Bảo hiểm

Giám định viên, yếu tố đảm bảo chất lượng công tác giám định

04/07/2017, 16:02

Các công ty bảo hiểm rất coi trọng công tác giám định và giải quyết bồi thường xe cơ giới (XCG).

giam-dinh-vien

Đại diện Bảo hiểm PVI giới thiệu cơ hội việc làm tới sinh viên ngành kĩ thuật ô tô, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội

 Vai trò của Giám định viên

Hiện nay các doanh nghiệp bảo hiểm kinh doanh nghiệp vụ XCG trên thị trường đều đang rất quan tâm đến lực lượng Giám định viên, bởi chất lượng dịch vụ sau bán hàng, uy tín của công ty được quyết định trên chính chất lượng của đội ngũ Giám định viên. Có thể nói các công ty bảo hiểm rất coi trọng công tác giám định và giải quyết bồi thường XCG theo phương châm “Giải quyết bồi thường nhanh chóng, kịp thời, chính xác, hợp lý, hợp tình” đây là một công cụ để các doanh nghiệp cạnh tranh trên thị trường.

Việc xác định nguyên nhân và mức độ tổn thất trong bảo hiểm XCG là các công việc chính mà Giám định viên bảo hiểm XCG đang phải làm hàng ngày. Việc xác định được nguyên nhân của vụ tai nạn có thuộc phạm vi bảo hiểm hay không và mức độ tổn thất bao nhiêu là công việc hết sức khó khăn, đòi hỏi Giám định viên phải có trình độ chuyên môn cao và có kinh nghiệm thực tế. Công việc này của Giám định viên đang góp phần ngăn chặn hành vi trục lợi bảo hiểm, vốn rất phổ biến trong bảo hiểm XCG nói chung và bảo hiểm vật chất xe ô tô nói riêng.

Ngày 9/6/2017, Tổng giám đốc Bảo hiểm PVI đã ký Quyết định số 850/QĐ - PVIBH về việc sửa đổi bổ sung quy định về chính sách hỗ trợ lương đối với cán bộ làm công tác giải quyết khiếu nại nghiệp vụ bảo hiểm con người, xe cơ giới trong hệ thống. Theo quyết định, các giám định viên có trình độ năng lực, đáp ứng các tiêu chuẩn và có kết quả kiểm tra, sát hạch đạt yêu cầu đều được Tổng công ty hỗ trợ lương xứng đáng với năng lực và công việc đảm nhiệm.

Là nhà bảo hiểm số 1 về lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ tại thị trường Việt Nam, Bảo hiểm PVI nhận thức được tầm quan trọng của đội ngũ Giám định viên trong công tác dịch vụ sau bán hàng và nâng cao uy tín thương hiệu trên thị trường cũng như trong việc đảm bảo hiệu quả kinh doanh của nghiệp vụ XCG. Mô hình quản lý tập trung Giám định viên và hotline về 2 Trung tâm Chăm sóc Khách hàng tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đã cụ thể hóa nhận thức này. Ngoài ra, trong thời gian vừa qua Bảo hiểm PVI đã rà soát lại toàn bộ lực lượng Giám định viên trên toàn hệ thống; đánh giá, phân loại Giám định viên theo từng cấp bậc. Qua kết quả rà soát Bảo hiểm PVI đã phối hợp cùng với Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Cục CSGT để xây dựng chương trình đào tạo nội bộ cho các Giám định viên.

Lực lượng Giám định viên hiện có của Bảo hiểm PVI là gần 200 cán bộ trên toàn hệ thống. Riêng lực lượng Giám định viên tại 2 Trung tâm là 93 cán bộ đang xử lý lượng hồ sơ phát sinh trung bình gần 200  hồ sơ/ngày. Các cán bộ Giám định viên của 02 Trung tâm và trên toàn hệ thống đang rất nỗ lực để giải quyết một khối lượng công việc vô cùng lớn từ khâu tiếp nhận thông tin tổn thất, hướng dẫn khách hàng, thực hiện công tác giám định tổn thất, duyệt giá chi phí tổn thất, đánh giá TNBH và hoàn thiện hồ sơ giám định. Bên cạnh đó còn phối hợp với các bộ phận khác để phòng chống trục lợi bảo hiểm.

Tạo nguồn tuyển dụng và đào tạo Giám định viên

Theo mục tiêu chiến lược của Tổng công ty giai đoạn tiếp theo, việc phát triển mạng lưới bán lẻ với sự hiện diện của thương hiệu Bảo hiểm PVI trên khắp mọi miền đất nước đòi hỏi một lực lượng lớn Giám định viên được đào tạo đúng chuyên ngành, đáp ứng được tiêu chuẩn cũng như có kinh nghiệm trong công tác giám định. Vì vậy để chủ động nguồn Giám định viên cung cấp cho hệ thống, thời gian vừa qua Ban Tổ chức Nhân sự đã phối hợp với các Ban chức năng và 2 Trung tâm Chăm sóc Khách hàng làm việc với các trường Đại học có chuyên ngành đào tạo về kĩ thuật, cơ khí...nhằm giới thiệu, tuyển dụng các sinh viên phù hợp yêu cầu để đào tạo, hướng dẫn đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn Giám định viên Bảo hiểm PVI.

Trong thời gian sắp tới, Ban TCNS sẽ tiếp tục làm việc với tất cả các trường Đại học trên khắp cả nước nhằm chủ động tạo nguồn đào tạo và tuyển dụng Giám định viên cho đáp ứng sự phát triển nhanh, bền vững và hướng tới hiệu quả của toàn hệ thống.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.