Giao thông

Giải pháp mạnh chấn chỉnh nạn “chèo kéo” khách ở bến Ninh Kiều

21/08/2018, 18:38

UBND TP Cần Thơ thuận việc sử dụng giải pháp mạnh để chấn chỉnh tình trạng chèo kéo khách tại bến Ninh Kiều.

ben ninh kieu

Công ty Cổ phần Du lịch Cần Thơ đang là đơn vị khai thác hoạt động tại bến tàu khách du lịch Ninh Kiều. Ảnh Lê An

Thực trạng chèo kéo khách kéo dài

Bến tàu khách du lịch Ninh Kiều (phường Tân An, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) được Cục Đường thủy nội địa Việt Nam công bố lại thành Cảng thủy nội địa hành khách du lịch Ninh Kiều, thời hạn hoạt động đến 30/4/2021. Cảng được phép tiếp nhận phương tiện thủy lớn nhất có mớn nước đầy tải tối đa không quá 2.4m.

Hiện đơn vị khai thác hoạt động của cảng là Công ty cổ phần Du lịch Cần Thơ, Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực IV là cơ quan quản lý nhà nước trực tiếp.

Tại bến cảng này, tình trạng “chèo kéo” khách du lịch và tự ý nâng giá dịch vụ đi tham quan chợ nổi Cái Răng và một số vườn trái cây trên địa bàn TP Cần Thơ đã diễn ra trong nhiều năm dù UBND TP Cần Thơ đã nhiều chỉ đạo quyết liệt để chấn chỉnh.

Theo thống kê, tại khu vực chợ nổi Cái Răng, các vườn trái cây, ngày thường có từ 700-800 lượt hành khách, thứ 7 và chủ nhật lượng du khách tăng từ 1000-1500 hành khách còn những ngày lễ lượng khách sẽ tăng lên gấp đôi.

Ngành chức năng nhận định, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng “chèo kéo” khách du lịch và tự ý tăng giá dịch vụ. Trong đó, chủ yếu xuất phát từ việc, tổng tàu du lịch hoạt động tại cảng là 134 phương tiện, nhưng chỉ có 22 tàu ký hợp đồng liên kết với Công ty cổ phần Du lịch Cần Thơ để nhận khách do công ty bán vé. Còn lại 112 phương tiện không ký hợp đồng hoạt động. Để có khách, các chủ phương tiện này thường thông qua “cò” mời gọi, bắt khách đi tham quan.

Ngoài ra, tại đây, không chỉ có 134 phương tiện hoạt động mà còn có các phương tiện khác như đò chèo, đò gắn máy đuôi tôm cũng tham gia vào việc “chèo kéo” khách. Các phương tiện này đều không đăng ký đăng kiểm.

ben ninh kieu 1

Tổ chức vận động các chủ phương tiện chở khách du lịch tại khu vực bến Ninh Kiều phải đăng ký vào bến hoạt động. Ảnh Lê An

 Quyết liệt chấn chỉnh

Ông Lê Tiến Dũng, Phó giám đốc phụ trách Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết, để công tác quản lý hoạt động bến tàu khách du lịch Ninh Kiều được chặt chẽ, chấm dứt nạn chèo kéo, nâng giá, đảm bảo ANTT, ATGT và mỹ quan đô thị, tạo sự yên tâm, thiện cảm của khách du lịch khi đến Cần Thơ, Sở GTVT đã đề xuất hàng loạt các giải pháp đến UBND TP Cần Thơ và đã được UBND TP chấp thuận.

“Ngày 17/8, UBND TP đã có văn bản số 2760, đề nghị các đơn vị sở ban ngành có liên quan cùng Công ty cổ phần du lịch Cần Thơ thực hiện dựa trên những đề xuất và giải pháp quản lý hoạt động tại khu vực bến tàu khách Ninh Kiều mà Sở GTVT đã đề xuất. Trong đó có đề cập việc xử lý hành vi “chèo kéo, ép buộc khách du lịch mua hàng hóa, dịch vụ..” sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng, theo Nghị định số 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo và việc xử phạt sẽ do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện”, ông Dũng thông tin.

Bên cạnh đó, UBND TP còn đề nghị Công ty cổ phần Du lịch Cần Thơ bổ sung đèn chiếu sáng, loa tuyên truyền, lắp bảng niêm yết giá dịch vụ, lịch trình tham quan và số điện thoại để du khách liên hệ; Bố trí hệ thống camera giám sát an ninh tại các khu vực thường xảy ra hiện tượng chèo kéo khách để theo dõi và xử lý; lắp hệ thống bảng, băng rôn tuyên truyền về mức xử phạt đối với hành vi chèo kéo, khách.

Ngoài ra, Công ty còn phải xây dựng các trụ neo buộc tàu ngoài sông, không để phương tiện buộc dây làm hư hỏng lan can công viên; không để hành khách đứng chờ lâu trên cầu tàu; xây dựng và triển khai thực hiện quy chế phối hợp bảo vệ ANTT tại khu vực bến Ninh Kiều.

Quan trọng, công ty cần đưa ra được phương án quản lý, điều hành phù hợp để tổ chức vận động các chủ phương tiện chở khách du lịch khu vực bến Ninh Kiều phải đăng ký vào bến hoạt động.

Đối các đơn vị có liên quan như Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Phòng Cảnh sát đường thủy, Công an TP; Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực IV, Sở GTVT,  UBND TP đề nghị các đơn vị cùng phối hợp, chỉ đạo lực lượng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm và đảm bảo trật tự ATGT tại Bến tàu du lịch Cần Thơ và các hoạt động vận tải hành khách du lịch trên địa bànTP, không để xảy ra tình trạng chèo kéo khách du lịch và nâng giá dịch vụ tại bến tàu.

“Sở GTVT đã đề xuất, trong trường hợp Công ty cổ phần du lịch Cần Thơ không thực hiện nghiêm theo các quy định của pháp luật và các yêu cầu mà UBND TP đã đưa ra, địa phương sẽ đề nghị Cục đường thuỷ nội địa Việt Nam rút Quyết định công bố cảng thủy nội địa và giao đơn vị khác đầu tư quản lý và khai thác”, ông Dũng nhấn mạnh.

Ông Dũng cho biết thêm, hiện Sở GTVT đang khẩn trương hoàn chỉnh, trình UBND TP phê duyệt Đề án “Tăng cường quản lý đảm bảo ATGT đối với phương tiện thô sơ, phương tiện nhỏ vận chuyển hành khách đường thủy nội địa trên địa bàn TP Cần Thơ”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.