Chất lượng sống

Gắp con vắt sống ngoe nguẩy trong mũi bệnh nhân

24/05/2016, 18:30

Các bác sĩ BV Đa khoa Tuyên Quang vừa gắp con vắt trong mũi một bệnh nhân, gây chảy máu mũi dai dẳng.

vat-trong-mui

Con vắt được gắp ra từ mũi bệnh nhân

Các bác sỹ Khoa Khám bệnh và cung cấp dịch vụ y tế tự nguyện, BV đa khoa tỉnh Tuyên Quang vừa thực hiện ca nội soi và gắp ra một con vắt dài khoảng 3 cm ở khe cuốn giữa mũi trái của bệnh nhân Triệu Công V. (sinh năm 1994, thường trú tại Trung Sơn, Yên Sơn, Tuyên Quang).

Trước khi nhập viện bệnh nhân này có biểu hiện ngạt và chảy máu mũi dai dẳng. Qua khai thác bệnh sử, được biết trước đó 3 ngày, bệnh nhân đi làm nương đã rửa mặt và uống nước ở khe suối. Tại viện, bệnh nhân V được các bác sĩ nội soi gắp ra con vắt ngoe nguẩy bám chặt niêm mạc mũi.

Hiện tượng vắt lọt vào và khu trú trong mũi được bắt gặp nhiều với những người dân sống vùng sâu, vùng xa có thói quen rửa mặt và uống nước suối.

Cách đây không lâu, các bác sĩ Trung tâm y tế Chợ Đồn (Bắc Kạn) cũng đã thực hiện nội soi gắp 5 con vắt ra khỏi mũi bệnh nhân T. T. V. (3 tuổi, ở Bản Khắt, xã Quảng Bạch, huyện Chợ Đồn). Trước khi nhập viện bệnh nhi bị chảy máu mũi nhiều, khó thở. Nguyên nhân cũng được xác định do, gia đình bệnh nhân thường lấy nước từ trên khe suối về sinh hoạt nên có thể vắt xâm nhập vào mũi bệnh nhi.

Do vắt là vật sống có giác hút rất chặt, thường xuyên luồn lách và gây chảy máu kéo dài. Vắt có thể di chuyển ra mũi sau xuống thanh quản gây co thắt thanh quản, thậm chí xuống phế quản... Theo khuyến cáo của các y bác sĩ, để phòng tránh vắt, khi đi rừng, nương, mọi người không nên rửa mặt hay uống nước ở khe suối, sông, hồ. Khi có các dấu hiệu khó thở, chảy máu mũi nghi ngờ do vắt xâm nhập thì phải đến các cơ sở y tế sớm để được khám và điều trị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.