Hạ tầng

Giải phóng mặt bằng QL1A qua huyện Tuy Phước còn chậm

08/06/2014, 09:08

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lê Hữu Lộc vừa chủ trì cuộc họp kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án mở rộng Quốc lộ 1 trên địa bàn huyện Tuy Phước.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lê Hữu Lộc vừa chủ trì cuộc họp kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án mở rộng Quốc lộ 1 trên địa bàn huyện Tuy Phước.

Giai
Giải phóng mặt  bằng nhanh sẽ không làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công

Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan, lãnh đạo UBND huyện Tuy Phước, UBND các xã thuộc huyện Tuy Phước có dự án đi qua.  Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua huyện Tuy Phước bao gồm tuyến tránh xã Phước Hưng và đoạn từ cầu Gành đến cầu Ông Đô thuộc địa bàn xã Phước Lộc, thị trấn Tuy Phước.

Theo báo cáo, đối với đoạn sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ, có 60 hộ dân bị ảnh hưởng; trong đó, 7 hộ giải tỏa trắng, 10 hộ giải tỏa một phần nhà và đất, 43 hộ bị ảnh hưởng đất nông nghiệp và đất khác. Đến nay, địa phương đã bàn giao mặt bằng với tổng diện tích 13.507,1m2/32hộ và tiến hành chi trả  2.125.157.000 đồng. Trong số các hộ dân có đất ở, đất nông nghiệp và nhà cửa bị ảnh hưởng, 7 hộ chưa chịu nhận tiền đền bù và đề nghị chính quyền áp dụng đơn giá nộp tiền sử dụng đất của khu tái định cư thấp hơn đơn giá bồi thường đất 30%.

Đối với 5,45 km sử dụng vốn BOT, đoạn qua thị trấn Tuy Phước có chiều dài 2,05km với tổng diện tích đất bị ảnh hưởng là 13.908,3m2/187 trường hợp; hiện địa phương đã chi trả cho các hộ bị ảnh hưởng và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư tiến hành thi công với chiều dài 143m; còn lại 122 trường hợp đang áp giá tính toán và phối hợp địa phương xác nhận nguồn gốc đất để làm cơ sở lập phương án đền bù. Đoạn qua xã Phước Lộc có chiều dài 3,4 km, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm kê 453/458 trường hợp, còn 5 trường hợp không hợp tác vì cho rằng việc điều chỉnh tuyến gây ảnh hưởng nhiều đến đất và nhà của hộ.

Theo đánh giá, địa phương chậm trễ bàn giao mặt bằng, nhà đầu tư ỳ ạch trong thi công là nguyên nhân khiến cho tiến độ Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua huyện Tuy Phước chậm hơn nhiều so với các huyện khác.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lê Hữu Lộc yêu cầu lãnh đạo UBND huyện Tuy Phước tập trung chỉ đạo thực hiện, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 6. Chủ động phối hợp với các Sở GTVT, Xây dựng, Tài nguyên và Môi Trường, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để giải quyết vướng mắc. Thường xuyên đôn đốc nhà đầu tư tiến hành thi công, bảo vệ thi công đối với những diện tích đã bàn giao. Những trường hợp hộ dân chưa nhận tiền đền bù, lãnh đạo UBND huyện cần trực tiếp đối thoại, tìm giải pháp tháo gỡ, dứt điểm bàn giao trước mặt bằng cho chủ đầu tư ngày 30/6/2014 theo chỉ đạo của Chính phủ.

Đoan Thục

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.