Kinh tế

Gia Lai:Sở KH&ĐT tham mưu trái luật trong thực hiện chương trình giảm nghèo

19/10/2017, 08:16

Chủ tịch tỉnh chỉ đạo Sở KH&ĐT tỉnh Gia Lai chấm dứt việc tham mưu cho UBND tỉnh...

11

Trụ sở Công ty CP Kinh doanh và Phát triển Miền núi Gia Lai

Tại văn bản này, ông Thành chỉ đạo Sở KH&ĐT tỉnh Gia Lai chấm dứt việc tham mưu cho UBND tỉnh giao chỉ tiêu kế hoạch Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững cho Công ty CP Kinh doanh và Phát triển Miền núi Gia Lai (Công ty Miền núi) để thực hiện việc cung ứng giống cây trồng vật nuôi và phân bón cho hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh. Việc tham mưu giao chỉ tiêu cho Công ty Miền núi được xác định là vi phạm các quy định của Luật Ngân sách nhà nước và Luật Đấu thầu. Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đề nghị Sở KH&ĐT, Sở Tài chính tổ chức kiểm điểm và xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến tham mưu cho UBND tỉnh giao chỉ tiêu kế hoạch và giao dự toán kinh phí cho Công ty Miền núi không đúng quy định tại Khoản 4, Điều 26, Luật Ngân sách Nhà nước và Thông tư liên tịch số 01/2010/TTLT của Ủy ban Dân tộc - Bộ Tài chính.

Được biết, Gia Lai đã được phần bổ hơn 266 tỉ đồng trong năm 2015 và 202 tỉ đồng năm 2016 để thực hiện các hợp phần của dự án giảm nghèo. Đối với hợp phần Hỗ trợ phát triển sản xuất, Công ty Miền núi (trụ sở 18 Lê Hồng Phong, TP Pleiku) được ngành chức năng tham mưu giao làm kênh phân phối cho các địa phương. Vì vậy, năm 2015, công ty được giao 54,3 tỉ đồng để thực hiện, trong đó 22 tỉ đồng cho việc cung ứng giống cây trồng, phân bón và 32,3 tỉ đồng cho việc cấp bò sinh sản. Năm 2016, số tiền giao thực hiện cấp bò giống là 30,3 tỉ đồng và 32,6 tỉ đồng cho năm 2017 (chưa kể cung ứng giống, phân bón).

Liên quan đến vấn đề cấp phát giống trên, vào tháng 4/2017, UBND tỉnh Gia Lai nhận được báo cáo của đoàn Đại biểu Quốc hội Gia Lai về kết quả khảo sát việc thực hiện Chính sách hỗ trợ trực tiếp một số mặt hàng cho người dân tại địa bàn tỉnh. Trong đó, báo cáo đã chỉ ra nhiều bất cập như: Một số loại cây trồng (lúa, ngô), các loại phân bón và con giống (bò, dê...) chưa đảm bảo chất lượng; sau khi cấp phát các công ty cung ứng thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, theo dõi chất lượng để điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện của từng địa phương.

Liên quan đến phản ánh của ĐBQH, trước đó Báo Giao thông đã có cuộc làm việc với bà Nguyễn Thị Sen, Giám đốc Công ty Miền núi. Bà Sen khẳng định, việc cung ứng giống được thực hiện đúng quy trình quy định. Các loại giống cũng đã được các cơ quan chức năng kiểm định theo quy trình để thực hiện việc giao đến địa phương. “Việc con giống vật nuôi chết thì có đơn vị xuống kiểm nghiệm làm rõ theo quy định”, bà Sen nêu lý do và cho biết năm 2018 sẽ không đảm nhận việc cung cấp con giống, vật nuôi cho các dự án giảm nghèo của tỉnh Gia Lai mà để dành cho các chủ đầu tư khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.