Y tế

Gia đình 3 người nhập viện vì ăn dưa hấu để qua đêm, đứa con suýt chết

14/08/2022, 16:00

Sai lầm trong cách bảo quản dưa hấu khiến cho cả gia đình bị viêm dạ dày ruột.

Gần đây, có một gia đình 3 người ở thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc nhập viện trong tình trạng buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy sau khi ăn dưa hấu để qua đêm. 3 người được chẩn đoán viêm dạ dày ruột, đứa con còn bị thêm chứng thiếu máu, suy thận, nguy hiểm tới tính mạng.

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên có người nhập viện vì ăn dưa hấu qua đêm. Vào năm 2020, cô Lưu sống ở Vũ Hán, Trung Quốc cũng nhập viện vì ăn dưa hấu để qua đêm trong 2 ngày. Sau đó, cô phát sốt, ớn lạnh, tình trạng cực kỳ nguy hiểm.

img

Nhiều người coi tủ lạnh là một vật dụng thần thánh, có thể bảo quản được tất cả mọi loại thực phẩm trong tình trạng tươi ngon và an toàn. Thế nhưng, thực chất tủ lạnh chỉ là một nơi “kín và nhiệt độ thấp”. Việc cho trái cây và rau xanh vào tủ lạnh có thể khiến nó giữ được độ tươi ngon trong vài ngày. Tuy nhiên, khi bạn cho một quả dưa hấu đã cắt vào trong mà không che chắn gì, nó rất dễ khiến vi khuẩn sinh sôi.

Ăn dưa hấu để qua đêm có an toàn không?

Có một thí nghiệm liên quan tới vấn đề này. Người ta cắt dưa hấu bằng dao nhà bếp thông thường và dao gọt hoa quả chuyên dụng. Sau đó, bọc quả dưa hấu lại bằng màng bọc thực phẩm rồi để qua đêm.

Kết quả cho thấy, người ta đếm được có 160 khuẩn trên miếng dưa hấu 25g bằng dao gọt hoa quả chuyên dụng. Trong khi đó, có tới 8400 khuẩn trên miếng dưa hấu 25g được cắt bằng dao nhà bếp thông thường.

Điều này cho thấy, trên những con dao nhà bếp thông thường (hay dùng để cắt đồ sống) có chứa vô số vi khuẩn. Chỉ trong 1 đêm nó đã sinh sôi tới hàng nghìn con vi khuẩn trong miếng dưa hấu.

img

Dưa hấu để qua đêm có an toàn hay không phụ thuộc vào chính quả dưa hấu đó và dao thớt sử dụng. Tốt hơn hết không được sử dụng dao thớt cắt đồ sống cho trái cây và đồ chín.

Ngoài ra, bản thân quả dưa hấu cũng quan trọng, đừng nghĩ không cần rửa vì chúng ta chỉ ăn bên trong. Vào mùa hè, nhiệt độ cao khiến vi khuẩn dễ sinh sôi nảy nở. Trên bề mặt quả dưa hấu lấm lem nhiều thứ nên nhất định cần phải rửa sạch trước khi cắt.

Dưa hấu nguyên quả có thể bảo quản được nhiều ngày nhưng nếu đã cắt, cần phải ăn ngay trong ngày. Ngay cả khi bảo quản dưa hấu trong tủ lạnh cũng cần để không quá 12 tiếng. Nếu để qua đêm cũng không sao, chỉ cần đảm bảo các nguyên tắc an toàn, không để bị nhiễm khuẩn là có thể ăn được.

img

Bên cạnh đó, dưa hấu bảo quản lạnh trước khi ăn nên để ra ngoài nhiệt độ phòng trong vài phút. Một số người có bụng không tốt, việc đột ngột ăn đồ lạnh có thể dẫn tới tình trạng tiêu chảy, vô tình hiểu nhầm ăn dưa hấu qua đêm gây ra.

Nếu phát hiện dưa hấu bị hư hay chưa chín, cần phải vứt bỏ ngay để đảm bảo sức khỏe cho chính mình và cả nhà.

Bệnh viêm dạ dày ruột nguy hiểm như thế nào?

Vào mùa hè thời tiết nóng ẩm, vi khuẩn phát triển nhanh, thức ăn dễ ôi thiu, nhanh hỏng. Những người có sức đề kháng kém, chức năng tiêu hóa yếu khó chống lại các tác nhân lây nhiễm từ bên ngoài.

img

Viêm dạ dày ruột là một tình trạng tiêu hóa cấp tính phổ biến, khởi phát nhanh, biểu hiện thường thấy là buồn nôn, nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy… Nếu tình trạng nhẹ, người bệnh thường bị tiêu chảy ít, đại tiện ít hơn 10 lần/ngày, phân màu vàng hoặc hơi xanh, ít nhầy, không nhiều.

Ngược lại trong tình trạng cấp tính, nó có thể gây tiêu chảy nặng với vài chục lần đại tiện mỗi ngày, phân nhiều nước, chán ăn, buồn nôn. Một số người còn bị hạ kali máu, chướng bụng, có triệu chứng ngộ độc toàn thân như sốt nóng lạnh thất thường, khó chịu, mệt mỏi, ý thức mơ hồ, hôn mê.

Có rất nhiều trường hợp bị viêm dạ dày ruột do chế độ ăn uống sai cách, thức ăn không đảm bảo vệ sinh. Vì thế, để phòng tránh bệnh này bạn cần chú ý tới các vấn đề liên quan tới an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.