Công nghệ

Giải pháp thay thế bể bê-tông bằng vật liệu GRP trong xây dựng

21/05/2015, 16:27

Ngày 20/5, tại Hà Nội, Báo Xây dựng tổ chức Hội thảo chuyên ngành nhằm giới thiệu công nghệ thay thế bể bê-tông

Untitled
Hội thảo chuyên ngành nhằm giới thiệu công nghệ và giải pháp thay thế bể bê-tông bằng sản phẩm bể nước lắp ghép vật liệu GRP trong công trình xây dựng.

Theo thực tế tại Việt Nam, phương pháp tích trữ nước hiện nay phần lớn bằng bể bê-tông chìm dưới đất, sau một thời gian sử dụng do tải trọng công trình sẽ gây rạn nứt dẫn đến nước bị nhiễm bẩn ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng. Tuy nhiên, việc phát hiện hư hỏng, vệ sinh và sửa chữa bể bê-tông là rất khó. Mặt khác, bản chất bê-tông là vật liệu thấm nước, các nước hiện đại trên thế giới hiện nay không còn sử dụng bê-tông chôn trong lòng đất để chứa nước sạch sinh hoạt.

Bể nước lắp ghép vật liệu GRP: Xu hướng mới trong xây dựng

Bể lắp ghép GRP hiện đã được sử dụng khá rộng rãi trên thế giới để thay thế các vật liệu thông thường như bê tông, nhựa và thép do các ưu điểm: Có độ bền cao, không bị ăn mòn, nhẹ, hợp vệ sinh và đặc biệt an toàn so với các loại vật liệu làm bồn nước khác. Do lắp đặt từ nhiều module nhỏ nên sản phẩm có thể lấp đầy mọi khoảng trống (từ những bể chứa nước khổng lồ hàng vạn mét khối) hoặc có thể lắp đặt dạng phân vùng (ở những ngóc ngách công trình nhỏ nhất khó có thể thi công với các vật liệu thông thường). Cách lắp đặt từ các module nhỏ cũng rất tiết kiệm và thuận tiện cho việc bảo trì. Các tấm panel được tiêu chuẩn hóa giúp việc vận chuyển dễ dàng, rút ngắn thời gian xây dựng.

Đặc biệt, sản phẩm bồn nước công nghiệp lắp ghép từ các tấm GRP có tuổi thọ và độ bền cao, kết cấu bên trong được làm từ inox không gỉ và thép HDG - vật liệu thép có tính chống gỉ tốt nhất hiện nay, kéo dài thời gian sử dụng lên đến hàng chục năm mà vẫn giữ được chất lượng như lúc ban đầu. Bể lắp ghép GRP cũng được đánh giá cao bởi nhiều ưu điểm, nổi bật là khả năng đáp ứng tối đa mọi yêu cầu về dung lượng thậm chí ở cả nơi có diện tích lắp đặt hạn chế. Việc lắp đặt loại bể này khá dễ dàng, rất thuận tiện trong việc di chuyển cũng như lắp đặt trên cao, trên nóc các tòa nhà cao tầng, trong tầng hầm hay trên mặt đất… Bên cạnh đó, bể lắp ghép GRP có tuổi thọ và độ bền cao do kết cấu bên trong được làm từ inox không gỉ và thép HDG - vật liệu thép có tính chống gỉ tốt nhất thế giới hiện nay, đảm bảo giữ nước sạch, không thấm, đồng thời ngăn vi khuẩn phát sinh do cách ly hoàn toàn ánh sáng bên ngoài và không bị rò nước do các điểm tiếp nối được hàn bằng băng hàn có thiết kế riêng cho bể nước.

Nhiều triển vọng ứng dụng tại Việt Nam

Với ưu điểm nổi trội, bể nước lắp ghép từ vật liệu GRP đã một số chủ đầu tư đưa vào áp dụng tại các dự án như: Thăng Long Number One, Tháp Diamond Plaza, tổ hợp chung cư D2 Giảng Võ… thể hiện sự đầu tư khoa học cùng chất lượng sống với nước sạch, khẳng định đẳng cấp của tòa nhà chung cư hiện đại cao cấp nhất hiện nay tại Thủ đô.

Untitled1
 

Sản phẩm này đã nhận được nhiều sự quan tâm của khách mời tham dự hội thảo. Đại diện các Bộ, ban, ngành đã bày tỏ quan điểm đồng tình ủng hộ doanh nghiệp đưa sản phẩm mới này vào sử dụng đại trà tại Việt Nam vì hiệu quả kinh tế, tính thẩm mỹ, khoa học công nghệ mới tiết kiệm thời gian, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng mà sản phẩm này mang lại. Tính ứng dụng rất rộng rãi tại các khu chung cư, đô thị, các nhà máy nước, khu vực khan hiếm nước hoặc các vùng có địa hình thi công phức tạp như miền núi, biên giới hải đảo. Hoặc sản phẩm này cũng có thể sử dụng thay thế một phần dần dần bể nước vật liệu lạc hậu cũ.

Untitled2
 

Đại diện các Bộ, ban, ngành cũng đưa ra kiến nghị và giải pháp là cần có sự nghiên cứu đánh giá toàn diện tổng thể về ưu điểm, sự cần thiết trong sử dụng, đồng thời rà soát lại hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quy chuẩn, tiêu chuẩn cũng như vấn đề tuyên truyền giới thiệu đến chủ đầu tư và các công ty kinh doanh sản xuất nước sạch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.