Hồ sơ tài liệu

Giải cứu thành công nhiều cầu thủ nhí Thái Lan

09/07/2018, 11:52

Có 6 cầu thủ nhí trong đội bóng bị mắc kẹt đã được giải cứu an toàn khỏi hang Tham Luang.

36818337_415559385597459_1786085132411600896_n

Ảnh minh họa về phương án đưa các thiếu niên thoát khỏi hang bằng thiết bị đặc biệt

Trong khi đó, Reuters và truyền thông địa phương đưa tin, tất cả các cháu đều được đưa lên trực thăng để tới bệnh viện ở Chiang Rai ngay khi vừa rời hang. Các xe cứu thương ở cửa hang Tham Luang cũng đồng thời di chuyển tới bệnh viện.

Chiến dịch giải cứu 13 thành viên đội bóng thiếu niên bị mắc kẹt ra khỏi hang Tham Luang đã được triển khai từ sáng ngày 8/7, ngay khi mực nước rút nhiều và sức khỏe của đội bóng đã ổn định.

Theo kế hoạch, những cầu thủ nhí bị kẹt được chia thành 4 nhóm. Nhóm đầu gồm 4 người, 3 nhóm còn lại gồm 3 người/nhóm. Huấn luyện viên sẽ ở nhóm cuối cùng. Tuy nhiên, nhờ mực nước bên trong hang Tham Luang đã giảm đáng kể, tốc độ và thời gian cứu hộ đã nhanh hơn rất nhiều.

Quá trình cứu tất cả thành viên đội bóng ra ngoài có thể không mất tới 4 ngày như dự tính ban đầu. Hầu hết, những khu vực bên trong hang đều đã rút nước đến mức có thể đi bộ.

Theo ông Narongsak, người đứng đầu chiến dịch cứu hộ, tất cả thành viên đội bóng đều “rất mạnh mẽ và quyết tâm ra ngoài để được đoàn tụ với gia đình”. Gia đình các em cũng đã được thông báo về chiến dịch giải cứu này.

Chiến dịch này được đưa ra sau khi những cố gắng lần ra dấu vết một lối đi khác dẫn vào hang thất bại. Thêm vào đó, thời tiết tại khu vực này bắt đầu xấu đi kèm theo những cơn gió lớn cùng với mưa rải rác. Vì vậy, tối qua (8/7) chính là thời điểm tốt nhất để đưa các cậu bé ra ngoài, trước khi mưa lớn hơn.

Các nhà chức trách đã phong tỏa khu vực cửa hang và di chuyển hàng trăm bình dưỡng khí tới đây. Các đội y tế cũng đã tập luyện sẵn sàng tiến hành công việc điều trị cho các nạn nhân ngay khi họ ra khỏi hang. Các máy bay trực thăng cùng xe cứu thương túc trực sẵn bên ngoài để di chuyển thành viên đội bóng đến Bệnh viện Chiang Rai Prachanukroh sớm nhất có thể.

Tối muộn cùng ngày, giới chức Thái Lan tổ chức họp báo. Tại đây, một tràng pháo tay giòn giã đã nổ ra khi Thống đốc tỉnh Chiang Rai Narongsak Osottanakorn cho biết, ông đã gặp các cầu thủ nhí.

 Quan chức này khẳng định, tình trạng sức khoẻ của các em “rất hoàn hảo” và vui mừng mô tả đây là “ngày tuyệt vời nhất”. Theo ông, hoạt động cứu hộ có sự tham gia của 50 thợ lặn nước ngoài và 40 thợ lặn Thái Lan.

Tuy nhiên, trái với thông tin mà truyền thông Thái Lan đã đăng tải khi nêu con số 6 thiếu niên được đưa ra khỏi hang, ông Osottanakorn nói rằng 4 trong tổng số 12 cầu thủ nhí đã được cứu và đưa thẳng tới bệnh viện. 

Các em đã phải di chuyển dưới nước khoảng 1km và ra ngoài vào lúc 5h40 chiều 8/7 theo giờ địa phương. Đội cứu hộ khi đó nói rằng cần thêm 10 giờ nữa để chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo trong chiến dịch giải cứu kịch tính này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.