Thế giới giao thông

Giải mã cơn sốt xe sang Hồng Kỳ tại Trung Quốc

10/12/2018, 09:09

Thương hiệu xe sang Hồng Kỳ (Hongqi) thường xuyên được các quan chức Chính phủ, các doanh nghiệp và người giàu...

29

Ông Tập Cận Bình trên chiếc xe Hồng Kỳ CA7600J trong một buổi duyệt binh

Liên tục được đặt hàng

Mẫu xe hơi huyền thoại Hồng Kỳ của Bắc Kinh vốn được cố Chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông ưu ái, đang nhận được sự quảng bá, khích lệ tích cực đến từ chính đương kim Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, trong bối cảnh đất nước này phải đẩy mạnh phát triển kinh tế quốc gia, “tự lực cánh sinh” giữa cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Hình ảnh ông Tập xuất hiện bên chiếc sedan Hồng Kỳ màu đen, được trang bị lưới tản nhiệt mạ crôm cỡ lớn cùng biểu tượng lá cờ đỏ ở mui xe đang trở nên quen thuộc trong mỗi chuyến công du gần đây của nhà lãnh đạo quyền lực nhất Trung Hoa.

Thương hiệu xe lâu đời nhất của Trung Quốc trong vài năm trở lại đây liên tục nhận được các đơn đặt hàng đến từ các hãng hàng không quốc gia, địa phương, ngân hàng hay các công ty viễn thông. Hãng bay Air China hồi tháng 10 đã nhận chiếc Hồng Kỳ H7 đầu tiên, có giá trị khoảng 250 nghìn nhân dân tệ (hơn 50 nghìn USD)/chiếc.

Trong khi đó, một doanh nghiệp thuốc lá Nhà nước có trụ sở tại Cát An, tỉnh Giang Tây cũng vừa mới ký hợp đồng mua thêm 15 chiếc xe hạng sang do chính Trung Quốc sản xuất. Tập đoàn Viễn thông China Unicom cũng quyết định cấp những chiếc Hồng Kỳ cho giám đốc các chi nhánh trên toàn quốc.

Ngoài ra, các khách hàng của thương hiệu xe này còn có hãng hàng không China Southern Airlines, Tập đoàn Hesteel, Công ty mạng Mobile Tietong, Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc cùng rất nhiều doanh nghiệp Nhà nước khác.

Có thể thấy, thương hiệu xe Hồng Kỳ thuộc Tập đoàn FAW đang nhận được sự ủng hộ rất lớn từ trong nước. Hiện tại, FAW đang triển khai hơn 10 mẫu Hồng Kỳ mới cho đến năm 2025, bao gồm 2 mẫu SUV hạng sang. Bên cạnh đó, tập đoàn này cũng hợp tác với “gã khổng lồ” công nghệ Baidu để phát triển mẫu xe điện tự lái của riêng mình.

Biểu tượng của lòng yêu nước

Trước bối cảnh tốc độ phát triển kinh tế của Trung Quốc đang chững lại, lượng tiêu thụ ô tô sụt giảm mạnh nhất trong hơn một thập kỷ, nhưng doanh số của Hồng Kỳ trong 10 tháng vừa qua đã tăng 662% so với cùng kỳ năm ngoái, lượng bán ra là gần 24 nghìn chiếc.

Lý giải về việc thương hiệu xe nội địa nhận được sự ưu ái đến như vậy, nhiều ý kiến cho rằng, điều này nằm ở vấn đề hình ảnh quốc gia. “Các doanh nghiệp Nhà nước nên sử dụng thương hiệu xe nội địa. Trước kia, chúng tôi cũng có lái những chiếc xe sang của Toyota hay Hyundai. Tuy nhiên, nếu lái một chiếc Hồng Kỳ, đó lại là một hình ảnh rất khác”, ông Li Gang, người làm việc tại chi nhánh Tập đoàn Viễn thông China Unicom tại Hà Nam cho biết.

Dòng siêu xe của Trung Quốc được Tập đoàn Sản xuất ôtô FAW cho ra mắt chiếc đầu tiên vào năm 1958. Từng được chọn làm phương tiện di chuyển chính thức cho nhiều quan chức cấp cao của Bắc Kinh, nhưng đến năm 1990, khi nhiều hãng xe nhập khẩu tràn vào thị trường, Hồng Kỳ đã mất đi ngôi vị thống lĩnh.

Tuy nhiên, vào năm 2012, Hồng Kỳ đã chính thức được Tập đoàn FAW hồi sinh thông qua việc ra mắt 2 phiên bản mới, thu hút sự chú ý trở lại của các doanh nghiệp và người giàu ở Trung Quốc. Điều này cũng hoàn toàn phù hợp chủ trương của ông Tập Cận Bình đề ra trong năm 2012, đề nghị các quan chức Trung Quốc ưu tiên sử dụng xe nội địa.

Bên cạnh đó, nhiều chính sách thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp trong nước đang được Chính phủ quốc gia châu Á này đẩy mạnh. Điều này đã góp phần không nhỏ vào sự trở mình đầy mạnh mẽ của Hồng Kỳ.

Ông Yuan Peiye, một người đã đổi từ chiếc Audi sang sử dụng Hồng Kỳ H7 cho biết, chiếc xe chính là biểu tượng của lòng yêu nước. “Khi lái xe Hồng Kỳ, tôi cảm thấy rất thoải mái, rất tự hào”, ông Peiye nói.

Có lẽ, chính tinh thần dân tộc, sự ủng hộ của chính phủ và người dân đối với sản phẩm nội địa là yếu tố then chốt làm nên sự tăng trưởng vượt bậc của thương hiệu xe huyền thoại này.

Ông Xu Liuping, Chủ tịch Tập đoàn FAW còn tự tin khẳng định, trong trái tim những người dân Trung Quốc, sẽ không có một thương hiệu nào có thể thay thế được Hồng Kỳ.

Ngoài ra, theo những đánh giá khách quan từ bên ngoài Trung Quốc, một trong những lý do khiến thương hiệu xe sang Hồng Kỳ đạt được mức tăng trưởng khả quan những năm gần đây cũng có đóng góp và ảnh hưởng rất lớn từ chủ trương chống tham nhũng, suy thoái của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Thực tế cho thấy, từ khi ông Tập Cận Bình lên nắm quyền, phát động chiến dịch “đả hổ, diệt ruồi”, quyết tâm chống tham nhũng để khôi phục hình ảnh của Đảng Cộng sản Trung Quốc và phục hưng, phát triển đất nước, số quan chức có lối sống xa hoa, thích khoe khoang các tài sản lớn trong đó có đồng hồ, siêu xe, du thuyền... nhập khẩu, trị giá từ vài chục đến hàng trăm nghìn, thậm chí cả triệu USD gần như đã “biến mất” hoàn toàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.