Thời sự

Gia Lai: Giao thông "nóng" trong họp HĐND

07/12/2016, 16:05

HĐND tỉnh Gia Lai có văn bản tổng hợp ý kiến cử tri, trong đó nhiều kiến nghị "nóng" cần giải quyết...

IMG_4835

Một vụ TNGT ở Gia Lai - Ảnh tư liệu Báo Giao thông

Tại kỳ họp HĐND tỉnh Gia Lai, khoá XI, kỳ họp thứ 2 tổ chức từ ngày 6-8/12/2016, nhiều ý kiến của cử tri tỉnh này đề xuất những kiến nghị, cần phải giải quyết để giúp dân. Trong đó, nhiều vấn đề kiến nghị đối với ngành GTVT và công tác đảm bảo ATGT.

Nhiều công trình cần đầu tư

Về vấn đề GTVT, tổng hợp ý kiến của nhiều cử tri của tỉnh Gia Lai cho biết, hiện nay trên toàn tỉnh vẫn còn có nhiều công trình xuống cấp hoặc chưa được đầu tư khiến mất ATGT, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Cử tri huyện Đắk Pơ nêu vấn đề xuống cấp của Quốc lộ 19 đoạn qua xã An Thành (Đắk Pơ) hiện nay xuống cấp rất nghiêm trọng. Mặt đường bị hỏng nhưng Cục quản lý đường bộ III và công ty TNHH BOT 36.71 (đơn vị quản lý và chủ đầu tư nâng cấp QL 19) vẫn chưa triển khai đảm bảo ATGT. Khiến đoạn đường này rất dễ xảy ra TNGT. Còn Quốc lộ 14C, Tỉnh lộ 663 một số nơi đi qua huyện Chư Prông hiện đã hư hỏng nặng cần phải đảm bảo ATGT. Cử tri cũng nêu vấn đề nâng cấp các tuyến đường này để nhân dân thuận lợi hơn trong phát triển kinh tế. 

Còn tại huyện Phú Thiện cử tri đề nghị đâu tư xây dựng cầu qua sông Yun (X. Chrôh Pơnan) và hỗ trợ đầu tư xây dựng cầu qua kênh ở thôn Plei Tăng A và thôn Pley Lok (X. Ake) để phục vụ người dân vận chuyển nông sản cũng như sản xuất, canh tác nông nghiệp; Cử tri của huyện Đắk Pơ cho biết, Công ty thuỷ điện Đak Đoa đã hứa làm cầu treo cho làng Đê Aroch (X. Đak Sơmei) nhưng từ nhiều năm nay vẫn chưa thực hiện. Điều này đã khiến nhân dân bức xúc.

Cử tri H. Mang Yang cũng đè nghị cần phải nâng cấp tuyến đường 573 vào rừng Quốc gia Kon Ka Kinh. Đoạn Quốc lộ 19 qua thị trấn Kon Dơng hiện nay lưu lượng xe cộ qua đi qua với lưu lượng lớn, nguy cơ TNGT cao và để phát triển không gian đô thị nên cần phải làm đường tuyến tránh để đảm bảo ATGT.

Tại H. Kbang, cử tri đề nghị UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo Sở GTVT sớm triển khai thực hiện đầu tư xây dựng kênh mương thoát nước dọc tại một số vị trí của tuyến đường tỉnh lộ 669, đoạn qua X. Đông, Nghĩa An...

Báo động người đồng bào bị TNGT

Cũng trong sáng nay (7/12), tại tổ thảo luận số 5, kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Gia Lai khoá XI nhiều ý kiến cho rằng: Cần phải đầu tư xây dựng một số bến xe như TX. An Khê, Ia Grai, Kông Chro. Ý kiến của đại biểu TX. An Khê nêu rõ, địa phương nằm trên trục QL 19- nơi có lưu lượng xe cô qua lại lớn, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có bến xe. Việc này đã khiến các xe khách qua lại buộc phải dừng đỗ và đón trả khách trái phép trên lòng đường, hè phố gây mất trật tự ATGT. 

CSGT "núp" để bắn tốc độ

Tại tổ thảo luận số 5, có ý kiến của đại cử tri HĐND tỉnh Gia Lai cho rằng: "Hiện nay việc người dân phản ánh bị CSGT bắn tốc độ nhưng lại "núp". Nhiều người dân tỉnh khác đến cũng phản ánh đối với tôi điều này. Và rõ ràng khiến cho người dân khá bức xúc. Việc kiềm chế TNGT và đảm bảo người dân tuân thủ luật pháp là đúng. Có nhiều biện pháp khác như tuần tra kiểm soát, tuyên truyền Pháp luật. Ví dụ như: tuyên truyền, việc tăng cường CSGT tuần tra thì rõ ràng người dân sẽ tự nhiên tuân theo đúng quy định. 

Trao đổi với PV Báo Giao thông trong giờ giải lao, một đại biểu cho biết, tình trạng CSGT "bẫy" người đi đường bằng cách đứng các vị trí dễ xảy tài xế dính lỗi lấn vạch để xử lý. Hoặc có tình trạng ở các tỉnh khác còn lợi dụng điểm này để trục lợi... 

Rõ ràng việc làm này không nhằm mục đích kiềm chế TNGT mà còn "hại" dân. 

Đại biểu từ Sở GTVT tỉnh Gia Lai cho biết, hiện nay một số chủ đầu tư muốn đầu tư để xây dựng công trình công cộng như bến xe nhưng phải chờ nhiều tháng mới được cấp phép đầu tư. Vấn đề này đại biểu Sở GTVT nêu quan điểm: "Vừa qua, Chính phủ ta nêu rõ “Chính phủ kiến tạo, Chính phủ hành động, Chính phủ phục vụ, Chính phủ liêm chính”, đồng hành với đó là việc kêu gọi phát triển đầu tư. Thế nhưng, đơn cử như một doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực xây dựng công cộng ngành giao thông phải mất tới rất nhiều tháng mới được cấp phép để xây dựng thì quả thực việc khởi nghiệp của họ rất chậm. Nếu chúng ta cùng nghiên cứu việc cải cách hành chính, các hiệp hội Doanh nghiệp hướng dẫn sẽ giúp nhà đầu tư mạnh dạn hơn đầu tư công. Không chỉ riêng ngành GTVT mà tất cả các ngành đều cần như vậy cả".

Cũng liên quan đến vấn đề ATGT, đại diện lãnh đạo Sở GTVT, Ban ATGT tỉnh Gia Lai cũng cho biết, trong năm 2016, tình hình TNGT trên địa bàn giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương) nhưng việc giảm này chưa bền vững. Liên quan đến vấn đề TNGT, lãnh đạo này cho biết, tỉ lệ người đồng bào dân tộc thiểu số tại Gia Lai tử vong sau tai nạn vẫn còn rất cao. "Nếu như 10 người tham gia giao thông thì tỉ lệ người đồng bào tham gia chỉ có 1. Tuy nhiên, số vụ và số người chết vì TNGT của người đồng bào thiểu số chiếm tỉ lệ cao (trên 40%) đây là điều đáng phải báo động".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.