Xã hội

Gia cảnh đẫm nước mắt của nữ lao công bị “xe điên” đâm tử vong

24/04/2019, 07:22

“Số em tôi khổ thế, nghèo khổ bệnh tật đeo bám nó đến lúc chết, tay vẫn cầm chổi cầm xẻng”, chị Loan nức nở.

img
Căn nhà ba mẹ con chị Hà nương nhờ nhà ngoại nghèo nàn, xập xệ đến khó tin giữa lòng Hà Nội

Nghèo khó vất vả bủa vây cuộc sống của nữ công nhân môi trường Hà Nội đến tận lúc bị chiếc ô tô “điên” đâm chết trong đêm, trên tay chị vẫn cầm chổi, xẻng. Chị ra đi để lại hai con nhỏ bơ vơ trong nghèo khó.

Đêm quét rác, ngày chạy xe ôm

Trưa 23/4, căn nhà cấp 4, mái ngói đã xập xệ, tường bong tróc của bà Nguyễn Thị Liên (78 tuổi) nằm sâu tít trong ngõ 81 Xã Đàn, phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội có rất đông họ hàng, làng xóm, đồng nghiệp đến chia buồn trước cái chết của con gái bà là chị Lê Thị Thu Hà (SN 1977), nữ công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (URENCO) bị ô tô Hyundai kéo lê tử vong trên đường Láng đêm 22/4. Trong nhà, bà Liên thẫn thờ nhìn cháu Trần Đức Hiếu (SN 2007, con trai út chị Hà) đang khóc nức nở.

img
Hện trường vụ tai nạn trên đường Láng nữ lao công tử vong

Liên tục gạt nước mắt, chị Lê Kim Loan, chị gái chị Hà cho hay, chị Hà đảm nhận nhiệm vụ làm vệ sinh khu vực chợ Thái Thịnh, vừa được tăng cường ra đường Láng vài hôm thì gặp nạn. Đêm qua, nhận được tin dữ, cả gia đình, cả hai đứa trẻ thức trắng đêm qua. “Số em tôi khổ thế, nghèo khổ bệnh tật đeo bám nó đến lúc chết, tay vẫn cầm chổi cầm xẻng”, chị Loan nức nở.

Hỗ trợ hoàn cảnh khó khăn của nạn nhân

►Trưa 23/4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung dẫn đầu đoàn công tác đến thăm hỏi chia buồn với gia đình chị Hà. Chia sẻ với gia đình, ông Chung đã trao hỗ trợ hai con chị Hà 10 triệu đồng theo qui định của thành phố và 40 triệu đồng lấy từ Quỹ Công đoàn UBND TP Hà Nội. Ông Chung cho biết, đã chỉ đạo Công an TP Hà Nội khởi tố vụ án, xử lý nghiêm đối với lái xe ô tô gây tai nạn liên hoàn khiến nữ lao công tử vong.

►Sáng 23/4, Báo Giao thông đã tới thăm hỏi, chia buồn và trao 5 triệu đồng trích từ Quỹ Chung tay vì ATGT hỗ trợ hai con nhỏ của chị Lê Thị Thu Hà (SN 1977, ở phường Phương Liên, quận Đống Đa, Hà Nội).

Mọi sự ủng hộ hai con chị Hà xin liên hệ cậu ruột hai cháu: Anh Lê Văn Hưng, SĐT: 0943270000, Số tài khoản: 700011006280, Ngân hàng Shinhan, Chi nhánh Hoàn Kiếm. Hoặc gửi qua tài khoản Quỹ Chung tay vì ATGT của Báo Giao thông: 102010001764880 tại Ngân hàng TMCP Công thương VN - Chi nhánh Hà Nội (nội dung: Gửi ủng hộ hai con nữ lao công Hà).

Chị Loan kể, hoàn cảnh của chị Hà rất éo le, hôn nhân không suôn sẻ, chị đưa hai con trai về nhà mẹ đẻ sinh sống. Nhà bà Liên vốn nghèo, bà có 7 người con, thì chị Hà là con thứ 4. Ngoài một người con trai đã mất và một người con trai út có điều kiện hơn đã mua được nhà ở tận Thanh Trì, còn lại các con bà Liên đều chen chúc, sinh sống tại đây. Mỗi khi các con dựng vợ gả chồng, bà Liên lại dựng cho 1 căn phòng chưa đầy chục m2 ở khoảng sân trước nhà, còn căn nhà ngói cấp 4 ở chính giữa, bà Liên, chị Hà và hai con ở.

“Hà mắc bệnh xơ gan, viêm tuyến giáp, nhưng giấu không cho đồng nghiệp biết vì sợ không được đi làm. Mẹ tôi năm nay 78 tuổi cũng chỉ có lương mất sức hơn 1 triệu đồng/tháng, lương quét rác của Hà chỉ 5 - 6 triệu đồng/tháng, nên để lo cho mẹ, cho hai con, ban đêm quét rác, ngày Hà chạy xe ôm kiếm thêm thu nhập. Chồng Hà làm xe ôm, cũng chẳng đỡ đần được Hà là bao”, chị Loan nghẹn ngào.

“Con sẽ thi đỗ, học giỏi...”

Vừa được người thân đưa trở về nhà sau khi đi làm thủ tục đăng ký nguyện vọng dự thi vào THPT, Trần Đức Anh (SN 2004, con trai lớn chị Hà) cố tỏ ra rắn rỏi, gượng cười chào mọi người. Đêm qua, Đức Anh nghe tin mẹ gặp nạn đã vội cùng người thân chạy tới hiện trường. Thấy mẹ tử vong, thi thể không nguyên vẹn, Đức Anh ngồi khóc thảm thiết, rồi gục bên mẹ mãi không rời. Nhưng sáng nay, được sự động viên của người thân, em đã nén nỗi đau, động viên bà và em trai.

“Hôm qua, trước khi đi làm, mẹ còn dặn bảo ăn cơm, học tập nghỉ sớm rồi mẹ về. Em vừa chuẩn bị đi ngủ thì nhận tin mẹ gặp nạn. Mẹ rất vất vả, ban ngày mẹ chạy xe ôm, tối thì quét rác, nhưng lúc nào mẹ cũng bảo các con chăm chỉ học tập. Mẹ còn dặn, nếu thi đỗ cấp ba, sẽ mua cho em một chiếc xe máy để đi lại. Em phải thi tốt, học tốt để không phụ lòng mẹ”, Đức Anh nói.

Anh Lê Văn Hưng, em trai chị Hà cho biết thêm, thương mẹ, hai đứa trẻ rất ngoan và học giỏi. Đức Anh 9 năm liền là học sinh giỏi, giờ cháu đang làm hồ sơ, mong muốn thi vào trường THPT Lê Quý Đôn. “Gia đình đang động viên cháu vì mẹ, cố gắng thi tốt. Nhưng thực lòng, hoàn cảnh gia đình, lo lắm đường học tập của các cháu dang dở”, anh Hưng chia sẻ.

img
Đại diện Báo Giao thông trao khoản hỗ trợ hai con nhỏ của chị Hà trích từ Quỹ Chung tay vì ATGT

Bà Trần Thị Thanh Yến, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Phương Liên, Phó chủ tịch MTTQ phường Phương Liên xác nhận, gia cảnh nhà chị Hà rất nghèo khó, giờ chị Hà mất đi, hai con nhỏ bơ vơ. “Đảng, chính quyền, đoàn thể ở phường đã tới thăm hỏi, hỗ trợ gia đình chị Hà vượt qua nỗi đau. Nhưng tương lai ăn học của hai cháu nhỏ con chị Hà còn dài, mong cộng đồng chung tay, giúp sức”, bà Yến kêu gọi.

img
Tài xế Đỗ Xuân Tuyên bị tạm giữ tại cơ quan công an

Tài xế say rượu, sáng hôm sau chưa tỉnh

Chiều 23/4, Cơ quan CSĐT Công an quận Đống Đa đã ra quyết định khởi tố vụ án, đồng thời tạm giữ hình sự đối với Đỗ Xuân Tuyên (SN 1970, ở phố Kim Mã, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) để điều tra về hành vi vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.
Theo điều tra ban đầu, khoảng 23h30 đêm 22/4, Đỗ Xuân Tuyên điều khiển ô tô Hyundai BKS 29A-784.09 lưu thông trên đường Vĩnh Hồ (phường Thịnh Quang, quận Đống Đa) và xảy ra va quệt nhẹ với 5 xe mô tô. Thay vì dừng lại để giải quyết, Tuyên điều khiển ô tô BKS 29A-784.09 bỏ chạy đến trước cửa số nhà 220 đường Láng thì tông trúng chị Lê Thị Thu Hà (SN 1977, trú phường Phương Liên, quận Đống Đa), là công nhân vệ sinh môi trường, đang thu gom rác tại khu vực này). Hậu quả, chị Hà tử vong tại chỗ.
Chưa dừng lại, xe ô tô do Tuyên điều khiển còn tiếp tục đâm vào xe máy BKS 18L1-255.83 do anh Lê Thành Đạt (SN 1997) điều khiển và ô tô Mercedes màu trắng BKS 30F-198.31 do chị Dương Thị Ánh Ngọc (SN 1992) điều khiển. Hậu quả, anh Đạt bị thương phải đi cấp cứu, còn chị Ngọc may mắn không sao.
Điều đáng nói, tài xế Tuyên không dừng xe lại để hỗ trợ các nạn nhân mà tiếp tục lái xe bỏ chạy. Tuy nhiên, một số người dân đã đuổi theo và khống chế Tuyên, giao cho công an. Khi được đưa về trụ sở công an, đến gần trưa hôm sau, Tuyên vẫn chưa tỉnh táo, nồng nặc mùi rượu. Tuyên khai nhận, tối hôm trước có đến dự đám cưới cháu gái trên phố Vĩnh Hồ nên đã uống 5-7 chén rượu, dẫn đến không làm chủ được tốc độ, không chú ý quan sát và đã gây ra vụ tai nạn. Kết quả kiểm tra nồng độ cồn cho thấy, tài xế Tuyên vi phạm trên 1,077 miligam/lít khí thở, là mức vi phạm rất nặng.

Văn Huế

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.