Giả người ngoại quốc đi mua trâu để lừa đảo

08/08/2017, 14:01

Trong vai người Lào đi mua trâu, 3 đối tượng đã dùng vàng giả để lừa đảo, đổi lấy vàng thật.

3 đối tượng tại cơ quan công an

3 đối tượng Kế, Nhuận, Nghị tại cơ quan công an (Ảnh CACX)

Chiều ngày 8/8, thông tin từ Công an huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh cho hay, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam: Trần Nhật Kế (sinh 1953, xã Hưng Hòa), Lê Hồng Nhuận (sinh 1953, phường Cửa Nam), Trần Đình Nghị (sinh 1957, phường Đội Cung) (cùng thuộc Thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo đó, trong thời gian qua, trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên liên tục xảy ra các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đối tượng sử dụng các dây chuyền vàng và đá giả để lừa đảo lấy vàng thật của người dân trên địa bàn.

Điển hình, ngày 12/7 chị Lê Thị Lý (SN 1961, trú tại thôn 8B, xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên) bị các kẻ gian lừa mất 1 đôi bông tai vàng 24k trị giá 3.400.000 đồng. Trước đó, ngày 16/6, bà Phan Thị Phê (SN 1949, trú tại: Thôn Thắng Thành, xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên) bị kẻ gian lừa mất 1 đôi bông tai vàng 24k, trị giá khoảng 3.400.000 đồng. Cùng ngày, chị Võ Thị Trúc bị lừa lấy mất đôi bông tai vàng 24k, trị giá 6.400.000 đồng…

các tang vật bị công an thu giữ

Các tang vật bị công an thu giữ

Nhận được đơn trình báo, Công an huyện Cẩm Xuyên đã khẩn trương vào cuộc tiến hành điều tra làm rõ. Các mũi trinh sát được triển khai xuống địa bàn tiến hành thu thập tài liệu chứng cứ, kết hợp với lời khai của người bị hại, đồng thời  sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ.

Chỉ trong một thời gian ngắn Công an huyện Cẩm Xuyên đã có đầy đủ tài liệu, chứng cứ, xác định được các đối tượng gây ra các vụ lừa đảo nói trên. Ngày 7/8 Công an huyện Cẩm Xuyên đã tiến hành bắt khẩn cấp 3 đối tượng: Trần Nhật Kế; Lê Hồng Nhuận; Trần Đình Nghị về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Để thực hiện trót lọt các vụ lừa đảo nói trên các đối tượng đã phân công nhau kẻ đóng vai giả làm người Lào đi mua trâu, kẻ đóng vai người Việt Nam đưa người Lào đi mua trâu. Các đối tượng đã ra chợ Vinh (Nghệ An) mua nhiều vàng giả và thống nhất đi từ Vinh vào Quảng Trị. Trên đường đi nếu gặp người phụ nữ lớn tuổi, có đeo vàng trên người thì sẽ thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Khi đi đến địa bàn huyện Cẩm Xuyên các đối tượng đã tiếp cận được chị Lý, Bà Phê, chị Trúc nhờ những người này đóng vai người chứng kiến vụ mua bán trâu bò giữa hai người (hai đối tượng đi cùng nhau); trong quá trình trao đổi các đối tượng đã sử dụng số vàng giả chuẩn bị sẵn trong người lừa các bị hại tin rằng đây là vàng thật với giá trị lớn lừa đổi lấy vàng thật trên người các nạn nhân với lý do mua về tặng vợ.

Được biết cả 3 đối tượng nói trên đều có tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.