Hồ sơ tài liệu

Giám đốc CIA: Tài liệu khủng bố 11/9 chứa cả thông tin “đồn thổi”

02/05/2016, 17:16

28 trang tài liệu mật về vụ khủng bố ngày 11/9 đang gây tranh cãi giữa Mỹ-Arab Saudi chứa cả thông tin đồn thổi.

28 trang tài liệu mật về vụ khủng bố 11

28 trang tài liệu mật về vụ khủng bố 11/9 chứa cả thông tin không chính xác - Giám đốc CIA John Brennan cho biết

28 trang tài liệu mật trích từ bản báo cáo dài 838 trang được thực hiện theo yêu cầu của nguyên Tổng thống Mỹ George W. Bush. Ông George W. Bush từng cho biết, nếu công bố những tài liệu mật này sẽ vô hình chung sẽ tiết lộ những phương thức và nguồn tình báo của Mỹ.

Về phía mình, trong phát biểu ngày 1/5, Giám đốc CIA Brennan cho rằng, số tài liệu này được giữ kín để bảo mật những phương thức tình báo nhạy cảm, hành động điều tra cũng như cuộc điều tra vụ 11/9 đang được thực hiện ở thời điểm đó - năm 2002”. Theo ông Brennan, 28 trang báo cáo chứa đựng cả thông tin chính xác và không chính xác.

Mới đây, chính phủ Tổng thống Obama tuyên số sẽ sớm công bố ít nhất 1 phần trong tài liệu bí mật – được cho có thể tiết lộ mối liên hệ, dây dưa giữa Saudi Arabia với các vụ tấn công của Al-Qaeda khiến gần 3.000 người thiệt mạng ngày 11/9 tại Mỹ.

Làn sóng kêu gọi giải mật 28 trang tài liệu này bắt đầu từ tháng trước khi cựu Nghị sĩ Florida Bob Graham chia sẻ trên chương trình 60 minutes của CBS rằng, 19 tên không tặc đã nhận được hỗ trợ “đáng kể” từ nhiều quan chức trong chính phủ Saudi Arabia và nhiều nhân vật nổi tiếng khác tại nước này. Theo ông Graham, nếu những trang tài liệu này được công bố sẽ làm sáng tỏ rõ hơn vai trò của Saudi trong hỗ trợ khủng bố.

Những cáo buộc này đã khiến chính phủ Saudi Arabia nổi giận. Chính phủ nước này khẳng định đó là những lời cáo buộc oan uổng và bệnh hoạn”. Chính phủ Saudi Arabia đã tuyên bố với chính quyền Obama và các thành viên của Quốc hội Mỹ rằng, nước này sẽ bán sạch hàng trăm tỉ đô la tài sản ở Mỹ nếu Quốc hội Mỹ thông qua dự luật yêu cầu chính quyền Saudi Arabia chịu trách nhiệm trong vụ khủng bố đẫm máu ngày 11/9/2001.

Song, Saudi Arabia vẫn hoan nghênh việc giải mật 28 trong tài liệu. Bởi như vậy, Saudi Arabia có thể đường hoàng phản ứng trước bất cứ cáo buộc sai trái nào với những bằng chứng sáng rõ và đáng tin cậy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.