Bạn cần biết

Gần nửa tỷ đồng điều trị 1 ca bị rắn độc cắn

28/04/2017, 20:05

Hiện Trung tâm Chống độc Bạch Mai đang điều trị cho 6 ca nguy kịch vì rắn độc cắn.

rắn_cắn_28.4.4.

Hiện Trung tâm Chống độc Bạch Mai đang điều trị cho 6 ca nguy kịch vì rắn độc cắn.

Ngày nào cũng tiếp nhận bệnh nhân bị rắn độc cắn

Theo Ths. BS. Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc BV Bạch Mai mùa hè sắp đến là mùa rắn sinh sôi, phát triển nên trong vòng một tháng trở lại đây, hầu như ngày nào cũng có bệnh nhân bị rắn cắn nhập viện. Hiện tại, Trung tâm đang điều trị cho 6 ca bị rắn độc cắn.

Điển hình như bệnh nhân Anh Lý Văn Th. (39 tuổi, ở Lục Ngạn, Bắc Giang) đang đi làm đồng thì bị rắn cặp nia cắn. Do chủ quan, không đến cơ sở y tế kịp thời, chỉ đến khi có biểu hiện tức ngực, khó thở anh mới đến viện. Sau hơn 1 tháng điều trị tích cực tại Trung tâm Chống độc, hiện anh Th. vẫn trong tình trạng rất nặng, phải thở máy, não bị tổn thương, nguy cơ tử vong rất cao.

Hay như bệnh nhân Nguyễn Thị Ch. (61 tuổi, ở Bắc Ninh) là một trường hợp khá đặc biệt vì bệnh nhân làm nghề bắt rắn để bán đã 20 năm nay. Theo lời người nhà, cô Ch. hay bắt rắn nước để bán, lần này do sơ ý và không biết là rắn độc nên cô đã bị hổ mang chúa cắn vào tay. Chỉ khi có dấu hiệu mệt mỏi, buồn nôn và nôn nhiều, tay sưng to cô mới đi đến bệnh viện để khám.

BS. Nguyễn Trung Nguyên cho biết, Việt Nam rắn độc cắn là một trong những tai nạn thương tích phổ biến. Tại Trung tâm Chống độc, rắn cắn là một trong những ngộ độc hàng đầu, đặc biệt xảy ra nhiều nhất từ tháng 4 đến tháng 11 - là mùa sinh sôi, phát triển của rắn độc. "Có rất nhiều loại rắn độc và mỗi loại lại có cơ chế gây độc khác nhau nên tùy theo loại rắn độc mà chúng tay có biện pháp sơ cứu cũng như hướng điều trị khác nhau", BS. Nguyên cho biết.

Tuy nhiên, sai lầm lớn nhất của những bệnh nhân khi bị rắn cắn là cứ loay hoay ở nhà áp dụng kinh nghiệm dân gian để sơ cứu, chỉ đến khi có các biểu hiện của suy hô hấp (tím tái, co cơ, khó thở…) thì mới đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế. Sau khi bị rắn độc cắn cần nhanh chóng sơ cứu đúng cách với mục đích làm cho nọc độc của rắn từ vết cắn xâm nhập vào trong cơ thể chậm hơn và ít hơn, sau đó nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế có điều kiện điều trị thực sự (ví dụ cấp cứu hô hấp, tim mạch tốt hoặc có huyết thanh kháng nọc rắn đặc hiệu) để được xử lý kịp thời.

300-500 triệu đồng chi phí điều trị mỗi ca

BS Nguyên cho biết, khi bị rắn cắn, mọi người cần bình tĩnh làm theo 6 bước sơ cứu sau: Động viên bệnh nhân yên tâm, đỡ lo lắng; Không để bệnh nhân tự đi lại; Bất động chân, tay bị rắn cắn bằng nẹp (vì vận động làm cho nọc độc xâm nhập vào trong cơ thể nhanh hơn); Áp dụng biện pháp băng ép bất động với một số loại rắn hổ (rắn cạp nong, cạp nia, hổ mang chúa, rắn biển và một số giống rắn hổ mang thường; Vận chuyển bệnh nhân bằng phương tiện đến cơ sở y tế đồng thời duy trì băng ép, bất động; Nếu bệnh nhân khó thở thì hô hấp nhân tạo (hà hơi thổi ngạt hoặc bằng phương tiện y tế có tại chỗ như bóp bóng, máy thở xách tay,..).

Các chuyên gia cũng khuyến cáo người dân không sử dụng các biện pháp sau: Cố gắng hút nọc độc của rắn; Trích, rạch, châm, chọc tại vùng vết cắn; Gây điện giật, chườm đá, sử dụng “hòn đá chữa rắn cắn”; Sử dụng các loại thuốc dân gian, cổ truyền, chữa bằng mẹo; Cố gắng bắt hoặc giết rắn…..bởi tất cả các biện pháp trên đều không mang lại hiệu quả mong muốn và chưa có cơ sở khoa học chứng minh.

Theo các bác sĩ, điều trị rắn độc cắn phải dài ngày và chi phí tốn kém, trung bình khoảng từ 300 - 500 triệu đồng. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.