Tâm sự

Giá như ngày nào cũng là Tết!

19/02/2015, 15:55

Đã nghe biết bao lời ca thán về lễ Tết cổ truyền nhưng tôi vẫn mơ giá như ngày nào cũng là Tết.

tet16
Trong những ngày Tết mọi người đều vui vẻ và biết nhường nhịn

Sáng đầu năm, được thức dậy muộn, được ăn bữa cơm vui vẻ cùng cả gia đình khiến cho đầu óc tôi thư giãn, khoan khái lạ thường. Cảm nhận không khí tĩnh mịch, trong lành hiếm có ở thành phố trong ngày mùng 1 Tết tôi bất chợt tôi mơ, giá như ngày nào cũng là tết.

Trải qua gần 30 cái tết trong cuộc đời, tôi đã nghe biết bao lời ca thán của bạn bè, người thân về lễ tết cổ truyền nào là suốt ngày ăn uống, "mâm cao cỗ đầy" ê hề đủ các món. Đàn ông thì quay cuồng nhậu nhẹt, chúcc tụng, đàn bà lại lăn xả vào để nấu nướng dọn dẹp… thật là toàn những việc khiến người khác ái ngại.

Có điều, bên cạnh đó, ngày Tết lại mang lại những không khí rộn ràng, vui vẻ khiến cho tôi không thể không mê mẩn, mơ ước.

Trong những ngày này, chúng ta luôn luôn thấy những khuôn mặt tươi cười, một không khí rộn ràng, mọi người đều nói ra những điều chúc an lành, không có những cáu gắt hay chửi bới xô xát.

Đấy là chưa kể không có ùn tắc giao thông, không cãi vã chửi nhau, mọi người biết nhường nhịn trong vui vẻ, biết giữ gìn cảnh quan.

Các bạn cứ xem vào những ngày Tết giao thông cực kì trật tự. Nếu xảy ra tắc đường thì cũng nhanh chóng hết vì mỗi người ý thức đi một tí nhường nhau cùng giải quyết thì tắc đường cũng mong chóng hết.

Còn thường ngày thì sao? Chỉ vì vài phút thậm chí là vài giây tiếc rẻ chen ngang, phóng ẩu của một bộ phận người tham gia giao thông cũng đã đủ gây tắc đường, khiến người ta quát mắng, chửi bới nhau.

Có thể giải thích rằng trong những ngày đầu năm mới, có nhiều điều kiêng kỵ mà người ta thường làm những điều tốt lành, không cãi cọ chửi bới nhau. Thế nhưng tại sao chúng ta không duy trì việc làm đó cả năm mà phải chờ đến năm mới?

Sống trong xã hội hiện đại, mọi người luôn phải quay cuồng trong công việc, trong những lo toan, khó khăn của mình. Đôi khi điều đó khiến chúng ta khắc nghiệt hơn với những người xung quanh.

Tuy nhiên, nếu có thể, mỗi người trong chúng ta hãy thử sống chậm lại, đối xử với nhau hoà nhã như những ngày Tết để cuộc sống tràn ngập niềm vui và mọi khó khăn có lẽ cũng sẽ dễ dàng vượt qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.