Cuộc sống an toàn

Gia Lai: Điểm sáng trong tuyên truyền ATGT ở đồng bào dân tộc thiểu số

10/10/2021, 14:43

Công an huyện Kbang (Gia Lai) đẩy mạnh việc tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ trong đồng bào thiểu số nhằm giảm thiểu TNGT...

Kbang là một huyện nằm ở cực Đông Bắc của tỉnh Gia Lai. Toàn huyện có 13 xã thì có tới có 12 xã thuộc vùng đồng bào Dân tộc thiểu số và Miền núi. Do điều kiện tự nhiên cùng với điều kiện kinh tế xã hội thì huyện này vẫn là một trong những địa phương có đời sống của người dân chưa cao.

Theo UBND huyện Kbang, những năm gần đây, được sự quan tâm của chính quyền các cấp, đời sống tinh thần và vật chất của đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng được cải thiện. Nhận thức về pháp luật của bà con dần được nâng lên, trong đó những hiểu biết và ý thức tự giác chấp hành pháp luật về ATGT đã có bước chuyển biến nhưng vẫn còn nhiều hạn chế.

img

Một chiếc xe máy cũ nát tham gia giao thông bị lực lượng chức năng công an huyện tịch thu.

Trung tá Nguyễn Đức Hoàng - Trưởng Công an huyện Kbang cho biết, "Tình hình vi phạm pháp luật giao thông đường bộ trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn huyện vẫn còn nhiều, hành vi vi phạm chủ yếu như: Không đội mũ bảo hiểm, điều khiển phương tiện không có giấy phép, chở quá số người quy định, không có chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Đáng chú ý, việc sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông còn phổ biến; ngày cúng bỏ mả, khóc ma, cúng mưa đầu mùa, lễ hội, bà con thường giao lưu, gặp gỡ, trò chuyện và “chúc nhau” bằng rượu… Đây là một trong những nguyên nhân chính làm gia tăng số lượng và mức độ nghiêm trọng của các vụ va chạm".

Theo trung tá Hoàng, trước thực trạng đó, thời gian qua lực lượng CSGT-TT huyện Kbang tăng cường thực hiện nhiều biện pháp, công tác đảm bảo TTATGT, chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT cho quần chúng nhân dân địa bàn huyện nói chung, đặc biệt là đồng bào DTTS ở các xã, thôn, làng vùng sâu, vùng xa nói riêng. Ngoài các hình thức tuyên truyền bằng xe loa, tại thôn làng, phối hợp với đài truyền thanh của huyện, lực lượng CSGT-TT còn phối hợp công tác tuần tra kiểm soát kết hợp tuyên truyền bằng hình thức phát tờ rơi cho người dân khi tham gia giao thông.

Cũng theo số liệu của công an huyện Kbang, đẩy mạnh tuyên truyền về Luật Giao thông thì công an huyện có các đơn vị nghiệp vụ tổ chức tuyên truyền các đợt cao điểm ở các địa phương. Đơn cử như: từ ngày 15/9 đến nay, lực lượng CSGT-TT huyện Kbang đã tổ chức tuyên truyền 03 buổi tại địa bàn các thôn, làng. Các xe loa và hệ thống phát thanh tại địa phương liên tục chuyển tải nội dung tuyên truyền tại các tuyến đường 669, tuyến đường Trường Sơn Đông và các tuyến nội thị.

img

Một buổi tuyên truyền ATGT của công an huyện Kbang trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Theo công an huyện Kbang, một trong những các tuyên truyền của huyện đang triển khai là từ các đơn vị công an xã, các tổ chức chính trị địa phương đã phát hiện những thanh thiếu niên thường xuyên có hành động vi phạm pháp luật giao thông tại địa phương như có dấu hiệu sử dụng mô tô để nẹt pô, càn quấy.

Đối với nhóm đối tượng này, công an huyện đã phối hợp với công an xã, thị trấn xác minh rà soát đồng thời mời lên các cơ quan tại địa phương để thăm hỏi, răn đe, giáo dục. 21 trường hợp là thanh thiếu niên đồng bào DTTS đã viết cam kết không vi phạm Luật Giao thông đường bộ, cam kết không tái phạm...

Theo công an huyện Kbang, để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả, lực lượng CSGT-TT đã chú trọng xây dựng quy chế phối hợp chặt chẽ, thường xuyên trong hoạt động tuyên truyền; Vận động giữa cơ quan công an, trực tiếp là lực lượng CSGT-TT và Công an các xã, thị trấn với các cơ quan, tổ chức nhằm nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, triển khai đồng bộ các chương trình, kế hoạch, phương án tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS chấp hành pháp luật ATGT.

img

Khen thưởng động viên những cá nhân có thành tích tốt trong hoạt động tuyên truyền ATGT ở Kbang.

Mặt khác, CA huyện luôn đổi mới nội dung, biện pháp, hình thức tuyên truyền, vận động theo hướng thiết thực, cụ thể, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ thực hiện, phù hợp với đặc điểm, nhận thức của đồng bào DTTS trên địa bàn. Đồng thời, chủ động tham mưu cho Ban ATGT huyện có Kế hoạch phân công các thành viên Ban ATGT huyện và các xã, thị trấn theo dõi, quản lý, giáo dục số thanh thiếu niên thường xuyên vi phạm pháp luật về ATGT nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục.

Ngoài ra, để đẩy mạnh công tác tuyên truyền thì một phương pháp khác do công an huyện Kbang triển khai đó là đẩy mạnh nội dung tuyên truyền về pháp luật giao thông lên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo. Các bản tin về việc làm cụ thể trong tuyên truyền ATGT tại các địa phương, hiệu quả tuyên truyền và các gương người tốt việc tốt được liên tục cập nhật.

Bên cạnh đó, thường xuyên kết hợp giữa tuyên truyền, vận động với xây dựng điển hình tiên tiến, nòng cốt là các già làng, trưởng thôn, người có uy tín kịp thời động viên, khen thưởng những đóng góp của đội ngũ này cũng như bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông, nghiệp vụ nắm tình hình, kỹ năng tuyên truyền, vận động các cá nhân để làm hạt nhân trong tuyên truyền, động viên, khích lệ đồng bào tự giác chấp hành Luật GTĐB.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.