Xem - ăn - chơi

Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến 2015:100 PV chọn người cũ hay kẻ mới?

11/03/2015, 16:44

Năm thứ 10 hiện diện trong đời sống âm nhạc, giải thưởng như một giá trị đã được khẳng định.

Ta Quang Thang va Thuy Chi trong giai dieu tu hao
Tạ Quang Thắng va Thùy Chi trong chương trình Giai điệu tự hào

Tôn vinh ca khúc ngợi ca đất nước, loại ca khúc gây tranh cãi

Điểm khác biệt của giải thưởng âm nhạc Cống hiến 2015 so với các giải âm nhạc khác trong năm 2014 là bên cạnh những ca khúc nhạc trẻ còn tôn vinh các ca khúc nói về tình yêu quê hương, đất nước, dân tộc. Trong đề cử bài hát của năm xuất hiện hai bài hát Nơi đảo xa (Thế Song), Tổ quốc gọi tên mình (Đinh Trung Cẩn - Phan Quế Mai) được làm mới bên cạnh những ca khúc trẻ, đương đại. Đây là hai bài hát đã đồng điệu, hòa nhịp cùng toàn dân tộc Việt Nam trong sự kiện biển Đông, khơi dậy tình yêu quê hương đất nước.

Ngoài ra, Chương trình Giai điệu tự hào đã lọt vào đề cử ở hạng mục Chuỗi chương trình của năm. Đây là một cuốn từ điển âm nhạc về những sự kiện đáng nhớ, đáng tự hào của dân tộc. Với format khác với các chương trình truyền hình thực tế hiện nay, Giai điệu tự hào đã tạo được hiệu ứng tích cực trong dư luận thu hút đông đảo công chúng theo dõi hàng tháng.

Ngoài việc tôn vinh những ca khúc ngợi ca tình yêu quê hương, đất nước, dân tộc, BTC Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến còn loại bỏ những cái tên, những bài hát gây tranh cãi ra khỏi các đề cử năm nay.

“Hàm lượng sáng tạo không cao” là cách nhạc sĩ Hữu Trịnh, đại diện BTC giải Cống hiến lí giải việc loại ca khúc Chắc ai đó sẽ về của Sơn Tùng M-TP ra khỏi danh sách đề cử chính thức cho Bài hát của năm. “Đặt trong tiêu chí giải Cống hiến là những tìm tòi sáng tác thì không hợp nên chúng tôi đã không đưa ca khúc này  vào  hạng mục “Ca khúc của năm” - ông Hữu Trịnh cho biết.

Tương tự, nhạc sĩ Khắc Hưng cũng không lọt vào danh sách đề cử hạng mục nhạc sĩ của năm cũng là một sự lựa chọn an toàn cho giải thưởng. 

Những chiến binh mới toanh

Bên cạnh tinh thần tôn trọng sự trung thực trong sáng tạo, có thể thấy bảng đề cử Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến 2015 rất thú vị khi có cả những gương mặt cũ lẫn mới. Bên cạnh những gương mặt cũ như: Tùng Dương, Quốc Trung, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, năm nay BTC giải Cống hiến xuất hiện nhiều gương mặt trẻ tiếp bước thế hệ gạo cội như: Phạm Toàn Thắng,  Tạ Quang Thắng, Nguyễn Trần Trung Quân, Cát Tường, Thảo Trang, Huyền Sambi...Đây là những "chiến binh" mới toanh bước ra từ các chương trình truyền hình thực tế.

Nhìn vào bảng đề cử trên có thể thấy Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến 2015 đã phác họa chân dung của đời sống âm nhạc Việt Nam năm 2014 rất rõ ràng phù hợp với mọi lứa tuổi.

Đề cử Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến 2015

- Bài hát của năm: Bốn chữ lắm (Phạm Toàn Thắng), Nơi đảo xa (Thế Song), Tổ quốc gọi tên mình (Đinh Trung Cẩn - Phan Quế Mai), Trót yêu (Ái Phương).

- Nghệ sĩ mới của năm: Vũ Thắng Lợi, nhóm Oplus, Nguyễn Trần Trung Quân, Huyền Sambi.

- Album của năm: Một tôi rất mới (Tạ Quang Thắng), Đại lộ đón gió (Thảo Trang), Gặp tôi mùa rất đông (Nguyễn Đình Thanh Tâm), Khởi hành (Nguyễn Trần Trung Quân), Nghe (Phạm Anh Khoa).

- Chuỗi chương trình của năm: Bài hát Việt (VTV - Cát Tiên Sa), Giai điệu tự hào (VTV - Motion Media), In The Spotlight (Công ty Mỹ Thanh), RockStorm (MobiFone), Young hit, young beat (Công ty Truyền hình Viettel & Công ty Diệu Thanh).

- Chương trình của năm: HeartBeat (Mỹ Tâm), Hồ Ngọc Hà Live Concert 2014 (Hồ Ngọc Hà), Monsoon Music Festival 2014 (Công ty Thanh Việt), Trần Mạnh Tuấn và dàn nhạc giao hưởng (Trần Mạnh Tuấn).

- Nhạc sĩ của năm: Trần Lập, Tạ Quang Thắng, Phạm Toàn Thắng, Vũ Cát Tường

- Ca sĩ của năm: Tùng Dương, Hồ Ngọc Hà, Mỹ Tâm, Nguyễn Đình Thanh Tâm.

Giải âm nhạc Cống hiến là giải thưởng không mang tính hàn lâm, cũng không phải do khán giả hâm mộ đánh giá mà được bầu chọn bởi khoảng 100 phóng viên theo dõi mảng văn hóa nghệ thuật của các cơ quan truyền thông trên toàn quốc, những người đã trực tiếp theo dõi hoạt động âm nhạc của nước nhà trong năm qua.

Năm nay, lễ trao giải sẽ được tổ chức tại Nhà hát TP HCM vào ngày 6/4, truyền hình trực tiếp trên VTV.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.