Thị trường

Giá thịt lợn: Siêu thị cao ngất ngưởng, xuất chuồng rẻ như cho

03/05/2017, 08:24

Sau dịp 30/4 -1/5 ở nhiều địa phương, giá thịt lợn xuất chuồng vẫn rẻ như cho, nhưng siêu thị cao ngất ngưởng

19

Giá thịt lợn sau ngày nghỉ lễ vẫn không thay đổi

Theo ông Nguyễn Văn Hanh, chủ trang trại heo tại Mỹ Đức (Hà Nội), giá heo mua tại các trang trại là 19 nghìn đồng/kg, tăng khoảng 3 nghìn đồng so với thời điểm rớt đáy vào tuần trước.

Tại Hà Nam, Hưng Yên, thương lái cũng đã thu mua heo với giá 19 nghìn đồng/kg, tăng từ 1 - 2 nghìn đồng. Đặc biệt, theo nhiều hộ kinh doanh, số lượng heo loại 1,4 - 1,5 tạ/con đã có dấu hiệu khan hàng nên dự báo trong thời gian tới giá tiếp tục tăng. Cùng với giá heo thịt, heo giống 20 cân hiện đã tăng giá gấp đôi, đạt mức 4 - 500 nghìn đồng/con.

Một hộ chuyên bán heo giống tại Hà Nội cho hay, lý do heo giống tăng giá chủ yếu là do xuất sang Trung Quốc chứ không phải do hộ chăn nuôi trong nước tái đàn. Tuy nhiên, giá lợn tại các trang trại bao giờ cũng cao hơn 2-3 giá so với các hộ nuôi. Tính tới thời điểm hiện tại, giá bán tại các hộ dân chỉ khoảng 17 nghìn đồng/kg lợn hơi.

Giá lợn xuất chuồng rẻ là vậy song tại các chợ bình dân ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, người tiêu dùng vẫn phải mua thịt lợn với giá khá cao, từ 70-85 nghìn đồng/kg. Đáng nói, tại các siêu thị, dù đã tuyên bố giảm giá thịt lợn các loại từ 13-30% tùy loại, song giá bán ở nhiều điểm vẫn còn cao ngất. Cụ thể, tại siêu thị Big C (Q.Gò Vấp, TP HCM), sườn non có giá 148.000 đồng/kg, thịt ba rọi 80.000 đồng/kg, nạc đùi 78.000 đồng/kg, nạc thăn 85.000 đồng/kg…

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam Bộ nhận định: “Trong khi giá lợn thu mua đã giảm từ 60-70% mà giá bán tại siêu thị mới giảm từ 13-30% là chưa hợp lý, chưa kích cầu đối với người tiêu dùng”.

Lý giải về nghịch lý trên, ông Tống Xuân Chinh, Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi, Bộ NN&PTNT cho biết: “Nhiều năm qua, vấn đề phân chia lợi nhuận trong ngành thịt lợn chưa công bằng, chưa kiểm soát được. Mặc dù bà con nông dân bán lợn rất rẻ, có thể xuống đến 10.000 đồng, 15.000 đồng/kg nhưng chúng ta vẫn phải mua thịt với giá không giảm nhiều sau khi đã thành phẩm. Thực tế, giá thành rơi vào các khâu trung gian rất lớn mà không đi trực tiếp vào người sản xuất ra sản phẩm ấy”.

Cũng theo ông Chinh, Việt Nam nên học tập mô hình Thái Lan, phải đưa ra tỉ lệ lợi nhuận cho chuỗi sản xuất thịt lợn như người sản xuất được hưởng không quá 70% giá trị gia tăng của sản phẩm, khâu trung gian được hưởng không quá 30%. Như vậy mới mong có sự bình đẳng hơn trong chuỗi giá trị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.