Xã hội

Gia Lai: Hàng trăm người dân phá rừng phòng hộ lấy đất trồng tiêu

13/01/2016, 20:28

Gần 300 người dân tại xã Bar Măih (Chư Sê, Gia Lai) bức xúc chủ rừng nên phá rừng để lấy đất canh tác.

IMG_20160112_150536
Gần chục ha rừng bị người dân chặt phá để lấy đất trồng tiêu. 

Chiều 12/1, ông Nguyễn Hữu Tâm - Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Chư Sê (Gia Lai) cho biết, hiện huyện này đang hoàn thiện các văn bản để báo cáo với lãnh đạo tỉnh về vụ việc gần 300 người dân dân của  làng Phăm Kăh 1, Phăm Kăh 2 và làng Phăm Kleo (xã Bar Măih) kéo lên khu rừng thuộc tiểu khu 1028 thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ Chư Sê (Ban QLR) để chặt phá. Đồng thời chỉ đạo lực lượng công an sớm điều tra nguyên nhân người dân phá khu rừng trồng gỗ Sao này. 

Tổng diện tích bị chặt phá là 9,64 ha, nằm trong tổng diện tích 30 ha gỗ Sao (thuộc địa phần làng Tơ Drăh, xã Bar Măih) được trồng từ năm 2006, do Ban QLR quản lý. “Nguyên nhân ban đầu được huyện xác định là do các hộ nhận khoán đất rừng thuộc lâm phần quản lý của Ban QLR đã sử dụng đất không đúng mục đích theo tin thần Dự án 135. Thay vì trồng cao su thì các hộ dân nhận khoán và cán bộ thuộc Ban QLR đã chuyển đổi sang trồng tiêu và cà phê. Điều này đã gây bức xúc cho các hộ dân ở 3 làng nói trên dẫn đến người dân kéo lên phá rừng để trồng tiêu”, ông Tâm cho biết.

 “Về sai phạm trong sử dụng sai mục đích, đất rừng được giao khoán, huyện đã ra hạn trong thời gian 1 tháng, Ban QLR phải trả lời nguyên nhân vì sao các hộ nhận khoán đất rừng không trồng cao su mà lại trồng tiêu và cà phê. Đồng thời, rà soát danh sách các hộ sử dụng sai mục đích đất rừng giao khoán để có hướng giải quyết ổn thỏa”, ông Tâm - Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Chư Sê cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.