Quốc tế

Giải mã “lời nguyền” với các nhà vô địch Ngoại hạng Anh

31/10/2017, 09:09

9 mùa giải gần nhất, các nhà vô địch Ngoại hạng Anh đều không thể bảo vệ thành công chức vô địch.

22

HVL Antonio Conte và các học trò gặp khó trong việc bảo vệ ngôi vô địch Ngoại hạng Anh

“Lời nguyền” ở xứ sương mù

Sau vòng 10 Ngoại hạng Anh, dù giành chiến thắng trước Bournemouth nhưng Chelsea vẫn đứng thứ tư, kém đội đầu bảng Man City tới 9 điểm. Mùa giải vẫn còn cả chặng đường dài nhưng nhiều chuyên gia hàng đầu xứ sương mù đều nhận định, Chelsea khó đua vô địch cùng Man City bởi lực lượng thiếu chiều sâu. Nếu The Blues không thể về nhất, đây sẽ là mùa thứ 9 liên tiếp các đội bóng giữ vương miện bị đối thủ truất ngôi. Trước đó, chính Chelsea đã nếm trải cảm giác này sau lần lên ngôi ở mùa giải 2014-2015 và 2009-2010.

MU cũng có ba lần phải nhường lại ngai vàng vào các mùa giải 2008-2009, 2010-2011 và 2012-2013. Man City trải qua tình cảnh tương tự ở hai mùa giải 2011-2012 và 2013-2014. Leicester City vô địch mùa giải 2015-2016 nhưng ngay sau đó lại sa sút, thậm chí còn phải khá chật vật mới có thể trụ hạng. Thực trạng không đội bóng nào bảo vệ thành công chức vô địch suốt gần một thập kỷ qua tại Ngoại hạng Anh giống như “lời nguyền” và khiến người hâm mộ liên tưởng tới Champions League, trước thời điểm Real Madrid lập nên kỳ tích ở mùa trước.

Theo cựu danh thủ Rio Ferdinand hiện đang là bình luận viên của kênh BBC. Việc liên tục hoán đổi ngôi “vua” bóng đá Anh cho thấy Ngoại hạng Anh có tính cạnh tranh cực cao. “Chúng ta thấy Real Madrid và Barcelona thống trị La Liga, Bayern Munich không có đối thủ ở Bundesliga. Juventus biến Serie A thành giải đấu của riêng mình hay PSG vô đối ở Ligue 1. Nhưng Ngoại hạng Anh thì khác, không đội bóng nào dám vỗ ngực tuyên bố sẽ giành chức vô địch vào cuối mùa. Cuộc đua tới ngôi vị số 1 cũng gay cấn với sự tham gia của 4-6 đội”.

Cựu sao MU cũng cho rằng, việc các đội vô địch liên tục bị truất ngôi khiến Ngoại hạng Anh trở nên hấp dẫn hơn trong mắt người hâm mộ, bởi chẳng ai muốn theo dõi một giải đấu nhà vô địch gần như đã được xác định trước khi hạ màn.

Đâu là nguyên nhân?

Về nguyên nhân dẫn tới việc bảo vệ chức vô địch Ngoại hạng Anh trở nên khó khăn, bình luận viên Arlo White của kênh NBC nhận định, các đội bóng thường tự làm mình suy yếu sau khi lên ngôi. “Chelsea bán Nemanja Matic ở kỳ chuyển nhượng mùa hè vừa qua, đẩy Diego Costa ra đi là hai sai lầm lớn khiến sức mạnh suy giảm. Leicester City để mất N’Golo Kante, cộng thêm gần như không có sự tăng cường nào đáng kể nên đi xuống về mặt phong độ cũng dễ hiểu. MU, Leicester City hay Man City cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự, ngủ quên trên chiến thắng, không trau dồi nên sa sút”, Arlo White nói.

Cựu danh thủ Rio Ferdinand còn chỉ ra một nguyên nhân khác, đó là sự vươn lên của những đối thủ cạnh tranh. Cụ thể, ngoại trừ trường hợp Leicester City có tính chất bất ngờ, các đội bóng lên ngôi trong vài mùa gần đây đều có sự đầu tư mạnh mẽ, quyết tâm lật đổ ngôi vương. Đơn cử như Man City, đội bóng đang dẫn đầu Ngoại hạng Anh đã chi tới hơn 200 triệu euro để mua sắm, hoàn thiện đội hình và trở thành ứng viên nặng ký nhất cho ngôi vô địch mùa giải năm nay. Mùa trước, Chelsea ngoài việc mời về HLV Antonio Conte còn chiêu mộ bốn tân binh mà sau đó đều góp công lớn cho chức vô địch.

Trong khi đó, HLV Roberto Mancini, người từng dẫn dắt Man City vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải 2011 - 2012 lại cho rằng: Nhờ nguồn tài chính dồi dào từ ăn chia bản quyền truyền hình, nhiều đội bóng nhỏ ở Ngoại hạng Anh cũng có được những tân binh chất lượng, từ đó nâng cao sức chiến đấu và trở thành vật cản với nhóm ông lớn. “Không chỉ các đại gia, ngay cả những đội bóng nhỏ cũng bắt đầu chi tiêu mạnh tay để mua sắm. Brighton, Huddersfield đều là tân binh nhưng mùa hè vừa rồi họ liên tiếp phá kỷ lục chuyển nhượng của chính mình. Chỉ riêng điều này đã cho thấy, tính cạnh tranh ở Ngoại hạng Anh ngày một gia tăng”, HLV Roberto Mancini nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.