Thị trường

Giá vàng tăng mạnh vào tuần tới?

24/07/2016, 13:43

Chỉ có 43% chuyên gia và 49% nhà đầu tư dự đoán giá vàng sẽ tăng tuần tới, giảm so với tuần trước.

Tuan-toi-gia-vang-co-tang-manh

Tuần tới giá vàng có tăng mạnh? Ảnh minh họa

Tuần qua thị trường vàng thế giới trồi sụt thất thường trong hầu hết các phiên giao dịch. Tác động tới diễn biến giá vàng tuần qua là sự giằng co của dòng vốn giữa một bên là kênh chứng khoán thăng hoa và liên tục thiết lập các kỷ lục với một bên là kênh vàng trước sự dao động của đồng USD.

Trong tuần, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức thấp kỷ lục trong suốt 6 năm qua khi kết thúc cuộc họp ngày 21/7. Điều này đã giúp vàng tránh khỏi phiên giảm giá.

Mặc dù vậy, những thông tin khả quan từ kinh tế Trung Quốc, nhất là những kết quả lạc quan từ báo cáo kinh tế Mỹ quý II đã tác động tiêu cực tới tâm lý giới đầu tư vàng. Những tín hiệu lạc quan từ kinh tế Mỹ đã thúc đẩy các nhận định rằng Fed có thể sẽ sớm tăng lãi suất vào cuối năm nay.

Điều này đã khiến phiên giao dịch cuối tuần giá vàng giảm. Chốt tuần, giá vàng giao ngay giảm 8,6 USD (0,65%) về 1.322,1-1.323,1 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 8 cũng giảm khoảng 1% còn 1.323 USD/ounce.

Như vậy, tính chung cả tuần qua, giá vàng giao ngay giảm khoảng 1%. Đây cũng là tuần giảm thứ hai liên tiếp của giá vàng. Giá vàng giao tháng 8 cả tuần này cũng giảm 0,6%.

Giá vàng giao ngay trên thị trường Bengaluru (Ấn Độ) trong phiên cuối tuần cũng giảm 0,3% xuống còn 1.326,38 USD/ounce.

Trong tuần qua, Quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust cũng có một phiên thay đổi trạng thái khi giảm lượng nắm giữ 0,22% xuống còn 963,14 tấn trong phiên 21/7.

Trên thị trường năng lượng, chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá dầu ngọt nhẹ giao tháng 9/2016 tại thị trường New York giảm 56 xu Mỹ xuống 44,19 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ ngày 9/5. Giá dầu Brent Biển Bắc trên thị trường London giao kỳ hạn tháng 9/2016 cũng giảm 51 xu Mỹ xuống 45,69 USD/thùng. Tính chung cả tuần, giá dầu ngọt nhẹ giảm 3,8%, giá dầu Brent giảm 4%.

Tuần tới, theo khảo sát của hãng Kitco News, chỉ có 47% chuyên gia dự đoán giá vàng sẽ tăng, 37% dự đoán giá vàng giảm và 16% còn lại giữ ý kiến trung lập. Còn theo khảo sát trực tuyến đối với giới đầu tư, số lượng dự đoán giá vàng tăng lần khảo sát này giảm mạnh so với tuần trước khi chỉ còn 49% dự đoán giá vàng tăng, 37% cho rằng giá vàng sẽ giảm và 19% còn lại dự đoán sẽ đi ngang.

Trong tuần tới, giới đầu tư sẽ đón nhận các báo cáo kinh tế hàng tháng và khởi động mùa báo cáo doanh thu của các công ty Nhật Bản. Trước đó, giới phân tích đồn đoán Nhật Bản sẽ tung ra một gói kích thích kinh tế khổng lồ lên tới 20.000 tỷ yen. Tuy nhiên, sau đó trên kênh BBC, Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) Haruhiko Kuroda đã phát biểu “không cần thiết và không có khả năng” với bất kỳ gói kích thích kinh tế nào.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.