Hạ tầng

Gấp rút chọn tư vấn nước ngoài mở rộng Tân Sơn Nhất

15/08/2017, 06:25

Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo việc thuê tư vấn quốc tế nghiên cứu, rà soát Quy hoạch, xây dựng phương án...

3

Máy bay đỗ tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất

Trong Văn bản 1176 ngày 11/8 gửi Bộ GTVT, Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương phương án lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt theo quy định tại Điều 26, Luật Đấu thầu để thuê tư vấn quốc tế nghiên cứu, rà soát, đánh giá việc sử dụng đất cho hàng không, xây dựng phương án mở rộng và lập điều chỉnh tổng thể Quy hoạch CHK, các quy hoạch liên quan tại khu vực CHK - sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (cả về phía Bắc và phía Nam, không bị giới hạn về Quy hoạch sử dụng đất) nhằm nâng cao công suất khai thác kết cấu hạ tầng, phù hợp với tốc độ phát triển GTVT hàng không.

"Cục Hàng không VN chịu trách nhiệm chủ trì phối hợp với TCT Cảng hàng không VN lập, thẩm định và phê duyệt Đề cương nhiệm vụ, Dự toán, Hồ sơ đàm phán, Tiêu chí đánh giá, Kết quả lựa chọn nhà thầu tuân thủ quy định pháp luật. Việc mời chào tư vấn phải đảm bảo tuyệt đối khách quan, minh bạch”.

Thứ trưởng Bộ GTVT
Lê Đình Thọ

Liên quan đến việc “lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt” theo quy định tại Điều 26, Luật Đấu thầu, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông Lê Kim Thành cho biết, quy trình đặc biệt mà Bộ GTVT kiến nghị gồm 6 bước: Lập, thẩm định và phê duyệt điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu đồng thời với việc lập, thẩm định, trình duyệt đề cương nhiệm vụ và dự toán gói thầu; Xây dựng và phê duyệt các yêu cầu chính về năng lực, kinh nghiệm nhà thầu; Xem xét, đánh giá và chấp thuận nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm; Chuẩn bị và gửi dự thảo hợp đồng cho nhà thầu được chấp thuận có đủ năng lực và kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu của gói thầu (nội dung gồm các yêu cầu về phạm vi, nội dung công việc thực hiện, thời gian thực hiện, chất lượng công việc cần đạt được…); Tiến hành thương thảo, hoàn thiện hợp đồng và ký kết hợp đồng. Sau đó, tư vấn sẽ có 120 ngày để thực hiện hợp đồng.

Đáng lưu ý, theo ông Thành, tại Văn bản 6505, Bộ KH&ĐT cũng đã trả lời rõ ràng là đồng thuận theo phương án đề xuất của Bộ GTVT. “Để rút ngắn thời gian trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu, đồng thời tạo tính chủ động trong triển khai thực hiện, phương án lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt như đề xuất của Bộ GTVT là có thể chấp nhận được”, văn bản do Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đào Quang Thu ký nêu rõ.

Nhấn mạnh công việc đã rất gấp rút, tiến độ phải được tính từng ngày mới có thể đảm bảo yêu cầu Thủ tướng Chính phủ giao, tại cuộc họp ngày 14/8, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ giao Cục Hàng không VN làm chủ đầu tư, lập quy hoạch dự án. “Ngay sau cuộc họp này, Cục Hàng không VN phải lập kế hoạch chi tiết từng ngày để triển khai nhiệm vụ cấp thiết này”, Thứ trưởng nói và chỉ rõ, các cơ quan liên quan cần rà soát các tổ chức tư vấn quốc tế chuyên ngành đủ điều kiện năng lực, kinh nghiệm có uy tín về lĩnh vực hàng không trên thế giới để tiến hành đàm phán tham gia nghiên cứu, rà soát Quy hoạch xây dựng phương án mở rộng và lập điều chỉnh Quy hoạch CHK Tân Sơn Nhất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.