thời điểm tăng giá tiếp theo vào ngày 1/1/2021 với mức tăng giá 9% mỗi 3 năm, cập nhật hệ số chiết giảm vé tháng, vé quý thực tế 12,69% theo báo cáo chủ đầu tư).

IMG_8783

Ngành chức năng của TP Cần Thơ tổ chức họp dân để triển khai việc miễn giảm giá cho phương tiện qua lại Trạm thu giá BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp - Ảnh: Minh Tuấn

Tại công văn số 715, Bộ GTVT cũng đề nghị UBND TP Cần Thơ và UBND tỉnh Hậu Giang chỉ đạo cơ quan chức năng của địa phương chủ trì phối hợp với Tổng cục đường bộ Việt Nam, chủ đầu tư xác nhận cụ thể các phương tiện thuộc đối tượng được giảm giá dịch vụ theo danh sách và phía UBND TP Cần Thơ cũng như UBND tỉnh Hậu Giang chịu trách nhiệm về tính chính xác của danh sách các phương tiện đề xuất thuộc đối tượng được giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ.

Đồng thời, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục đường bộ Việt Nam và chủ đầu tư kiểm tra đối tượng, phương tiện được giảm giá theo chủ trương nói trên, chỉ đạo và tổ chức triển khai thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tuân thủ quy định tại các Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT ngày 15/11/2016, số 49/2016/TT-BGTVT ngày 30/6/2016 của Bộ GTVT và các quy định của pháp luật, quyết định thời điểm bắt đầu giảm giá khi đầy đủ điều kiện.

Bộ GTVT giao Vụ Tài chính hướng dẫn cụ thể đối tượng, phương tiện được giảm giá trong trường hợp có vướng mắc; Vụ Đối tác công - tư phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan xem xét dự thảo phụ lực hợp đồng do Tổng cục đường bộ Việt Nam trình, báo cáo lãnh đạo Bộ ký kết.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện, tuyên truyền, vận động để đảm bảo ANTT, ATGT, không xảy ra hiện tượng ùn tắc giao thông trong quá trình thực hiện và định kỳ 1 quý 1 lần cung cấp tình hình biến động về các loại phương tiện thuộc đối tượng giảm giá để chủ đầu tư dự án BOT cập nhật, thực hiện.

Tại cuộc họp dân triển khai việc miễn giảm giá, ông Lê Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ cũng thông tin đến người dân và doanh nghiệp công điện số 82/CĐ-TTg ngày 18/1/2018 của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về bảo đảm an ninh trật tự tại các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức Hợp đồng BOT. Ông Dũng đề nghị người dân và các DN phải thực hiện đúng chủ trương, quy định của pháp luật, tránh vi phạm hay bị kích động, lôi kéo gây rối tại Trạm thu giá BOT.

Trong khi đó, phía chủ đầu tư cho biết, những ngày vừa qua tình hình tại trạm ổn định, chỉ có vài trường hợp tài xế dừng xe thắc mắc về thu phí và nhân viên của trạm đã giải thích cặn kẽ, nên sau đó tài xế mua vé để qua trạm sau. Phía chủ đầu tư cùng cho biết sau ngày 20/1, nếu xảy ra tình trạng những phần tử quá khích, lôi kéo gây rối tại khu vực trạm thì chủ đầu tư mong địa phương hỗ trợ trong việc xử lý nhằm đảm bảo ANTT và trật tự ATGT, tránh ùn ứ và ùn tắc giao thông khu vực trạm cũng như ách tắc trên tuyến QL1 đoạn qua khu vực trạm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.