Thế giới

Gạt bỏ mâu thuẫn, Mỹ-Thổ đạt thoả thuận về vấn đề Syria

05/06/2018, 14:43

Washington và Akara đã thống nhất về một kế hoạch rút quân khỏi thành phố Manbij, Syria.

1063478306

Quân đội Mỹ tại Manbij, Syria

Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag hôm thứ Hai cho biết, kế hoạch rút quân của Các lực lượng bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) khỏi thành phố Manbij đã được cả Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ thông qua.

“Ngoại trưởng Pompeo và Cavusoglu đã đồng ý về một lộ trình rút các tay súng YPG ra khỏi khu vực. Các biện pháp đảm bảo an ninh và các điều khoản rút quân đã được đề ra,” ông Bozdag nói trước các phóng viên.

Trong thời gian qua, mối quan hệ giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã gặp phải những trở ngại, lý do là vì sự ủng hộ của Washington đối với YPG là điều mà Ankara không mong muốn.

Chính quyền Tổng thống Erdogan coi các tay súng YPG là đồng minh với Đảng Công nhân người Kurd (PKK) – một lực lượng bị liệt vào danh sách khủng bố tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Ankara từng nhiều lần cáo buộc Washington không thực hiện các lời hứa liên quan tới việc rút các binh lính YPG hiện có mặt tại Manbij từ tháng 6/2016, sau khi giành lại được quyền kiểm soát thành phố từ tay lực lượng khủng bố IS.

Tuy nhiên, đến tháng 5 vừa qua, Mỹ-Thổ đã đàm phán bước đầu tại Ankara, vạch ra những nét chính trên lộ trình hợp tác nhằm đảm bảo an ninh và ổn định ở Manbij. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.