Xã hội

Giải quyết thế nào tranh luận của ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng- Nguyễn Hữu Cầu?

20/11/2018, 11:48

Tổng thư ký QH trả lời về việc Đảng uỷ Công an T.Ư đề nghị xem xét phát biểu của ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng.

tranh-luan

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng (trái) và Nguyễn Hữu Cầu tranh luận tại phiên chất vấn

Sáng 20/11, sau phiên bế mạc kỳ họp thứ 6 Quốc hội khoá XIV, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã chủ trì buổi họp báo công bố kết quả kỳ họp.

PV Báo Giao thông đặt câu hỏi cho Tổng Thư ký Quốc hội về việc giải quyết tranh luận giữa hai ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng- Nguyễn Hữu cầu tại phiên chất vấn vừa qua sau khi Đảng uỷ Công an T.Ư có văn bản đề nghị Đảng đoàn Quốc hội xem xét về sự việc và phát biểu của ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng.

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, tại phiên chất vấn vừa qua, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng có hỏi Bộ trưởng Bộ Công an, nhưng ĐBQH Nguyễn Hữu cầu tranh luận lại. Ông cũng thể hiện quan điểm rằng khi theo dõi thì thấy số liệu ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng nêu ra chưa chính xác.

Điều hành phiên chất vấn đó, Chủ tịch Quốc hội có giao cho 2 ĐB trao đổi với nhau, nhưng sau đó, Đảng uỷ Công an T.Ư đã có văn bản gửi Đảng đoàn Quốc hội.

"Ban công tác Đại biểu có trao đổi với cơ quan của ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng là Ban Dân nguyện và ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng về việc này, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cũng đã có tiếp thu, trực tiếp ĐB đã xuống trung tâm trao đổi lại với báo chí về việc đó nên tôi không trao đổi lại nữa, ĐB Nhưỡng đã thông tin kịp thời với báo chí" - ông Phúc nói.

Báo chí tiếp tục tranh luận lại cho rằng, khi ông Lưu Bình Nhưỡng xuống trung tâm báo chí là đề nghị báo chí không thông tin thêm về sự việc. Ngoài ra, báo chí cũng đặt vấn đề về việc Bộ Công an là cơ quan hành pháp, nhưng việc không trực tiếp tranh luận trên Quốc hội mà gửi văn bản sang thì liệu có phải gây sức ép, có vi phạm nguyên tắc dân chủ?

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc nhấn mạnh, đặt câu hỏi chất vấn là quyền của đại biểu Quốc hội. Theo ông Phúc, nguyên tắc của phiên chất vấn là đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi chất vấn với các thành viên Chính phủ và thành viên Chính phủ có trách nhiệm trả lời. Còn đại biểu có ý kiến tranh luận với nhau khi tham gia thảo luận các vấn đề kinh tế, xã hội và các vấn đề về Luật.

Còn việc "đại biểu trả lời thay cho Bộ trưởng là không phải". Do đó, khi đại biểu Lưu Bình Nhưỡng muốn tranh luận lại thì Chủ tịch Quốc hội đã yêu cầu hai đại biểu gặp nhau riêng trong giờ giải lao chứ không tranh luận tại phiên chất vấn.

Ông Phúc thông tin thêm, sau khi Bộ Công an có văn bản thì Đảng đoàn Quốc hội đã chỉ đạo Ban Dân nguyện có cuộc làm việc với các bên liên quan để trao đổi về mức độ chính xác của số liệu mà đại biểu nêu ra và hai bên đã làm rõ vấn đề liên quan nội dung này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.