Quản lý

Gia tăng Uber, Grab hoạt động chui, Đà Nẵng “vỡ quy hoạch” taxi?

06/12/2017, 17:41

Việc xuất hiện Grab, Uber khiến tăng lượng xe, vượt quy hoạch đến năm 2030 của Đà Nẵng...

Taxi-Da-Nang-vuot-quy-hoach-do-dau

Theo ông Lê Văn Trung, Grab, Uber làm lượng xe tăng vượt quy hoạch.

Đại biểu Phùng Phú Phong cho rằng: Theo quy hoạch về số lượng taxi, đến năm 2030, Đà Nẵng sẽ có 2850 xe. Tuy nhiên mới năm 2017 đã có hơn 3000 xe hoạt động như taxi, khiến loại hình này tăng mất kiểm soát.

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà cũng đặt vấn đề về quản lý Grab, Uber trước tình trạng “tăng nóng” hiện nay. Các đại biểu lo ngại hoạt động này vẫn tự phát, chưa được phép, vấn đề quản lý, thu thuế ra sao?

Theo ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng, hiện nay TP có 8 đơn vị taxi với khoảng 1800 xe. Xuất hiện tại Đà Nẵng từ năm 2006 đến nay, taxi hoạt động rất ổn định, ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả kinh doanh. Đà Nẵng là một trong những địa phương có taxi có chất lượng và được đánh giá cao nhất cả nước.

Tuy nhiên, thời gian qua, các loại hình vận tải tương tự như taxi là Uber, Grab thực hiện thí điểm ở 5 địa phương trên cả nước, trong đó có Đà Nẵng. Mô hình này cơ bản hoạt động như taxi và làm tăng lượng xe. Trong khi đó, hiện nay vẫn chưa có khung pháp lý quản lý loại hình này.

"Đà Nẵng nhỏ, cự ly đi lại ngắn, đông xe đễ gây ra ùn tắc, vỡ quy hoạch. Thành phố đã xin không thí điểm các loại hình này, chờ có kết quả tổng kết của Bộ GTVT sau 2 năm (2016-2018) để có khung pháp lý và quy định cụ thể để quản lý các loại hình này. Từ đó TP sẽ phối hợp với đơn vị vận tải xây dựng lộ trình phù hợp" - ông Trung nói.

Cũng theo Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng, hiện nay Grab và Uber vẫn hoạt động khi chưa được Đà Nẵng cấp phép. Lực lượng TTGT của Sở đã xử phạt hành chính rất nhiều trường hợp. Sở GTVT cũng đã làm việc với lãnh đạo Uber, Grab và họ cũng đã cam kết sẽ phối hợp với ngành GTVT triển khai đề án.

Ông Nguyễn Nho Trung, Phó Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cho rằng, đúng là taxi ở Đà Nẵng phát triển rất nhanh. Hiện nay mức du khách đến Đà Nẵng đã là con số 6,5 triệu lượt khách/ năm và sẽ còn tăng, nhu cầu sử dụng phương tiện đi lại là rất lớn. Sở GTVT cần nghiên cứu quy hoạch hệ thống taxi đảm bảo phục vụ tiện lợi cho người dân nhưng phải đảm bảo ATGT và tránh ùn tắc.

"Phải có nghiên cứu dự báo như ô nhiễm môi trường. Tăng cường quản ký nhà nước đối với các loại hình này. Sau này nếu Bộ GTVT thí điểm và đánh giá được thì thành phố cũng phải đưa vào vận hành. Cái gì tiện lợi cho dân thì làm nhưng phải quản lý được"  - ông Trung nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.