Xã hội

Gia Lai: Hai lãnh đạo và một tập thể vi phạm trong vụ phân lô bán nền

19/01/2019, 22:15

Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Gia Lai vừa công bố thông tin liên quan đến vụ phân lô tách thửa trái quy định.

img
Phân lô tách thửa tại TP. Pleiku

Theo thông cáo báo chí của Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Gia Lai (UBKT), đơn vị này đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Chi bộ Phòng Tài nguyên – Môi trường (TNMT) TP. Pleiku và 2 cá nhân gồm: ông Nguyễn Bá Trường- Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã Tân Sơn và ông Trương Đức Vinh- phó bí thư Chi bộ, giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Pleiku.

Qua kiểm tra, Chi bộ Phòng Tài nguyên – Môi trường thành phố Pleiku đã vi phạm: Thiếu trách nhiệm trong việc tổ chức thực hiện Quy chế tổ chức và hoạt động của chi bộ; không thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ theo Quy định 98-QĐ/TW, ngày 22/3/2004 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ của Đảng bộ, Chi bộ cơ sở cơ quan. Nhất là việc lãnh đạo công tác tư tưởng, lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan theo đúng các quy định của Nhà nước, dẫn đến hàng loạt cán bộ, công chức, viên chức vi phạm nghiêm trọng trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao để lại hậu quả khó khắc phục, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, gây dư luận không tốt trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

UBKT Tỉnh uỷ Gia Lai đã đề nghị tổ chức đảng có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật đối với Chi bộ Phòng TNMT TP. Pleiku theo quy định.

Đối với ông Nguyễn Bá Trường thiếu gương mẫu, thiếu trách nhiệm trong việc tổ chức thực hiện Quy chế tổ chức và hoạt động của Chi bộ; không thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ được giao theo Quy chế; không thực hiện đầy đủ các nội dung nêu gương của người đứng đầu; vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm; khi làm Bí thư Chi bộ, trưởng Phòng TNMT thành phố đã có nhiều khuyết điểm, vi phạm dẫn đến phá vỡ Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của thành phố, hình thành các khu dân cư tự phát, gây khó khăn trong công tác quản lý đất đai, quản lý đô thị.

Các khuyết điểm, vi phạm của ông Trường là rất nghiêm trọng, để lại hậu quả khó khắc phục, gây dư luận không tốt, làm giảm uy tín của cơ quan, tổ chức đảng và bản thân ông Trường đến mức phải thi hành kỷ luật.

Ông Trương Đức Vinh vi phạm trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ và thiếu trách nhiệm, để cấp phó của mình làm trái quy định của Nhà nước dẫn đến tình trạng phân lô bán nền, hình thành các khu dân cư tự phát, không theo quy hoạch, gây khó khăn trong công tác quản lý đất đai, quản lý đô thị.

Các khuyết điểm, vi phạm của ông Vinh là nghiêm trọng, để lại hậu quả khó khắc phục, gây dư luận không tốt, làm giảm uy tín của tổ chức đảng, cơ quan và bản thân đồng chí. UBKT đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Trương Đức Vinh.

Trước đó, Báo Giao thông phản ánh loạt bài "Dân lấp suối phân lô bán, nguy cơ vỡ quy hoạch ở Gia Lai"; "Vỡ quy hoạch ở đô thị Gia Lai: Nguyên do ở đâu?". Loạt bài viết đề cập đến tình trạng người dân ồ ạt phân lô bán nền, thậm chí có trường hợp lấp suối, lấp hồ trên địa bàn TP. Pleiku để làm mặt bằng, sau đó làm đường giao thông và phân lô mục đích bán nền trục lợi. Hậu quả của việc buông lỏng quản lý đã khiến quy hoạch đô thị TP. Pleiku năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 bị "băm nát".

Từ những phản ánh nêu trên, tỉnh Gia Lai đã tổ chức 2 đợt thanh tra. Kết quả, qua thanh tra từ năm 2011 đến nay, TP. Pleiku có 21 vị trí (10 phường, xã) có tình trạng san lấp mặt bằng, phân lô, bán nền với diện tích trên 33,2 ha. Trong đó, phân lô tách thửa trên 32,1 ha và san lấp mặt bằng trên 1,1ha.

Theo đó, hàng loạt cán bộ, lãnh đạo sở TNMT và UBND TP. Pleiku phải kiểm điểm gồm: Giám đốc sở TNMT ông Phạm Duy Du; Phó GĐ sở TNMT Trần Xuân Hùng; Phó GĐ Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Lê Xuân Khanh, cán bộ Đặng Thanh Tài; nguyên GĐ Văn phòng Đăng ký đất đai TP.Pleiku Nguyễn Thị Hậu, GĐ Văn phòng Đăng ký đất đai TP.Pleiku Trương Đức Vinh, hai Phó GĐ Nguyễn Thành Tiên, Chu Đức Thành...

Cùng chịu trách nhiệm vụ việc còn có nhiều chủ tịch xã, phường trên địa bàn TP.Pleiku và Phòng quản lý đô thị, đội Quy tắc đô thị TP. Pleiku vì thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, chưa tham mưu triệt để xử lý vi phạm về quản lý đô thị...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.