Xã hội

Giải tỏa lều bạt dân tự dựng trong KCN Lai Vu

20/09/2017, 10:21

Tỉnh Hải Dương đã chuẩn bị các điều kiện giải tỏa lều bạt của người dân tự ý dựng lên trong KCN Lai Vu.

họp báo

Quang cảnh buổi họp báo về việc hỗ trợ thi công, khắc phục sự cố môi trường tại KCN Lai Vu, Hải Dương

Ngày 19/9, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hải Dương chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và truyền thông, Sở Tài nguyên và môi trường, Công ty TNHH một thành viên KCN Lai Vu tổ chức buổi họp báo thông tin việc hỗ trợ thi công, khắc phục sự cố môi trường tại KCN Lai Vu, huyện Kim Thành (Hải Dương).

Sự việc bắt nguồn từ sự cố ô nhiễm môi trường tại Công ty TNHH Dệt Pacific Crystal (nằm trong KCN Lai Vu). Ngày 24/12/2016, Công ty này xây dựng và cải tạo lại hệ thống nhà xưởng cũ trong KCN Lai Vu. Trong quá trình thử nghiệm hệ thống xử lý nước thải tập trung thì gặp sự cố, máy bơm hóa chất PAC bị hỏng, hệ thống trục trặc dẫn đến nước thải đã chảy tràn ra mương thoát nước chung của KCN Lai Vu.

Ngay sau đó, UBND tỉnh đã phạt Công ty TNHH Dệt Pacific Crystal 672 triệu đồng vào ngày 25/1/2017. Đến ngày 12/4/2017, do Công ty chậm hoàn thiện hồ sơ nên tiếp tục bị phạt số tiền 340 triệu đồng, đình chỉ 50% thiết bị, dây chuyền nhuộm vải có phát sinh nước thải trong 3 tháng và yêu cầu khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, công trình về bảo vệ môi trường, hệ thống kiểm soát, đảm bảo xử lý nước thải…

Tuy nhiên, ngày 12/4/2017, một số người dân của xã Lai Vu đã bắc thang trèo tường vào KCN Lai Vu để dựng lều bạt, vật cản trên đường nội bộ của KCN gần cổng của Công ty TNHH Dệt Pacific Crystal. Họ thường xuyên duy trì từ 10 - 30 người tại đây để ngăn cản không cho cán bộ, công nhân viên và chuyên gia vào Công ty làm việc. Trước sự việc trên, lãnh đạo tỉnh và các cơ quan chức năng của tỉnh Hải Dương, huyện Kim Thành, xã Lai Vu đã nhiều lần tuyên truyền, thuyết phục, vận động, tổ chức đối thoại với người dân nhưng đều không đạt kết quả.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy khẳng định: Nếu doanh nghiệp tái vi phạm thì sẽ xem xét và có thể đóng cửa doanh nghiệp. Tỉnh cũng yêu cầu Công ty TNHH Dệt Pacific Crystal lập hệ thống quan trắc tự động và cập nhật liên tục các thông số quan trắc về Sở Tài nguyên và môi trường và lắp màn hình ngay cổng Công ty để người dân có thể giám sát.

Đối với việc người dân trèo tường vào KCN Lai Vu dựng lều bạt, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hải Dương đề nghị người dân cùng hợp tác với chính quyền tăng cường giám sát quy trình bảo vệ môi trường nhưng không nên tụ tập đông người, gây rối trật tự công cộng. UBND tỉnh Hải Dương đã làm việc với Tổng cục An ninh (Bộ Công an) thống nhất tiến hành giải tỏa lều bạt của người dân dựng trái phép tại KCN Lai Vu vào ngày 22/9. Từ nay tới ngày 22/9, tỉnh sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động để người dân tự nguyện tháo dỡ lều bạt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.