Chất lượng sống

GĐ Bệnh viện TP. Buôn Ma Thuột lên tiếng vụ thai nhi tử vong

12/12/2016, 19:06
image

Bác sĩ không tiên lượng trước được thể trạng của thai nhi khiến thai nhi sinh ra bị kẹt và tử vong

IMG_8724 (1)

GĐ Bệnh viện TP. Buôn Ma Thuột lên tiếng vụ thai nhi tử vong.

Chiều 12/12, bác sĩ Y Lâm Niê - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) giải thích: "Thiếu sót của bệnh viện là không tiên lượng được thai nhi to đến như vậy. Lúc thăm khám, làm các thủ tục lâm sàn và cận lâm sàn, bác sĩ tiên lượng thai nhi chỉ cân nặng trên dưới 3kg, quá trình chuyển dạ bình thường. Vì vậy, bệnh viện hơi chủ quan khiến thai nhi tử vong. Sau khi xảy ra sự việc, tôi đã chỉ đạo các bộ phận liên quan tới chia sẻ mất mát với gia đình sản phụ".

Cũng theo bác sĩ Y Lâm, vào khoảng 10h20" sản phụ Trần Nữ Mộng Truyền (SN 1984, ngụ xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) nhập viện để sinh con. Bác sĩ trực tiếp thăm khám cho sản phụ là Trần Thị Minh Tâm (SN 1980, bác sĩ Khoa sản). Qua chẩn đoán, sản phụ mang thai lần 3, thai nhi được 39 tuần tuổi, nặng trên dưới 3kg. Sản phụ tỉnh táo, tiếp xúc tốt, các chỉ số lâm sàn và cận lâm sàn bình thường. Sau khi các bác sĩ thăm khám đủ điều kiện đã cho nhập viện chờ sinh.

"Đến khoảng 20h5" bác sĩ Tâm cho sản phụ rặn đẻ, lúc này đầu của thai nhi lọt ra khỏi âm đạo nhưng bị kẹt lại phần vai khiến thai nhi không thể xổ ra ngoài. Sau đó, bác sĩ Tâm đã gọi điện cho bác sĩ Hoàng Thị Minh Hường (Trưởng khoa sản của bệnh viện) để hội chẩn, cấp cứu gấp. Khoảng 20h30", bác sĩ Hường có mặt để xử lý nhưng đã thất bại, thai nhi đã tử vong không thể lấy ra. Lúc này, bác sĩ Hường nhận định, thai nhi bị kẹt trong âm đạo sẽ ảnh hưởng đến tính mạng của sản phụ. Sau đó, bác sĩ Hường đã gọi điện thoại cho bác sĩ Hà Văn Tuấn (Công tác tại Bệnh viện Đại học Tây Nguyên) đến hỗ trợ để cứu sản phụ. Khoảng 20h50" bác sĩ Tuấn có mặt, đến 21h25" thai nhi được lấy ra. Cháu bé đã tử vong và có cân nặng 4,6kg. Sau khi lấy thai nhi ra, sản phụ tỉnh táo, bình thường và bác sĩ Tuấn đã giao lại cho bác sĩ bệnh viện", bác sĩ Y Lâm cho hay.

Tại buổi làm việc, bác sĩ Hường cho rằng: "Kết quả siêu âm cho thấy thai nhi nặng từ 2,8kg đến 3,2kg. Do hai lần trước, sản phụ sinh thường và các chỉ số thăm khám sức khỏe ổn định nên quyết định cho sinh thường. Tuy nhiên, do phần vai của thai nhi quá lớn, đầu ra được nhưng phần vai to quá không ra được. Sau khi thai nhi bị kẹt, tôi đã gọi điện thoại trực tiếp cho bác sĩ Tuấn vì bác sĩ có chuyên môn cao và cũng là chỗ thân tình nên nhờ để cứu sản phụ, chứ thai nhi bị kẹt, không đưa ra ngoài sớm sẽ đe dọa đến tinh mạng của sản phụ".

Như Báo Giao thông đã đưa tin, sáng cùng ngày, anh Cao Nguyên (SN 1984, ngụ TP. Buôn Ma Thuột), cho rằng con mình tử vong là do sự "tắc trách" của các bác sĩ bệnh viện; gia đình biết thai nhi lớn không sinh thường được và yêu cầu cho mổ nhưng các bác sĩ vẫn cho sinh thường khiến con mình tử vong nên đã trình báo vụ việc lên cơ quan chức năng để làm sáng rõ cái chết của con mình.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.