Xã hội

Giảm 80% tình trạng "sáng đăng, trưa gặp, chiều gỡ" trên báo điện tử

17/04/2018, 20:55
image

Nhờ nỗ lực của Hội nhà báo Việt Nam mà tình trạng "sáng đăng, trưa gặp, chiều gỡ" đã giảm 80%.

hoinhabao3

Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết hoạt động năm 2017 và triển khai nhiệm vụ 2018

Ngày 17/4, tại thị xã Cửa Lò (Nghệ An), Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết hoạt động năm 2017 và triển khai nhiệm vụ 2018.

Tại hội nghị ông Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban tuyên giáo Trung ương đánh giá cao vai trò tính hiệu quả của Hội nhà báo Việt Nam trong việc phát hiện, cổ vũ nhân tố mới, chống tham nhũng, phản biện xã hội, định hướng dư luận.

ongvovanthuong4

Ông Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban tuyên giáo Trung ương cho rằng nhờ nỗ lực của Hội nhà báo Việt Nam mà tình trạng "sáng đăng, trưa gặp, chiều gỡ" trên báo điện tử đã giảm 80% trong 6 tháng cuối năm 2017 và quý I/2018

“Tại hội nghị giao ban báo chí vào dịp 21/6 năm 2017 ở đài Tiếng nói Việt Nam, tôi có nêu tình trạng “sáng đăng, trưa gặp, chiều gỡ” ở các báo điện tử với Hội nhà báo Việt Nam. Sau đó, Hội nhà báo đã đưa phần mềm theo dõi việc gỡ bài của các báo.

Trong 6 tháng cuối năm và Qúy I/2018, tôi nhận được báo cáo và thấy rằng tỷ lệ “sáng đăng, trưa gặp, chiều gỡ”, trên các báo điện tử  đã giảm được 80%. Tôi cho rằng đây là nỗ lực rất lớn của Hội nhà báo, góp phần tích cực chấn chỉnh kỷ cương trong hoạt động báo chí, củng cố niềm tin, tiếp thêm sức mạnh, khích lệ tinh thần cống hiến của các nhà báo chân chính”, ông Thưởng nói.

Bên cạnh đó, ông Thưởng cũng nêu ra một số hạn chế về việc một số cơ quan báo chí thông tin không đúng tôn chỉ, đối tượng phục vụ, thiếu nhạy cảm về chính trị, thậm chí thông tin sai sự thật, gây phương hại đến lợi ích quốc gia, xúc phạm danh dự, nhân phẩm tổ chức, công dân. Một số người cầm bút có biểu hiện suy thoái, có những bài báo không mang tính dẫn dắt dư luận mà có tác dụng xấu. Vẫn còn tình trạng hội viên, nhà báo vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức nghề nghiệp.

Trong thời đại phát triển của các phương tiện kỹ thuật, của thông tin trên mạng xã hội, internet,… các nhà báo có điều kiện thuận lợi để tác nghiệp, nhưng mặt trái của nó cũng tạo ra một số người làm báo hời hợt, thiếu lao động thực tế và nghiêm túc, xào xáo tin báo của người khác thậm chí của mạng xã hội. Có những người cầm bút viết bài không bắt nguồn từ sứ mệnh của những người làm báo mà vì tiền, vì lợi, vì danh, vì sự tác động của nhóm này nhóm kia.

Trước thực trạng trên, ông Võ Văn Thưởng đề nghị Hội Nhà báo Việt Nam cần chủ động đổi mới, báo chí cần giữ vững tôn chỉ, mục đích; tập trung tuyên truyền các chủ trương của Đảng, các nhân tố mới, mạnh mẽ và chuẩn xác trong đấu tranh chống tiêu cực, lãng phí; phát huy vai trò và không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, động viên, cổ vũ người làm báo hoàn thành trọng trách của mình.

Bên cạnh đó, Hội Nhà báo cần chú trọng công tác chăm lo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ người làm báo có tính chiến đấu, có phẩm chất chính trị và năng lực chuyên môn nghiệp vụ; không ngừng học tập, rèn luyện tư tưởng chính trị, đạo đức cách mạng, nâng cao trình độ nghiệp vụ, cập nhật công nghệ làm báo hiện đại để có những tác phẩm báo chí thấm đẫm tinh thần trách nhiệm, tính chuyên nghiệp, tính nhân văn.

khen (1)

Hội nhà báo trao bằng khen cho các tập thể xuất sắc

Dịp này, Hội Nhà báo Việt Nam trao tặng Tập thể hội xuất sắc và Cờ Thi đua năm 2017 cho 9 đơn vị; tặng Bằng khen cho 33 tập thể hội và 152 cá nhân có thành tích xuất sắc về nghiệp vụ và xây dựng hội năm 2017. Đồng thời, trao Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất, Nhì, Ba của Chủ tịch nước cho 6 cá nhân.

>>> Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.