Bạn cần biết

Gia tăng cận thị học đường nhất là ở trường chuyên, lớp chọn

23/05/2016, 11:03

Cá biệt ở các trường chuyên, lớp chọn số học sinh bị dị tật khúc xạ chiếm 60-70%.

mat can

Trẻ ở Hà Nội bị cận thị, viễn thị đã tăng lên 35%

Đó là chia sẻ của BS. Phạm Thị Hằng, Phó trưởng khoa Khúc xạ, BV Mắt Quốc tế DND tại hội thảo “Bước đột phá trong công nghệ phẫu thuật tật khúc xạ” mới đây.

Theo kết quả khám sàng lọc cho 40.000 học sinh một số trường học ở Hà Nội, nếu năm 2011 tỉ lệ học sinh bị dị tật khúc xạ (cận, viễn, loạn thị) chiếm khoảng 20-25% thì đến nay, tỉ lệ này tăng lên là 35%. Cá biệt ở các trường chuyên, lớp chọn số học sinh bị dị tật khúc xạ chiếm 60-70%.

Theo BS. Hằng, ngoài các yếu tố di truyền, điều kiện học tập chưa tốt như thiếu ánh sáng, học nhiều ít có thời gian ngoại khóa… thì “thói quen” lười cho con đi khám định kỳ mắt cho trẻ cũng là nguyên nhân khiến cận thị học đường gia tăng. BS. Hằng khuyến cáo, trẻ có dấu hiệu dị tật khúc xạ (hay mỏi mắt, nheo mắt…) nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ khiến thị lực ngày càng suy giảm, dẫn tới nhược thị, rất khó chữa trị.

Đáng lưu ý, với trẻ nhược thị khi đến 14 tuổi sẽ hoàn toàn không thể can thiệp được. “Cần cho trẻ đi khám mắt định kỳ 3 tháng/lần, đặc biệt kiểm tra dị tật khúc xạ sớm sẽ mang lại hiệu quả cho bệnh nhân”, BS. Hằng cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.