Xã hội

Gia Lai: Cán bộ phòng GD&ĐT “ăn” tiền của học sinh nghèo

09/02/2018, 10:53

Thanh tra tỉnh Gia Lai cho biết đã kiến nghị kết quả sau thanh tra lên Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai.

HT

Phòng GD&ĐT huyện Chư Pưh (Gia Lai) - nơi xảy ra sai phạm đối với tiền hỗ trợ học sinh vùng khó

Thanh tra tỉnh Gia Lai đã tiến hành kiểm tra quá trình thực hiện về quản lý thu, chi ngân sách tại Phòng GD&ĐT huyện Chư Pưh và phát hiện có dấu hiệu sai phạm, tham nhũng với số tiền gần 6 tỉ đồng ngân sách từ năm 2013-2017. Số tiền bị chi sai mục đích và có dấu hiệu tham nhũng được rút từ nguồn tiền ăn cho trẻ 3-5 tuổi theo Quyết định 239/QĐ-TTg ngày 9/2/2010 của Thủ tướng Chính phủ dùng chi thường xuyên của đơn vị và theo nguồn kinh phí từ Nghị định 49/2010/NĐ -CP. 

Cụ thể, kinh phí hỗ trợ ăn trưa cho trẻ em từ 3-5 tuổi, kinh phí hỗ trợ học sinh bán trú, hỗ trợ chi phí học tập, mua sắm phương tiện, đồ dùng học tập cho người khuyết tật để chi vào mục đích khác là trên 3 tỉ đồng; kinh phí tiền hỗ trợ ăn trưa còn thừa 27 triệu đồng không nộp vào ngân sách nhà nước. 

Thanh tra cũng xác định ông Phan Trung Dũng, nguyên kế toán phòng GD&ĐT; bà Nguyễn Thị Mỹ Sang, nguyên thủ quỹ phòng GD&ĐT và bà Phan Thị Hồng Ca (cùng Thủ quỹ phòng GDĐT) đã có hành vi giả mạo chữ kí, lập chứng từ khống để chiếm đoạt 2,71 tỉ đồng. 

Đối với số tiền hỗ trợ tiền ăn trưa cho trẻ em từ 3-5 tuổi, nhóm Dũng, Sang, Ca đã lập chứng từ khống để thanh toán với số tiền trên 1 tỉ đồng trong năm 2013-2015. Qua kiểm tra cho thấy các đối tượng trên có hành vi lập phiếu chi không có chữ ký của thủ trưởng đơn vị được nhận tiền, tiền không được đưa về cơ sở để cho các cháu học sinh ăn. Đơn cử như tại trường mẫu giáo Hoa Sen, lập 2 phiếu chi khống chi hỗ trợ tiền ăn trưa học kỳ II năm học 2014-2015 với số tiền trên 200 triệu đồng. Phiếu chi không ghi ngày, tháng, năm; không có thủ trưởng đơn vị được nhận tiền ký. Phiếu chi chỉ có chữ ký của ông Phan Trung Dũng và bà Nguyễn Thị Mỹ Sang và kế toán trường là bà Hà Thị Mỹ Thuộc (thực tế  bà Thuộc không nhận tiền). 

Tổng số tiền sai phạm xảy ra tại Phòng GD&ĐT huyện Chư Pưh trên 5,9 tỉ đồng.

Chi sai nguồn gần 3 tỉ đồng.

Lập chứng từ khống, giả mạo chữ ký để thanh toán tren 1,4 tỉ đồng.

Số tiền ăn cho trẻ 3-5 tuổi thừa nhưng không nộp trả ngân sách là 27,7 triệu đồng.

Số tiền chi sai các cá nhân sai phạm đã khắc phục là 1,360 tỉ đồng.

Đối với sai phạm trong chi trả tiền hỗ trợ học sinh bán trú năm 2013, tổng số tiền lập chứng từ khống để rút tiền hỗ trợ cho học sinh bán trú trường Tiểu học Kim Đồng, THCS Nguyễn Huệ gần 360 triệu đồng. Ngoài ra, có 4 trường (mẫu giáo và tiểu học) trả lại tiền do học sinh bỏ học nhưng Phòng GD&ĐT không trả lại vào ngần sách với số tiền 27,7 triệu đồng.

Hành vi của các cá nhân được xác định có dấu hiệu tham nhũng, từ đó Thanh tra tỉnh Gia Lai kiến nghị chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai để xử lý theo luật định, đồng thời làm rõ trách nhiệm của các lãnh đạo huyện có liên quan. 

Cũng theo lãnh đạo cơ quan Thanh tra tỉnh Gia Lai, nguồn tiền ăn cho trẻ 3-5 tuổi theo Quyết định 239/QĐ-TTg ngày 9/2/2010 của Thủ tướng Chính phủ dùng chi thường xuyên của đơn vị và theo nguồn kinh phí từ Nghị định 49/2010/NĐ -CP được giao sử dụng cho 17 đơn vị huyện, thị, thành phố trên toàn tỉnh. "Sắp tới chúng tôi sẽ rà soát và kiểm tra việc sử dụng nguồn tiền trên toàn tỉnh vì chỉ riêng với một huyên đã xảy ra sai phạm vô cùng nghiêm trọng", một lãnh đạo Thanh tra tỉnh cho hay. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.