70 năm truyền thống ngành GTVT

Ghi nhận công ơn thế hệ Giao-Bưu-Vận kháng chiến

24/04/2015, 16:58

Trong cuộc gặp mặt CB-CS Giao-Bưu-Vận kháng chiến khu vực Miền Nam, Thứ trưởng Thể đã thể hiện lòng tri ân sâu sắc....

IMG_3347
 Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể ghi nhận công lao của các chiến sĩ 

Sáng nay (24/4), hơn 100 cán bộ, chiến sĩ Giao-Bưu-Vận thời kỳ kháng chiến của khu vực miền Nam đã hội tụ về TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) dự buổi gặp mặt nhân kỷ niệm 40 năm ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam (30/4/1975) và kỷ niệm 70 năm thành lập ngành GTVT (28/8/1945-28/8/2015). 

Nhắc lại truyền thống lịch sử của ngành GTVT và những thành tựu đạt được trong thời gian 70 năm qua, ông Nguyễn Văn Quyền - Phó tổng cục trưởng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhắc lại: Ban Giao bưu vận miền Nam được thành lập ngày 20/6/1962 theo Quyết định của Trung ương Cục miền Nam, cùng ngày 20/6/1962. Lúc mà nhiệm vụ của ngành Giao bưu vận miền Nam và tổ chức quản lý Ngành theo hệ thống dọc thống nhất toàn Miền. Lúc đấy, việc xây dựng, quản lý hệ thống hành lang; Tổ chức đưa đón, bảo vệ khách; Tiếp nhận, phát hành và vận chuyển hàng Bưu chính; Xây dựng các bến bãi, kho hàng để tiếp nhận và vận chuyển hàng quân sự và các hàng chiến lược khác từ hậu phương lớn vào theo đường bộ và đường biển; Ngành phối hợp với các ngành, địa phương bảo vệ hành lang, các trạm và đưa, đón khách....

Trong những năm chiến tranh, Ban Giao bưu vận miền Nam đã tổ chức tiếp nhận, vận chuyển hàng ngàn tấn vũ khí, khí tài, hàng hóa phục vụ chiến trường, trong đó có cả vàng, ngoại tệ các loại. Đưa rước hàng triệu lượt cán bộ, bộ đội, trong đó có nhiều đồng chí lãnh đạo Trung ương Cục, các khu, tỉnh và khách quốc tế đi lại an toàn...

IMG_3340
 

Ngoài thực hiện nhiệm vụ chính của Ban Giao bưu, các lực lượng nòng cốt của ngành còn tham gia những trận đánh lớn, gây hao tổn sinh lực địch trên chiến trường đồng thời đảm bảo thông suốt mạch thông tin liên lạc, nối thông đường sá cầu cống. Trong đó thắng lợi to lớn nhất của Ban Bưu cục chính là vượt trên mọi hoàn cảnh để cùng các lực lượng khác tiến về Giải phóng hoàn toàn miền Nam năm 1975. 

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã trao hơn 100 kỷ niệm chương, truy tặng 36 kỷ niệm chương vì sự phát triển GTVT cho cán bộ Giao -Bưu-Vận có công trong kháng chiến khu vực miền Nam trong các tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, Hậu Giang, Sóc Trăng, Phú Yên, Khánh Hòa, Cần Thơ, Bạc Liêu và cán bộ cục Quản lý đường bộ III. 

Trong đợt trao kỷ niệm chương này có 463 cán bộ, chiến sỹ trong toàn quốc được trao tặng kỷ niệm chương vì sự phát triển GTVT. 

Trong kháng chiến chống Mỹ, toàn ngành Giao bưu vận miền Nam đã có 4.767 liệt sỹ và 20 đơn vị Giao bưu – Thông tin (tiền thân của 20 Bưu điện tỉnh, thành phố khu vực miền Nam). Để tri ân sâu sắc đến những người tiền thân của ngành GTVT Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đã trân trọng ghi nhận công lao của các chiến sĩ Giao-Bưu- Vận đã hi sinh xương máu, tuổi trẻ cống hiến cho đất nước và ngành GTVT.

Cũng tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng đã chia sẻ những khó khăn, thuận lợi mà ngành Giao thông đạt được trong thời gian qua, nhất là việc đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cấp đường sá, thông mạch giao thông của các khu vực nhằm phục vụ cho công cuộc đổi mới của đất nước: Việc phát triển hệ thống đường sá ở cơ sở như trong chương trình xây dựng nông thôn mới đã tạo điều kiện cho người dân có cuộc sống tốt hơn...

11180021_459140454242012_487915296_n
Trao tặng bằng khen và kỷ niệm chương cho hơn 100 cán bộ- chiến sĩ Quân - Bưu - Vận 

Hiện nay còn rất nhiều người có công trong ngành Giao thông nhưng vẫn sống trong cuộc sống nghèo khổ và có những người còn chưa được hưởng chính sách đãi ngộ người có công, Thứ trưởng Thể cho biết, hiện nay ngành GTVT đã thành lập một nguồn quỹ của ngành nhằm giúp đỡ những người có công này.

Thứ trưởng cũng đề nghị các sở, ban ngành của các địa phương nghiên cứu hồ sơ của các cựu Giao-Bưu-Vận để tiếp tục trao tặng, truy tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp GTVT cho những người có công mà chưa được nhận...

Cũng nhân dịp buổi gặp mặt, Thứ trưởng Thể đã chuyển lời chúc của Bộ trưởng Đinh La Thăng tới toàn thể cán bộ, chiến sĩ đã cống hiến sức mình cho sự nghiệp phát triển của ngành GTVT. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.