Xã hội

Gặp "ông tiên" của bệnh nhân nghèo

27/02/2015, 06:30

Dù đã 81 tuổi nhưng ông vẫn miệt mài chữa bệnh miễn phí, thậm chí bỏ tiền túi để giúp bệnh nhân nghèo

"Hộ lý" 81 tuổi

Tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội năm 1959 nghành thăm dò và phục hồi chức năng, vật lý trị liệu, ông về công tác tại trường Y dược TƯ Lào. Đến năm 1980, ông  bảo vệ luận án tiến sĩ y học tại viện hàn lâm y học Bungaria.

Ông đã đi hầu hết các nước Tây Âu và gần chục nước Đông Âu để học hỏi kinh nghiệm và khám chữa bệnh cho mọi người, tuy nhiên nói về bản thân, ông lại rất khiêm tốn và không muốn ồn ào.

“Mình làm việc thiện thì không nên kể công, nếu kể công ra thì đó không phải việc thiện nữa. Giờ nhiều người dùng những lời thầy thuốc có uy tín để quảng bá thuốc men làm mất đi hình ảnh của lương y, điều này tôi không thích”, bác sĩ Chương chia sẻ.

Bác sĩ Chương tận tình, chăm sóc bệnh nhân tại phò
Bác sĩ Chương tận tình, chăm sóc bệnh nhân tại phòng khám.

Tới năm 1992 bác sĩ Chương về hưu, mở phòng khám tư nhân tại nhà để tư vấn, chữa trị cho mọi người, đặc biệt là khám và trị liệu miễn phí cho những người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Đang nằm trên giường bệnh để làm vật lý trị liệu cho bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống lưng tại phòng khám của bác sĩ Chương, ông Đinh Xuân Cương, 72 tuổi, sống ở khu tập thể Bưu Điện, Ngọc Khánh, Giảng Võ (Ba Đình, Hà Nội) cho hay ông đã đi khám ở rất nhiều phòng khám, bệnh viện nhưng chưa thấy ai giỏi mà lại tận tụy, nhiệt tình như bác sĩ Chương.

"Từ giám đốc, hộ lí, rồi lau nhà, phục vụ bệnh nhân ông đều làm tất. Ông là một con người đức độ, thương người, có chuyên môn uyên bác. Sau ba tuần điều trị ở đây tôi thấy cơn đau của mình đỡ đi rất nhiều. Nằm 2 tiếng trị xạ ông chỉ lấy có 100 nghìn chứ những phòng khám khác chưa điều trị chỉ khám thôi đã mất đến tiền triệu rồi", ông Cương chia sẻ.

IMG_1457
Bà Tiết Ngân bị rối loạn thần kinh thực vật, đang điều được bác sĩ Chương điều trị.

Đồng tình, bà Ngân, vợ ông Cương nói thêm: “Có đến tận nơi mới biết bác sĩ là người như nào, bác sĩ Chương chỉ điều trị bệnh bằng phương pháp mềm chứ không dùng kim. Nằm trị liệu ở đây tôi thấy nhiều bệnh nhân vào khám được bác sĩ Chương tặng cả thuốc chứ không lấy tiền”.

Lặn lội đường xa xuống khám bệnh, anh Cường (32 tuổi, ở Yên Bái) cảm động  nói: “Nhờ có sự chăm sóc, điều trị của bác sĩ Chương mà bệnh gan mật của tôi đỡ hẳn. Với tấm lòng nhân ái, thương người, bác sĩ Chương đúng là “ông tiên” của bệnh nhân nghèo”.

Bỏ tiền túi giúp bệnh nhân

Các phòng khám khác thường sử dụng 3 phương pháp trị liệu nhưng tại phòng khám của bác sĩ Chương, ông áp dụng đến 6 phương pháp điều trị bằng máy vật lý trị liệu, không châm cứu bằng tay, không tiêm thuốc…Ông kết hợp đông -  tây y châm cứu không gây đau đớn cho bệnh nhân.

Là người cẩn thận, bác sĩ Chương luôn ghi chép đầy đủ thông tin bệnh án và bệnh nhân đến khám trong 6 cuốn sổ dầy dặn. Trong năm qua đã có gần 2 nghìn người đến điều trị. Trong đó, hơn 300 người được bác sĩ Chương khám miễn phí.

Bác sĩ Chương cẩn thận ghi tên bệnh nhân vào sổ th
Bác sĩ Chương cẩn thận ghi tên bệnh nhân vào sổ theo dõi

Khi hỏi kỉ niệm nào khiến ông nhớ nhất trong quá trình chữa bệnh, vị bác già cười nhân hậu: “Nhớ nhất là lần ông Hòa hàng xóm bị ngất và được tôi cấp cứu kịp thời, chỉ chậm vài ba phút là ông ấy đã tử vong rồi”.

Mặc dù đã bước sang tuổi 81 nhưng bác sĩ Chương không quản ngày đêm, kể cả ngày lễ, thứ 7, chủ nhật, hễ có bệnh nhân là ông lại làm việc. Những người đến khám thì miễn phí. Còn trị liệu thì bác sĩ chỉ lấy 100 nghìn với người tàn tật và không lấy tiền của người nghèo.

Ngoài ra, trước đây bác sĩ Chương đã phối hợp với Viện Y học cổ truyền Việt Nam, Trung tâm Y học lao động Bộ GTVT và Phòng khám Đa khoa Vĩnh Phúc tổ chức khám bệnh định kỳ cho người dân. Mỗi năm 10 lần, mỗi lần có từ 100 - 150 người được khám miễn phí với đủ máy siêu âm màu, điện tim, lưu huyết não, xét nghiệm sinh hóa huyết học...

Ông Nguyễn Tiến, Bí thư chi bộ phụ trách khu dân cư tại phường Bưởi (quận Tây Hồ, hà Nội) cho biết: “Ngoài ngành y, bác sĩ Chương còn tham gia công tác tại hội chữ thập đỏ nhân đạo của phường. Ông là một cán bộ sống hết lòng vì bà con nhân dân mà không vì bất kỳ mục đích cá nhân nào. Ông đã cứu chữa cho hàng nghìn bệnh nhân nghèo và được UBND quận Tây Hồ tặng rất nhiều giấy khen. Là một bác sĩ giỏi, ông không những khám bệnh miễn phí mà nhiều lúc còn bỏ tiền túi ra để giúp đỡ các bệnh nhân của mình”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.