Thông tin doanh nghiệp

Gemadept phát triển bền vững chiến lược khai thác cảng và logistics

04/05/2019, 08:39

Ông Đỗ Văn Minh, Tổng giám đốc Gemadept cho biết, qua gần 30 năm phát triển, Gemadept liên tục ghi nhận sự tăng trưởng với hàng loạt dấu ấn...

img
Hệ thống cảng biển, logistics của Gemadept ngày càng lớn mạnh

Là một trong 3 công ty đầu tiên được Chính phủ lựa chọn thí điểm cổ phần hóa, Tập đoàn Gemadept (GMD) đã có những bước đi chiến lược, trở thành một trong những “ông lớn” sở hữu thị phần logistics và cảng biển lớn nhất Việt Nam.

Tiên phong khẳng định vị thế logistics

Ông Đỗ Văn Minh, Tổng giám đốc GMD cho biết, trải qua gần 30 năm phát triển, GMD liên tục ghi nhận sự tăng trưởng với hàng loạt dấu ấn quan trọng: đưa khái niệm “cảng cạn (ICD)”, mô hình kết hợp bốc xếp và chuyển tải container bằng đường thủy nội địa (midstream) đầu tiên vào Việt Nam; là doanh nghiệp cổ phần đầu tiên tham gia trong lĩnh vực nhà ga hàng hóa hàng không Việt Nam với quy mô nhà ga rộng 27.000m2, công suất hơn 350.000 tấn/năm.

Năm 2015, GMD tiếp tục nâng cao vị thế bằng việc cho ra đời trung tâm Logistics hàng lạnh lớn nhất Đông Dương là Mekong Logistics (Hậu Giang) và trung tâm Logistics lớn nhất miền Bắc là Nam Hải ICD (Hải Phòng). Sau đó 1 năm, GMD đã liên doanh cùng “K”line Nhật Bản khai thác trung tâm Logistics ô tô đầu tiên tại Việt Nam quy mô gần 55.000m2.

Trải qua quá trình đầu tư, phát triển mạnh mẽ, GMD hiện khai thác hệ thống kho bãi rộng khắp đất nước lên tới hơn 300.000m2 tại các vùng kinh tế trọng điểm như: Bình Dương, Hải Phòng, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ,…

Đặc biệt, nhằm mở rộng hoạt động sang toàn khu vực Đông Nam Á, GMD đã hợp tác, chuyển nhượng cho CJ Logistics (CJL) - tập đoàn logistics hàng đầu của Hàn Quốc 50,9% và 49% phần vốn góp tại CJ Gemadept Logistics và CJ Gemadept Shipping. “Liên doanh CJ Gemadept sẽ hợp lực lợi thế của cả hai bên để phát triển, trở thành DN logistics lớn mạnh nhất Đông Dương và thuộc tốp đầu tại Đông Nam Á”, ông Minh chia sẻ thêm.

Tiếp tục vươn xa trong lĩnh vực cảng biển

Một số thành tích tiêu biểu Tập đoàn Gemadept đạt được:
- Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam trong 3 năm liên tiếp 2016, 2017, 2018.
- Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam trong 3 năm liên tiếp 2016, 2017, 2018.
- Một trong 10 tập thể tiêu biểu nhận bằng khen của Bộ Công thương vì có thành tích xuất sắc trong hỗ trợ phát triển ngành Logistics Việt Nam giai đoạn 2017 - 2018.
- Dẫn đầu danh sách “Top 10 Công ty uy tín ngành vận tải và Logistics năm 2018 - Nhóm Giao nhận và Kho bãi”.


Song song với logistics, cảng biển cũng đang là “chân trụ” được GMD đẩy mạnh đầu tư với quy mô, trang thiết bị hiện đại cùng các phần mềm quản lý cảng tiên tiến.

Nhận thấy Hải Phòng là một thị trường tiềm năng, năm 2009, GMD đã đầu tư xây dựng cảng Nam Hải. Chỉ sau 4 năm khai thác, lượng hàng hóa thông qua cảng này liên tục vượt công suất thiết kế. Trước thực tế đó, năm 2012, GMD “rót” hơn 1.500 tỷ đồng xây dựng Cảng Nam Hải Đình Vũ, quy mô lớn gấp 3 lần cảng Nam Hải.

Tháng 2/2018, GMD tiếp tục đưa vào khai thác giai đoạn 1 cảng Nam Đình Vũ, công suất 500.000 Teu/năm. Tổng giám đốc GMD cho biết, trong vòng 10 năm từ năm đầu tiên có mặt trên thị trường khai thác cảng Hải Phòng, GMD đã có tỷ lệ tăng trưởng hàng hóa bình quân hàng năm đạt 30%. GMD sẽ tiếp tục khai thác giai đoạn 2 cảng Nam Đình Vũ từ nửa cuối năm 2020.

Theo ông Phạm Hồng Mạnh, Trưởng hãng tàu T.S Lines, lợi thế các cảng của Gemadept có được là gần cửa biển thay vì ở sâu trong sông. Vị trí đó không chỉ rút ngắn thời gian hành hải, nó còn giúp hãng tàu khai thác được những con tàu lớn, tiết kiệm chi phí hơn.

Tại miền Nam, tháng 2/2019, GMD đã khởi công đại dự án mang tầm quốc gia là cảng Gemalink có tổng diện tích đến 72ha. Dự án được chia làm 2 giai đoạn. Trong giai đoạn 1, cảng sẽ có chiều dài bến chính 800m, cho phép tiếp nhận, đồng thời hai tàu mẹ có trọng tải đến 200.000 DWT.

“Việc triển khai song song hai cảng lớn nhất tại hai đầu tàu đất nước thể hiện sự kiên định trong chiến lược phát triển và vị thế ngày càng quan trọng của GMD trên hai ngành kinh doanh trọng yếu là logistics và khai thác cảng, đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng của nền kinh tế đang mở cửa hội nhập sâu rộng toàn cầu”, ông Minh chia sẻ.

img

Cục Hàng hải "thúc" hãng tàu đề xuất mức giảm phí lưu container tồn đọng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.