Gia đình ông Vượng "sẵn sàng trả nhà"

31/12/2014, 07:46

Bà Nguyễn Thị Khánh Toàn, vợ ông Phan Văn Vượng, cựu Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định, sẵn sàng chấp hành nếu thành phố có chủ trương thu hồi nhà 52 Tuệ Tĩnh mà gia đình...

Tầng một của căn nhà 52 Tuệ Tĩnh được cho thuê lại với giá hàng chục triệu đồng
Tầng một của căn nhà 52 Tuệ Tĩnh được cho thuê lại với giá hàng chục triệu đồng

Như Báo Giao thông đã phản ánh, nhà số 52 Tuệ Tĩnh, phường Bùi Thị Xuân (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) là căn nhà mà gia đình ông Phan Văn Vượng được thành phố cho thuê từ khi ông còn đương chức (thời điểm năm 2003). Sau khi nghỉ hưu, ông Vượng có đơn xin mua lại căn nhà này nhưng không được. Từ năm 2006, UBND thành phố đã có thông báo khẳng định, thành phố không có chủ trương bán nhà, đồng thời giao cơ quan chức năng giải quyết nơi ở mới cho ông Vượng trước khi thu hồi căn nhà 52 Tuệ Tĩnh. Điều đáng nói là suốt 8 năm qua, việc thu hồi vẫn chỉ nằm trên giấy. 

Thuê 1,5 triệu, cho thuê lại hàng chục triệu

Theo điều tra của PV Báo Giao thông, tầng một ngôi nhà 52 Tuệ Tĩnh hiện đang được cho thuê để bán quần áo hàng hiệu, mới khai trương từ ngày 8/12. Giá thuê toàn bộ tầng 1 là 35 triệu đồng/tháng. Trước đó, tầng một ngôi nhà cũng được cho thuê để mở một cửa hiệu bán quần áo may sẵn với giá thấp hơn. Do gia đình ông Vượng tăng giá tiền thuê nhà nên chủ cửa hàng này không kham nổi và chuyển đến địa điểm mới trên phố Lý Thường Kiệt. 

Tiếp xúc với PV, chủ cửa hàng cũ là chị N.A xác nhận trước kia chị chính là khách thuê nhà của gia đình ông Vượng tại số 52 Tuệ Tĩnh. Giá thuê mà chị N.A phải trả cho toàn bộ tầng một là 25 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, sau khi chủ nhà yêu cầu tăng giá, chị N.A đã quyết định chuyển đi. “Hiện nay giá cho thuê tăng lên 35 triệu đồng/tháng rồi. Người thuê bây giờ cũng mở cửa hàng bán quần áo”, chị N.A cho biết.

Trong khi đó, giá thuê toàn bộ ngôi nhà 52 Tuệ Tĩnh mà gia đình ông Vượng đang phải trả Nhà nước chỉ có 1,5 triệu đồng. 

Sẵn sàng chấp hành

Khi PV đặt vấn đề vì sao suốt 8 năm qua gia đình ông Vượng chưa trả nhà và hiện đang cho thuê lại một phần diện tích, ông Nguyễn Đức Sơn, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội cho biết: “Cái này các anh phải hỏi trên thành phố và hỏi Sở Xây dựng Hà Nội. Hiện giờ chúng tôi chưa có thông tin gì để trả lời”. Trong khi đó, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Quốc Tuấn cho biết, đã yêu cầu phòng nghiệp vụ làm văn bản gửi xuống Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội, đồng thời yêu cầu Công ty này kiểm tra và báo cáo rõ về sự việc.

Trao đổi với PV chiều 30/12, bà Nguyễn Thị Khánh Toàn, vợ ông Phan Văn Vượng cho biết, ngôi nhà số 52 Tuệ Tĩnh là do UBND TP Hà Nội có quyết định đổi nhà cho gia đình bà chứ không phải tự nhiên vợ chồng bà đến sử dụng hay chiếm hữu. Do đó, việc gia đình bà đang sử dụng ngôi nhà này không có gì sai trái. “Nếu UBND TP Hà Nội có chủ trương thu hồi ngôi nhà thì phải đến làm việc với nhà tôi chứ. Nhà tôi chưa thấy chính quyền hay một ai có trách nhiệm đến làm việc nên cũng không biết đầu cua tai nheo như thế nào cả”, bà Toàn cho biết. 

Về chủ trương thu hồi ngôi nhà số 52 Tuệ Tĩnh để sử dụng vào mục đích hiệu quả hơn của UBND TP Hà Nội, bà Toàn khẳng định, nếu đúng có chủ trương như thế, gia đình bà sẵn sàng chấp hành. “Khi phân nhà cho chúng tôi là lãnh đạo thành phố ra quyết định phân nhà. Bây giờ, nếu có như thế nào đó thì cũng phải có người đến làm việc với chúng tôi.Chúng tôi sẵn sàng chấp hành thôi chứ không có vấn đề gì cả”, bà Toàn nói và cho biết, ông Vượng gặp vấn đề về sức khỏe và hiện đang phải điều trị tại bệnh viện.  

"Qua những sự việc liên quan đến những vị nguyên là lãnh đạo thành phố như ông Hoàng Văn Nghiên hay ông Phan Văn Vượng, tôi cho rằng chúng ta đừng làm gì để dân hiểu lầm. Trong vấn đề này, cả người quản lý và người thuê biệt thự công cùng phải có trách nhiệm. Nếu tôi thuê tôi không chịu trả thì anh quản lý anh phải có biện pháp cưỡng chế, chứ đừng nói rằng nể nang hay thế này thế khác, vì dù biện minh thế nào cũng là không đúng. Khi còn làm Bí thư Hà Nội, ai có chuyện gì gây xôn xao trong dư luận, tôi mời đến nói chuyện và nhắc nhở ngay, bởi theo tôi, tính minh bạch quan trọng lắm. Dù là lãnh đạo nhưng không thể có một đặc quyền nào cả”.

Ông Phạm Thế Duyệt (nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội)

Nguyễn Quý  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.