Thế giới giao thông

Giá vé máy bay toàn cầu sẽ tăng đáng kể?

14/06/2018, 07:38

Giám đốc điều hành các hãng hàng không trên thế giới đồng loạt cảnh báo giá vé sẽ đội lên...

32

Giá vé hàng không được dự báo sẽ tăng cao trên toàn cầu

Có tăng giá vé ngay lập tức?

Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) dự kiến, chi phí nhiên liệu toàn cầu sẽ tăng 25% trong năm nay, trong đó giá dầu chiếm 24% tổng chi phí hoạt động của các hãng hàng không.

Vì vậy, không ngạc nhiên khi các hãng hàng không sẽ đẩy chi phí mà họ phải gánh chịu sang khách hàng. Dự báo, trong toàn ngành hàng không thế giới, giá nhiên liệu và vé sẽ cao vọt bất chấp ước tính số lượng người di chuyển bằng đường hàng không tăng hơn 7% tính đến năm 2018.

Mới đây, Delta Air Lines đã trở thành hãng hàng không lớn nhất thông báo hạ thấp dự báo lợi nhuận vì giá nhiên liệu tăng cao. Trước đó, American Airlines cũng ước tính giá nhiên liệu tăng sẽ hao tốn chi phí hoạt động lên tới 2 tỉ USD trong năm nay.

Ông George Hobica, người sáng lập Airfarewatchdog cho biết, giữa bối cảnh này, các nhà đầu tư sốt ruột sẽ đẩy các hãng hàng không phải cấp thiết đưa ra thời gian và cách thức phản ứng. “Phố Wall (chỉ các nhà đầu tư) sẽ tác động tới họ nếu không tăng giá hoặc giảm năng suất”, ông nói.

Song, vì cạnh tranh với các hãng hàng không giá rẻ đang rất khốc liệt nên sẽ khó có chuyện giá vé cơ bản tăng cao nhưng có thể, khách sẽ lại bị áp phụ giá hoặc phải trả phí hành lý ký gửi, dịch vụ wifi cao hơn.

Đặc biệt, theo các chuyên gia hàng không, các hành khách bay quốc tế, hạng thương gia, hạng thường và bay tuyến ít cạnh tranh hơn, đặc biệt là đến hoặc đi từ các sân bay nhỏ có thể phải trả nhiều tiền hơn vào mùa thu tới.

Cảnh báo là vậy nhưng do mùa du lịch đang bắt đầu, nhiều ghế đã được đặt trước nên các hãng hàng không chưa lập tức tăng giá. Thực tế, Delta đã thông báo với các nhà đầu tư rằng, họ dự kiến ra quyết định về năng suất của hãng trong mùa thu vào tháng tới khi nhu cầu đi lại thường giảm.

Ông Patrick DeHaan, người đứng đầu phân tích dầu mỏ tại GasBuddy - nền tảng theo dõi nhiên liệu dựa trên ứng dụng và trang web cũng cho rằng, các hãng hàng không sẽ chưa thực hiện bất cứ động thái nào ngay lập tức.

“Hiện nay, có rất nhiều áp lực về cạnh tranh giá vé nên nếu tăng giá vào thời điểm này, đặc biệt vào mùa hè là điều rất thách thức. Nếu giá nhiên liệu hiện nay tăng theo tiêu chuẩn mới thì có thể các hãng sẽ tăng giá trong mùa thu”, ông DeHaan cho hay.

Các hãng hàng không vẫn có lãi

Dù dự báo tăng giá và lợi nhuận sẽ giảm nhưng do nền kinh tế đang phát triển và hàng không phụ thuộc vào các loại phí từ phí hành lý đến hạng ghế vốn mang lại lợi nhuận mạnh cho các hãng hàng không suốt nhiều năm qua nên họ vẫn nuôi hy vọng có lãi trong năm nay.

Chỉ có điều, “lợi nhuận không ở mức mà chúng tôi dự đoán từ tháng 12 năm ngoái”, ông Alexandre de Juniac, người đứng đầu Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế cho biết.

Chưa kể, ông Robert Mann, một chuyên gia tư vấn trong ngành cho biết, hiện nay các hãng hàng không đều đưa vào sử dụng nhiều loại máy bay mới và hiệu quả hơn, chi phí nhiên liệu chỉ chiếm khoảng 17-22% chi phí hoạt động của hãng, giảm đáng kể so với chi phí nhiên liệu trong lần tăng giá kỷ lục trước đây.

Do đó, họ không quá lo lắng việc giá dầu tăng sẽ ảnh hưởng nặng nề tới lợi nhuận như trước. Giá dầu thô trên thị trường thế giới đang ở mức hơn 75 USD/thùng, tăng khoảng 20 USD so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong 2 tuần tới, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (Opec) dự định bàn về việc nới lỏng hạn chế sản xuất dầu - từng được các nước trong khối này đồng thuận thực hiện để nâng giá.

IATA dự đoán, các hãng hàng không toàn cầu sẽ thu về lợi nhuận ròng tổng cộng là 25,3 tỉ bảng Anh (tương đương 33 tỉ USD) trong năm 2018. Giá vé trung bình trước thuế và phụ giá năm 2018 dự kiến sẽ là 285 bảng Anh (khoảng 345 USD).

Ngoài ra, chi tiêu toàn cầu về du lịch bằng đường hàng không dự kiến tăng khoảng 10% lên 594 tỉ bảng Anh (tương đương 796 tỉ USD) trong năm nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.